MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Không đánh đổi sự an toàn

THẨM HỒNG THỤY LDO | 05/03/2018 06:56
Ít khi trong nội bộ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) lại có sự trái ngược về quan điểm xung quanh một số nội dung quy định trong Nghị định 116 và Thông tư 03 về quản lý kinh doanh ôtô nhập khẩu.

Với 4 điểm quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập vào Việt Nam, kiểm tra thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu... các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) kêu “khó”; trong khi các Cty sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước thì cho rằng “cần thiết”.

Quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập vào Việt Nam được các doanh nghiệp FDI cho là “khó nhằn” nhất; thì phía các Cty sản xuất, lắp ráp ôtô của Việt Nam lại cho rằng hoàn toàn có thể xin được từ phía đối tác. Và mới nhất, một thông tin từ chính VAMA, là mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào thị trường Việt Nam đã được Bộ GTVT chấp nhận.

Khó, nhưng cũng có hướng ra. Đã là thương trường thì khó có thể chấp nhận được sự dễ dãi. Mà đặc biệt đối với các quy định về kiểm soát chất lượng của mặt hàng ôtô, thì đối tượng ảnh hưởng chính là người sử dụng chứ không phải ai khác. Tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng không có nghĩa là đánh đổi, hạ thấp các quy định, chuẩn mực về an toàn. Bởi có một câu hỏi cần đặt ra là, doanh nghiệp FDI bảo là khó nhưng tại sao doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước vẫn xoay xở được để đáp ứng các quy định mà không gặp trở ngại nào?

Vấn đề đáng chú ý ở đây là, quy định mới ban hành (Nghị định 116 và Thông tư 03) không hề bị phản biện một chiều, mà có thêm phía đồng tình và bảo vệ, từ chính các doanh nghiệp cùng khối ngành nghề sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô.

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã không thể thành hình được dù mất đến hơn 20 năm cũng chính vì sự tồn tại của những cam kết lỏng lẻo về tỉ lệ nội địa hóa, của những lập luận rằng “quy định ảnh hưởng tới môi trường cạnh tranh và đầu tư”, và giá ôtô tại Việt Nam vẫn cao ngất. Có những phản hồi của doanh nghiệp chính quyền cần lắng nghe, phân tích, xem xét để sửa đổi, bổ sung các quy định. Song những nguyên tắc nhằm bảo vệ sự an toàn của người tiêu dùng Việt, thì không thể sửa đổi và càng không thể đánh đổi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn