MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ của một trường mầm non dọn dẹp, khử khuẩn lớp học chờ đón trẻ trở lại trường. Ảnh: Sơn Tùng

Cho trẻ đi học trở lại là vô cùng cần thiết, đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non

Thùy Linh LDO | 05/04/2022 17:22

Trẻ mầm non là đối tượng cần được quay trở lại trường càng sớm càng tốt, nhưng đến nay, Hà Nội là địa phương duy nhất chưa có kế hoạch tổ chức học trực tiếp đối với bậc học này. Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn con em mình liệu có phải chờ đến lúc được tiêm phòng vaccine COVID-19 mới được đi học hay không?

Theo thống kê của Bộ GDĐT, tính đến ngày 4.4 có 62/63 tỉnh/thành phố tổ chức cho trẻ mầm non đi học trực tiếp. Hà Nội là địa phương duy nhất chưa có kế hoạch tổ chức học trực tiếp đối với bậc học này.

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em, 63 tỉnh, thành phố sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4.2022, ngay sau khi vaccine COVID-19 được cung ứng. Việc tiêm chủng sẽ được triển khai tại trường học và các cơ sở tiêm cố định, lưu động. Trẻ nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) sẽ được tiêm trước và hạ dần độ tuổi. Lứa tuổi mầm non đến nay chưa có kế hoạch tiêm phòng vaccine COVID-19. Liệu chúng ta có phải chờ đợi đến khi trẻ em được tiêm phòng vaccine COVID-19 hết mới được trở lại trường hay không?

Trao đổi với PV Lao Động, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam - cho rằng, không chờ đợi việc tiêm vaccine cho trẻ rồi mới cho trẻ đến trường. Cho trẻ đi học trở lại là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, việc trẻ em không được đến trường trong một thời gian dài sẽ gây ra các khiếm khuyết về cả thể chất lẫn tinh thần khi các em không được tương tác với bạn bè, thầy cô, từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài, thậm chí, khiến trẻ mắc bệnh trầm cảm, mắc các bệnh không lây nhiễm... Còn phần lớn trẻ em mắc COVID-19 thường có triệu chứng nhẹ.  Nếu so sánh giữa lợi ích và rủi ro thì cần cho trẻ đi học.

Ngoài ra, ông Phu cho rằng, vừa qua, trẻ em ở nhà dương tính rất nhiều vì chúng ta nới lỏng các hoạt động, số ca nhiễm trong cộng đồng nhiều, khi người lớn mắc bệnh lây cho trẻ. Nếu đến trường làm các biện pháp phòng dịch tốt, có tổ chức, nguy cơ lây nhiễm chưa chắc cao hơn ở nhà.

“Hiện nay, chúng ta đã chuyển từ chiến lược Zero COVID sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19. Chuyển từ cấm đoán (cấm các hoạt động, cấm đi lại…) sang kiểm soát rủi ro. Còn kiểm soát rủi ro khi cho trẻ đến trường là khi trẻ bị nhiễm thì sẽ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đối với trẻ đó, với lớp học có trẻ bị F0.

PGS Phu cho rằng, chúng ta mở cửa đồng bộ nhưng cũng dự phòng đồng bộ. Chúng ta nới lỏng chứ không buông lỏng. Hiện nay, đối với trẻ chưa tiêm vaccine và không tiêm vaccine thì nhiều quốc gia đã hối thúc đi học.

PGS Trần Đắc Phu cũng cho rằng, để làm được những điều đó, ngoài việc tổ chức và thực hiện tốt quy định phòng chống dịch của Chính phủ, của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn cần sự phối hợp tốt giữa gia đình với nhà trường và cơ quan y tế.

“Khi đi học, các trường vẫn phải triển khai các biện pháp phòng bệnh, tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho các học sinh. Phụ huynh cũng cần phối hợp tốt với nhà trường để đảm bảo an toàn cho các cháu” - ông nói.

Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng, từ tiêm vaccine COVID-19 cho người lớn, tiêm mũi tăng cường cho người cao tuổi đến tiêm phòng cho các nhân viên trường học và trẻ nhỏ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn