MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chị Trần Thị Thuý - nhân viên y tế cơ quan Công ty Điện lực Bình Định - tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ nhân viên qua Zalo. Ảnh: NVCC

“Tổ tư vấn COVID-19” - cùng người lao động vượt hiểm nguy

Huyền Thanh LDO | 06/09/2021 11:14

Để hỗ trợ cán bộ nhân viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khu vực phía Nam bị nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2, Tổ tư vấn COVID-19 gồm 29 y sĩ, bác sĩ thuộc các đơn vị thành viên của EVN trên toàn quốc đã lập tức bắt tay vào nhiệm vụ tư vấn sức khoẻ, hướng dẫn theo dõi và điều trị từ xa. 

Nắm vững tình trạng sức khoẻ của người bệnh 

Theo bác sĩ Đào Văn Lăng - chuyên viên cao cấp Ban Tổ chức và Nhân sự EVN, Tổ trưởng Tổ tư vấn COVID-19, chủ yếu những cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của EVN là bệnh nhân COVID-19 đều đang cách ly điều trị tại nhà, nên nhiệm vụ tư vấn của các y, bác sĩ là rất cần thiết và phải thật chủ động. Quá trình tư vấn của các y bác sĩ càng làm tốt, chủ động và sát sao bao nhiêu thì càng góp phần hạn chế các ca bệnh chuyển nặng bấy nhiêu.

Để đạt được mục tiêu này, thành viên Tổ tư vấn phải chia ca  làm việc 24/7, với ca sáng từ 8h00 - 20h00 và ca chiều từ 20h00 - 8h00 ngày hôm sau. 

Bác sĩ Nguyễn Bá Dũng - Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung - cho biết: “Xác định nhiệm vụ của mình, tất cả thành viên Tổ tư vấn đều chủ động gọi điện cho bệnh nhân 2-3 lần/ngày và luôn sát sao theo dõi kỹ các chuyển biến, nắm vững tình hình sức khoẻ của bệnh nhân mình đảm trách để đảm bảo khi bệnh nhân có những chuyển biến khác thường thì sẽ nhận được sự hỗ trợ kịp thời nhất”.

Đó cũng là lý do mà nhóm Zalo “Tổ tư vấn COVID-19 EVN” được thành lập để các thành viên Tổ tư vấn trao đổi thông tin chưa phút nào ngừng hoạt động, dù là nửa đêm. 

Bác sĩ Phạm Thuý Hương - Trưởng phỏng Y tế, Văn phòng Cơ quan EVN - tâm sự, tất cả tài liệu hay, nghiên cứu chuyên môn nghiệp vụ, các quy định của Bộ Y tế, các quy định liên quan về theo dõi và điều trị COVID-19 để tư vấn cho CBCNV cũng như những những kinh nghiệm đối với từng bệnh nhân đều được chúng tôi chia sẻ thông qua kênh thông tin này, giúp mỗi y, bác sĩ tự làm đầy thêm bề dày kinh nghiệm tư vấn của chính mình. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa trao đổi, học hỏi và cập nhật thêm kiến thức chính là điều mà mỗi thành viên Tổ tư vấn đều tự nhủ bản thân phải làm tốt hơn nữa qua mỗi ngày.

Cũng theo bác sỹ Hương, trong trường hợp phát sinh ca bệnh nặng, được sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổ tư vấn đã chuẩn bị phương án mời các bác sỹ, chuyên gia tại các bệnh viện lớn tham gia, cũng như có những hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến khu vực phía Nam và TP.Hồ Chí Minh.

Nhờ Tổ tư vấn, sức khoẻ của bệnh nhân tốt lên

Điều lo lắng của của các F0 khi điều trị tại nhà là bệnh nhân chuyển biến nặng nhưng không biết và không được phát hiện kịp thời để chuyển đến bệnh viện. Do đó, rất khó tránh được tâm lý hoang mang. Nắm bắt được sự lo ngại này của các bệnh nhân, các bác sĩ trong Tổ tư vấn không chỉ trở thành những y, bác sĩ làm nhiệm vụ tư vấn mà còn trở thành người anh, người chị, người cháu… hay người bạn đồng nghiệp vô cùng gần gũi với từng bệnh nhân.

Chị Trần Thị Thuý - cử nhân Điều dưỡng, y tế cơ quan Công ty Điện lực Bình Định - hiện tư vấn sức khỏe cho 7 CBCNV tại TP.Hồ Chí Minh đang điều trị COVID-19, trong đó 2 người đang điều trị tại nhà, 4 người tại đơn vị và 1 người là bệnh nhân nặng, bị tái nhiễm diễn biến nặng, đang được điều trị tại Bệnh viện thu dung số 12 TP.Hồ Chí Minh. 

Đều đặn mỗi ngày, chị Thuý gọi điện người thì Zalo, người thì Facebook, điện thoại bàn và có khi còn dùng cả điện thoại cá nhân để trao đổi thông tin, tư vấn cụ thể từng trường hợp. Không chỉ có trình độ chuyên môn vững, cách chị hỏi chuyện, tư vấn cũng khá ân cần, chu đáo và cởi mở. 

Anh Phan Thanh Tùng - Đội Truyền tải Phú Lâm, Truyền tải điện TP.Hồ Chí Minh, Công ty Truyền tải điện 4, một trong những bệnh nhân đang được chị Thuý tư vấn - cho biết: “Nhờ làm theo sự tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo, cặn kẽ của chị Thúy, tình hình sức khỏe của tôi ngày một được cải thiện rõ rệt, các triệu chứng lâm sàng đã thuyên giảm. Tôi cảm thấy rất an tâm, tin tưởng sự tư vấn của chị”.

Cũng là trường hợp được chị Thuý chăm sóc từ xa, anh Đào Thụy Trường Hải công tác tại PC Thủ Đức, EVNHCMC tâm sự: “Thông qua phác đồ điều trị chị Thuý gửi, tôi đã mua thuốc uống theo đúng liều lượng hướng dẫn và kiểm tra sức khỏe hàng ngày. Hiện nay, tình trạng bệnh của tôi đã có chuyển biến tốt, không còn bị tức ngực, khó thở như trước”. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn