MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đừng thanh minh vội!

NGUYỄN HÙNG LDO | 20/11/2017 07:30
Lại thêm một đoàn du khách “tố” bị nhà tàu “chém đẹp”- 8 triệu đồng cho bữa ăn 9 người.

Theo báo cáo ban đầu của cơ quan chức năng, giá trên đã được khách và một người cung cấp hải sản thỏa thuận từ trước. Về mặt thủ tục, cứ cho là không bắt bẻ được nhà tàu, nhưng thật khó chấp nhận giá dịch vụ trên. Nhóm du khách này gồm 9 bác sĩ từ miền Nam ra Quảng Ninh dự hội nghị - thuê một tàu du lịch đi thăm vịnh Hạ Long, chịu giá gần gấp đôi giá các nhà hàng trên bờ, tương đương trên 900.000 đồng/người - gần bằng giá ăn buffet trên tàu nhà hàng sang trọng trên vịnh Hạ Long hiện nay.

Nói theo cách giải thích của báo cáo ban đầu, chẳng lẽ du khách phải ký hợp đồng chi tiết với nhà tàu, từ việc chế biến hải sản đến dùng gia vị gì và cân đo, đong đếm trước khi đưa lên bếp, thậm chí cả uống bia có phải bị tính phí hay không?...

Sự việc trên chẳng có gì lạ trên vịnh Hạ Long, nhất là với những khách lẻ, với những chiêu trò “chặt, chém” cũng chẳng có gì mới đối với dân trong nghề. Những gì du khách chia sẻ hoàn toàn chính xác với nhận định của dân trong nghề, chỉ có điều: “mồm với mồm bằng không”. Chỉ tiếc xác minh ban đầu của cơ quan chức năng lại quá đơn giản khi cho biết: khách tự ý liên hệ với người bên ngoài mua hải sản và thuê nấu nướng trên tàu; các thuyền viên, người làm việc trên tàu không tham gia vào việc thanh toán tiền; về phản ánh thực phẩm thiếu hụt, giờ không có căn cứ để kết luận vì khách đã… ăn hết rồi...

Du khách bị “chặt, chém” là sự thật, và hãy nhìn từ sự thật đó để có biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách, không nên cố gắng thanh minh cho phía chủ nhà. Hóa đơn, chứng từ có thể giúp nhà tàu thoát “án” nhưng chẳng thể nào thuyết phục được du khách và dư luận bởi thực tế khác.

Dự kiến, năm 2017, lần đầu tiên thu phí tham quan vịnh Hạ Long sẽ vượt ngưỡng 1.000 tỉ đồng. Chưa nói đến văn minh du lịch, văn hóa ứng xử; chỉ nhắc tới nguồn thu trên cũng đủ buộc chính quyền phải nghĩ cách bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách. Những kết luận ban đầu như thế chỉ đủ để “ai đó” yên lòng, thoát khỏi sự nghiêm trị của pháp luật, nhưng lại khiến du khách càng bức xúc. Và hơn hết, cứ với cách làm trên, kết luận xác minh nọ, du khách không chỉ sẽ còn bị “chém” dài dài, mà không ít trong số họ, bạn bè, người thân sẽ “cạch mặt” Di sản thiên nhiên thế giới này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn