MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bài dự thi viết "Văn hay Chữ tốt" các năm trước. Ảnh: SGD

Cuộc thi “Văn hay Chữ tốt” hướng học sinh đến tôn trọng sự khác biệt

Huyên Nguyễn LDO | 25/04/2022 10:38

TPHCM- Sở GDĐT TPHCM tổ chức cuộc thi “Văn hay Chữ tốt” lần thứ 22 với hướng học sinh đến tôn trọng sự khác biệt và cái nhìn thế giới hiện tại và bày tỏ ước mơ.

Sở GDĐT TPHCM vừa triển khai cuộc thi “Văn hay Chữ tốt” lần thứ 22, năm học 2021- 2022 hướng đến việc tạo môi trường học tập, giao lưu, vui chơi cho các em học sinh THCS say mê sáng tạo văn chương và yêu thích nghệ thuật viết chữ. Qua quá trình viết văn hay và rèn chữ đẹp, học sinh hình thành năng lực văn chương (năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy) và những phẩm chất tốt đẹp (biết trân trọng cái đẹp; có đời sống tinh thần phong phú; có tâm hồn và lối sống nhân ái, vị tha; có tính kiên trì, nhẫn nại).

Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau để làm bài. Đề 1 là “Em hãy sáng tác một bài thơ hoặc một truyện ngắn (truyện tranh hoặc truyện chữ) để truyền tải bức thông điệp về việc tôn trọng sự khác biệt. Với đề 1, khuyến khích các em gửi các sáng tác đến các báo, đài.

Đề 2 là “Em hãy viết thư cho một người thân yêu để chia sẻ cái nhìn của em về thế giới hiện tại và bày tỏ ước mơ, lời nhắn gửi cho tương lai”. Với đề 2, khuyến khích các em gửi lá thư đến người thân yêu. Khi thực hiện việc này, các em đã lan toả bức thông điệp về nghệ thuật viết chữ và các bức thông điệp theo nội dung đề thi. Như vậy, bài dự thi của các em gửi đến hội thi có thể là bản sao (vì bản gốc đã gửi báo, đài, người thân).

Cuộc thi yêu cầu về “Văn hay”, học sinh nắm vững kĩ năng làm bài văn theo các yêu cầu cụ thể; biết vận dụng các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận (tả, kể, biểu cảm; giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh, …) để viết bài văn; có năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách nghệ thuật để xử lí một tình huống cụ thể của cuộc sống.

Học sinh biết phát hiện, biết rung động trước các vẻ đẹp, các giá trị tốt đẹp của cuộc sống; thể hiện được khả năng quan sát, tư duy, lập luận; thể hiện được cảm xúc chân thành, góc nhìn riêng, suy nghĩ riêng, sáng tạo. Điểm chấm phần “Văn hay” là 12 điểm.

Về phần “Chữ tốt”, cuộc thi yêu cầu chữ viết đẹp, rõ ràng, cân đối, hài hòa, nét bút mềm mại, trau chuốt, thể hiện được nét riêng, sự sáng tạo trong nghệ thuật viết chữ. Các yếu tố thuộc về hình thức bài làm (cách trình bày, cách lập luận, bố cục, …) phải rõ ràng, sạch đẹp, khoa học, hợp lí, thuyết phục. Điểm chấm phần “Chữ tốt” là 8 điểm.

Các trường có học sinh tham gia cuộc thi tập hợp các bài thi của học sinh. Sở GDĐT chỉ nhận bài dự thi của học sinh theo đơn vị trường, không nhận riêng từng học sinh tham gia. Học sinh được tự do lựa chọn giấy làm bài và bút để viết. Mỗi học sinh chỉ thực hiện 1 đề và gửi 1 bài dự thi. Bài dự thi là bài viết của chính các em, không phải bài sưu tầm hoặc sao chép. Hội thi không giới hạn số học sinh tham gia. Tuy nhiên, khuyến khích các trường tổ chức chọn lọc các bài đạt chất lượng trước khi gửi về Sở GDĐT.

Giải thưởng ban tổ chức sẽ phân loại các bài dự thi theo khối 6-7 và khối 8-9 để chấm điểm và trao giải. Giải thưởng dành cho học sinh (chia đều cho 2 khối lớp 6-7 và 8-9) gồm: 2 Giải Nhất; 8 giải Nhì; 20 giải Ba; 20 giải Khuyến khích.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn