MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Anh Tú

Giáo viên sẽ không thể đổi mới, sáng tạo nếu hiệu trưởng không chịu đổi mới

Huyên Nguyễn LDO | 26/04/2022 18:10

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh giáo viên sẽ là người nắm "chìa khóa" thành công trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, vì vậy rất cần sự đổi mới, sáng tạo từ giáo viên và chính sách quan tâm tới đội ngũ nhà giáo. Bên cạnh đó, các trường cũng cần giải quyết bài toán quản lý bởi giáo viên sẽ không thể đổi mới, sáng tạo nếu hiệu trưởng không chịu đổi mới.

Giáo viên là “chìa khoá” của thành công

Chia sẻ trên được Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị và triển khai chương trình Giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 tại TPHCM ngày 26.4.

Kể lại một câu chuyện trong các chuyến đi kiểm tra thực tế của mình, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói: “Có hiệu trưởng nói rằng cô giáo cứ dạy theo những điều hiệu trưởng nói thôi là đã tốt rồi. Như vậy là áp đặt rồi… Thầy cô hiệu trưởng nào mà không chịu đổi mới thì rất khó triển khai chương trình GDPT mới. Trước kia là quản lý con người còn giờ phải thay đổi theo hướng quản trị công việc và qua đó đánh giá năng lực, có sản phẩm cuối cùng”.

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành GDĐT TPHCM trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý thêm 3 vấn đề chính để triển khai có hiệu quả chương trình GDPT mới 2018.

Thứ trưởng nhấn mạnh chất lượng giáo dục đều phụ thuộc vào giáo viên, nhà giáo đóng vai trò rất quan trọng. Vì thế, giáo viên phải thường xuyên nhận thức đầy đủ và đúng đắn về việc triển khai chương trình GDPT mới 2018. Thầy cô cần quyết tâm cao và thấy đổi mới là nhu cầu cần thiết, suy cho cùng mọi sự đổi mới đều bắt đầu từ nhận thức.

Các nhà trường cần bố trí đội ngũ thầy cô giáo đảm bảo các yêu cầu đổi mới. Cùng với đó, các trường phải chăm lo cho đội ngũ giáo viên bởi họ là nhân tố quyết định. Do đó, cần có cơ chế chính sách tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới, sáng tạo, phát triển, giúp giáo viên có động lực làm việc, phát triển năng lực tối đa của mình.

Để chuẩn bị điều kiện cho việc triển khai chương trình, ông Độ lưu ý cần chú trọng công tác tuyển sinh đầu cấp, giảm sĩ số lớp học. Chất lượng giáo dục tỉ lệ nghịch với sĩ số học sinh trên lớp, cho nên phải thực hiện đa dạng trong tuyển sinh, quyết tâm giảm quy mô số học sinh trong 1 lớp, số lớp trong 1 trường và giảm trái tuyến.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra học cụ học tập của học sinh tại trường THPT Trần Khai Nguyên. Ảnh: Anh Tú

Bên cạnh đó, hướng dẫn, định hướng học sinh lựa chọn môn học phù hợp. Việc đầu tư cơ sở vật chất thực hiện một cách mạnh mẽ, tuyệt đối không để thiết bị về trường mà không được ra lớp, đã mua về thì phải sử dụng và sử dụng có hiệu quả, để tạo ra hoạt động hỗ trợ dạy và học tốt hơn, đẩy mạnh hoạt động thực hành trong trường học.

Giải bài toán "khát" giáo viên

Bà Phạm Thị Bé Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM cho biết, để chuẩn bị triển khai chương trình GDPT mới 2018 mà cụ thể là lớp 10, trường đã chuẩn bị tập huấn giáo viên, tập huấn modul chuyên đề cho giáo viên để chuẩn bị cho việc dạy lớp 10, rà soát giáo viên và tuyển dụng giáo viên để đáp ứng chương trình. Trường chuyên cũng có những khó khăn nhất định, các lớp đều có cách tổ chức tiết học rất khác nhau, khi vào lớp chuyên đã có sự lựa chọn nên lựa chọn thêm tổ hợp môn học sẽ là 2 lần lựa chọn.

“Nhà trường cố gắng linh hoạt để đảm bảo quyền lợi của học sinh. Bộ GDĐT cần công bố sớm chuẩn đầu ra của học sinh lớp 12 để các trường có sự chủ động trong việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng trình độ cho học sinh để đảm bảo chất lượng”, bà Hiền bày tỏ và đề xuất thêm trong tình huống không tuyển được giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật thì nhà trường cần được tạo cơ chế để tuyển giáo viên theo hình thức hợp đồng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Vân Yên - Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương mong muốn Sở GDĐT và Bộ GDĐT cần tháo gỡ cho các trường trong việc ký hợp tác với các cộng tác viên có năng lực, kỹ năng nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. 

Ông Yên cũng thông tin các trường trong cụm tổ chức liên kết với nhau để mời giáo viên hoặc tổ chức lớp học tự chọn với những môn có ít học sinh chọn.

Ông Nguyễn Vân Yên chia sẻ khó khăn 

Tương tự, ông Phan Văn Quang – Phó trưởng phòng GDĐT quận Tân Bình cho hay, không chỉ THPT thiếu giáo viên nghệ thuật mà cả THCS cũng đang khát. Ngoài ra, môn Công nghệ và đặc biệt là Công nghệ 6, việc thỉnh giảng và hoạt động giáo viên cũng không có nguồn. Lương thấp là một phần nguyên nhân khiến tình trạng khát giáo viên xảy ra ở nhiều trường học.

Để giải quyết vấn đề bài toán thiếu giáo viên, UBND TPHCM, Sở GDĐT TPHCM và các nhà trường đều đề xuất Bộ GDĐT có cơ chế tuyển dụng người có trình độ cao đẳng, đại học có chuyên ngành phù hợp nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng và từng bước để hoàn thành đủ tiêu chuẩn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn