MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Làm thế nào để gỡ nút thắt môn Lịch sử cấp THPT? Ảnh: Hải Nguyễn

Gỡ nút thắt môn Lịch sử cấp THPT: Quan trọng nhất là thái độ dạy và học

Thiều Trang - Phùng Nhung LDO | 24/05/2022 20:00

Theo nhiều giáo viên, điều quan trọng nhất cần làm hiện nay là chuẩn bị tâm lý, trình độ chuyên môn vững vàng để xây dựng phương án dạy học môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông (THPT) phù hợp trong mọi trường hợp.

"Số phận" môn Lịch sử sẽ đi về đâu?

Trong báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Chính phủ sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp trung học phổ thông.

Trước thông tin này, Hiệu trưởng và giáo viên các trường đang rất nóng lòng chờ quyết định cuối cùng để việc chuẩn bị giảng dạy môn học này ở cấp THPT không bị trì hoãn.

Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, điều quan trọng nhất hiện nay là Chính phủ phải sớm quyết định môn Lịch sử là môn học bắt buộc hay lựa chọn để các cơ sở giáo dục có sự chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng trước thềm năm học mới.

“Chỉ còn 3 tháng nữa là bắt đầu năm học mới, dư luận xã hội đang xảy ra nhiều tranh cãi trái chiều xoay quanh việc học môn Lịch sử. Điều này gây ra những băn khoăn, lo lắng cho giáo viên làm thế nào để tạo tâm thế tốt nhất khi bước vào năm học mới.

Bởi khi thay đổi chương trình, giáo viên phải có thời gian chuẩn bị và thích nghi để có được điều kiện giảng dạy tốt nhất. Chính vì vậy, cần sớm có quyết định chính thức về vấn đề này” - thầy Liệu nêu quan điểm.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng cho biết, nếu đưa Lịch sử vào môn bắt buộc thì phải tăng số tiết. Như vậy, sẽ phải sửa số tiết, không chỉ môn học này mà còn kéo theo sửa số tiết các môn học khác. Việc này cũng sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong chương trình học và sự thay đổi về đội ngũ giáo viên giảng dạy.

Chuẩn bị tâm lý, trình độ chuyên môn vững vàng 

Theo nhiều giáo viên, điều quan trọng nhất cần làm hiện nay là bình tĩnh chờ đợi và xây dựng phương án thích ứng với mọi trường hợp. Thầy Nguyễn Hồ Thủy - giáo viên Lịch sử Trường THPT Tam Đảo 2 (Vĩnh phúc) cho rằng, trước những thay đổi trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên cần bình tĩnh, theo dõi sát sao những thông báo mới của Bộ GDĐT để kịp chuẩn bị các phương án phù hợp.

"Dù là môn bắt buộc hay lựa chọn thì các trường vẫn phải đảm bảo về nguồn nhân lực, đáp ứng được những yêu cầu về chuyên môn để giảng dạy. Nếu Lịch sử là môn lựa chọn thì dự đoán số lượng học sinh đăng kí học sẽ ít, nhà trường cần có những sắp xếp hợp lý" - thầy Thủy nói.

Chia sẻ về vấn đề trên, cô Nguyễn Thùy Trang - giáo viên Lịch sử Trường THPT Khương Đình (Hà Nội) bày tỏ quan ngại khi nhiều học sinh hiện nay không mặn mà với môn học này. Theo cô Trang, để thích nghi với chương trình mới, giáo viên cần nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn.

“Điều quan trọng nhất không phải Lịch sử là môn lựa chọn hay bắt buộc, mà đích hướng tới là giúp học sinh không sợ môn học này, học sinh hiểu được những giá trị cốt lõi mà lịch sử mang lại.

Như vậy, giáo viên cần phải tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, thay đổi phương pháp dạy học để lôi cuốn học sinh. Hiện nay, chúng tôi cũng áp dụng các phương pháp dạy học mới như xây dựng trò chơi, chèn tư liệu hình ảnh, những bộ phim liên quan đến lịch sử vào bài học để học sinh không cảm thấy môn học khô khan nhàm chán” - cô Trang chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm trên, cô Hoa Lý - giáo viên Lịch sử Trường THPT Tam Dương (Vĩnh Phúc) cho rằng, dù Lịch sử là môn lựa chọn hay bắt buộc thì nhà trường đều phải đảm bảo chương trình.

"Tuy rằng chương trình giảng dạy và chương trình sách giáo khoa có thể bị xáo trộn nhưng giáo viên luôn phải chuẩn bị tâm lý vững vàng. Thầy cô cũng cần đầu tư cho chuyên môn, nhiệt tình trong giảng dạy. Điều quan trọng không phải có bao nhiêu học sinh theo học mà phải biết học sinh tiếp thu được những giá trị gì từ môn học" - cô Lý nêu quan điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn