MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đề xuất bổ sung nhân viên trường học là nhà giáo. Ảnh minh hoạ: Yến Phương

Đề nghị Luật Nhà giáo bổ sung nhân viên trường học cũng là nhà giáo

TRẦN HƯƠNG LDO | 22/06/2024 06:52

Trái ngược với hình ảnh giáo viên hạnh phúc khi nhận tin vui về tiền lương vào ngày 1.7 sắp tới, nhiều nhân viên trường học cảm thấy lo lắng và mong mỏi được xem là nhà giáo và hưởng quyền lợi, chế độ như nhà giáo.

Quy định về nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại điều 3 dự thảo Luật nhà giáo quy định như sau:

Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong cơ sở giáo dục (trừ cơ sở giáo dục quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 65 Luật Giáo dục) và đạt chuẩn nhà giáo theo quy định.

Nhà giáo giảng dạy, giáo dục trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt, dự bị đại học và các cơ sở giáo dục khác; nhà giáo giảng dạy, giáo dục trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp gọi là giáo viên.

Nhà giáo giảng dạy, giáo dục trong trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân; nhà giáo giảng dạy, giáo dục trình độ cao đẳng trở lên và nhà giáo làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gọi là giảng viên.

Nhân viên trường học cũng là nhà giáo

Trong khi đội ngũ giáo viên đang hân hoan chờ đón được tăng lương mới, chị Nguyễn Ngọc Hiệp - nhân viên kế toán một trường cấp 2 tại Quảng Ninh - lại buồn rầu vì theo chị, hiện nay đội ngũ nhân viên trường học vẫn chưa được xem là nhà giáo.

"Theo tôi tìm hiểu trong dự thảo Luật Nhà giáo, không có nội dung nào quy định về chế độ, chính sách về lực lượng nhân viên trường học. Đối với tôi, nhân viên trường học cũng là một trong những mắt xích rất quan trọng, đóng góp công sức vào ngành giáo dục. Vì vậy, tôi rất mong muốn sẽ sớm có đề xuất nghiên cứu, xem xét cho nhân viên trường học được hưởng quyền lợi, chế độ như nhà giáo" - chị Hiệp bày tỏ.

Cũng theo nhân viên kế toán trường học này, nếu để nhân viên trường học là nhà giáo thì họ cũng sẽ được hưởng lương và các chế độ phụ cấp của nhà giáo.

"Thật sự vài năm trở lại đây, số lượng các nhân viên trường học xin rời ngành, bỏ nghề khá nhiều. Hiện nay cũng là thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Luật Nhà giáo, tôi rất hi vọng nhân viên trường học được coi là nhà giáo, có thêm nhiều chế độ đãi ngộ, yên tâm gắn bó với nghề" - chị Hiệp ngậm ngùi nói.

Chia sẻ với Báo Lao Động, chị Lương Thị Yến - nhân viên thư viện Trường Tiểu học Mỹ Hà (Bắc Giang) - cho rằng, nhân viên trường học nói chung và nhân viên thư viện đều là những đối tượng công tác và cống hiến trong ngành giáo dục. Bản thân những nhân viên trường học cũng mong nhận được rất nhiều quyền lợi xứng đáng với công sức tương tự như các giáo viên.

"Tăng lương cho các giáo viên là việc làm quan trọng và hợp lý. Tuy nhiên, đội ngũ nhân viên trường học cũng muốn hưởng rất nhiều chính sách có lợi. Vốn dĩ, nhân viên trường học luôn thiệt thòi về các chế độ lương, phụ cấp, khen thưởng..." - chị Yến cho hay.

Cả chị Hiệp và chị Yến đều nhận thấy nhân viên trường học đều thực hiện nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ trường học, gắn với hoạt động giáo viên và học sinh. Do đó, cần được xem xét để đội ngũ này được coi là nhà giáo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn