MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Theo báo cáo của Sở GDĐT các tỉnh, thành phố, đến ngày 18.4.2022, các cơ sở GDMN trong toàn quốc đã hoạt động trở lại. Ảnh: TTXVN

4,4 triệu trẻ em Việt Nam bị gián đoạn tham gia giáo dục mầm non

Tường Vân LDO | 27/04/2022 10:06

Đó là thông tin tại toạ đàm tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em và duy trì hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức.

Theo ước tính, trong hai năm 2021-2022, dịch bệnh COVID-19 đã làm khoảng 4,4 triệu trẻ em Việt Nam bị gián đoạn tham gia GDMN. Nhiều cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập đã phải tạm dừng hoạt động.

Theo báo cáo của Sở GDĐT các tỉnh, thành phố, đến ngày 18.4.2022, các cơ sở GDMN trong toàn quốc đã hoạt động trở lại. Tại thời điểm này, số giáo viên cơ bản đáp ứng được nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đến trường, lớp học trực tiếp. Nếu những ngày đầu, tỉ lệ trẻ em đến trường ở một số địa phương rất thấp, thì đến nay, con số này đã đạt tỉ lệ cao. Hoạt động nuôi dưỡng, dạy học trực tiếp đối với trẻ mầm non tại các cơ sở GDMN được các địa phương duy trì ở mức tốt nhất.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì tọa đàm tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em và duy trì hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non. Ảnh: MOET

Chia sẻ những kinh nghiệm vận động cho trẻ đến trường và đảm bảo an toàn cho trẻ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ông Hideyoshi Kobayashi - chuyên gia giáo dục Nhật Bản - cho biết: Chính phủ Nhật Bản luôn ưu tiên tối đa để đưa trẻ đến trường, đảm bảo trẻ được hưởng sự giáo dục tốt nhất ngay từ năm tháng đầu đời, không vì dịch bệnh COVID mà làm mất đi nụ cười của trẻ. Trong bối cảnh dịch bệnh thì nhà trường phải là nơi an toàn nhất để trẻ được học tập, vui chơi và được yêu thương.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá cao các ý kiến tham luận và cho rằng, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, sự phối hợp sâu giữa gia đình và nhà trường thời gian qua đã mang lại những hiệu quả rất tích cực trong hoạt động đưa trẻ mầm non quay trở lại học tập trực tiếp.

Nhấn mạnh quan điểm “Không vì COVID-19 ảnh hưởng tới nụ cười của trẻ”, “Không vì COVID-19 mà ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương quan tâm tới hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập, trong đó có thể tính toán tới việc liên thông giữa khối mầm non công lập với khối mầm non ngoài công lập để đảm bảo quyền học tập cho trẻ em.

Về các chính sách hỗ trợ cho cơ sở GDMN và giáo viên mầm non bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thứ trưởng cho hay, Bộ GDĐT đã tham mưu ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; trình Chính phủ ban hành gói hỗ trợ tín dụng 1.400 tỉ dành cho các cơ sở GDMN, tiểu học ngoài công lập. Đến thời điểm này, cơ bản các địa phương đã và đang triển khai những chính sách hỗ trợ này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn