MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh: Tạp chí Tài chính.

Kiểm soát phương tiện Uber, Grab

THẨM HỒNG THỤY LDO | 31/10/2017 06:18
Phó Chủ tịch UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu các đơn vị cung cấp ứng dụng đặt xe như Grab và Uber tạm ngừng kết nối, phát triển hoặc đầu tư thêm xe mới.

Theo số liệu được Sở GTVT TPHCM cập nhật gần đây nhất, hiện tại TPHCM có khoảng 24.000 xe ôtô dưới 9 chỗ tham gia loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử, hay còn được gọi là “taxi công nghệ” mà hầu hết thuộc hai thương hiệu Grab và Uber. Con số này gấp đôi so với số lượng taxi tối đa 12.700 chiếc taxi được thành phố quy hoạch cho đến năm 2020, dẫn đến sự vỡ trận, hỗn loạn giao thông trong ba năm trở lại đây. 

Việc lãnh đạo UBND TPHCM ra chỉ đạo kiểm soát số lượng phương tiện Uber và Grab đang trong giai đoạn thí điểm, là hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề nan giải là, làm sao chính quyền TPHCM có thể biết được Uber và Grab sẽ tạm ngừng kết nối? Nếu “ngoài mặt” Uber và Grab có vẻ chấp hành song vẫn ngấm ngầm kết nối và phát triển thêm phương tiện mới, thì có biện pháp nào để kiểm tra, thậm chí là chế tài?

Vì sao phải đặt ra những câu hỏi như vậy? Đơn giản vì trên thực tế có lẽ chưa bao giờ Uber và Grab chịu cung cấp những con số xác thực về lượng phương tiện kết nối trong mạng lưới của họ cho các cơ quan quản lý.

Còn nhớ vào tháng 7.2017, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc với Uber tại Mỹ, từng đưa ra đề nghị Uber chia sẻ dữ liệu để cùng nhau quản lý, hợp tác phát triển. Tuy nhiên cho tới nay, Uber cũng chưa có động thái gì cho thấy sẵn sàng đáp ứng.

Grab cũng thế, không dễ dàng gì họ chịu tiết lộ các con số, cũng như dễ chấp nhận chia sẻ dữ liệu và cho phép “nhìn ngó” sâu vào hệ thống CNTT mà họ đang vận hành để điều hành mạng lưới “taxi công nghệ”.

Song, khó nhưng không có nghĩa là không làm được. Thậm chí, hoàn toàn có thể làm được. Vấn đề là, với thẩm quyền trong tay, chính quyền TPHCM và các cơ quan chức năng phải mạnh mẽ và kiên quyết buộc các hãng taxi công nghệ phải chấp hành quyết định, nếu không sẽ áp dụng biện pháp chế tài nghiêm minh.

Chính quyền có quyền yêu cầu Uber và Grab chia sẻ dữ liệu, có báo cáo đều đặn. Và nếu có căn cứ về sự gian dối, không trung thực nhằm qua mặt thì các cơ quan chức năng hoàn toàn có quyền kiểm tra, giám sát hệ thống của các hãng taxi công nghệ để buộc họ tuân thủ các quyết định, quy định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn