MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM cần tuyển hơn 5.200 giáo viên cho năm học mới. Ảnh: Ngọc Lê

Năm học mới, TPHCM tăng gần 22.000 học sinh, nghịch lý thiếu giáo viên

HUYÊN NGUYỄN LDO | 11/08/2022 17:33
TPHCM - Năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh. Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm, thiếu giáo viên...

Số học sinh tăng mạnh

Thông tin trên được ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở GDĐT TPHCM cho biết tại họp báo thường kỳ của TPHCM chiều 11.8. Cụ thể, năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh (gồm: 15.282 công lập và 6.543 ngoài công lập). Trong đó, bậc THCS giảm 13.661 học sinh; bậc THPT tăng 12.761 học sinh; Mầm non tăng 6.587 học sinh. Trong khi đó, bậc Tiểu học giảm 11.184 học sinh.

Nhìn chung, số học sinh trong năm học 2022-2023 tăng nhiều ở cấp tiểu học, tập trung tại TP.Thủ Đức và một số quận, huyện như: quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn.

Theo ông Minh, việc tăng trên ảnh hưởng do dân số tăng cơ học cao. Các khu vực trên đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, nên tình trạng dân số tăng cao.

Chánh Văn phòng Sở GDĐT TPHCM Hồ Tấn Minh thông tin tại họp báo.

Năm học 2021-2022, số học sinh không có hộ khẩu tại TPHCM là 343.894. Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn (cấp tiểu học), học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện đều co hẹp lại, gây ảnh hưởng đến các lớp đang học. Việc gia tăng số học sinh nêu trên dẫn đến tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế sẽ làm tăng nguồn chi của ngân sách Thành phố.

Hiện nay, địa bàn nhiều quận, huyện có nhiều trường tiểu học có quy mô sĩ số trên 45 học sinh/lớp đã hạn chế phần nào công tác quản lý và chất lượng giảng dạy.

Để giải quyết phần nào những vấn đề trên, dự kiến đến tháng 9.2022, Thành phố tiếp tục đưa vào sử dụng 35 dự án với 575 phòng (trong đó số phòng học tăng thêm là 356 phòng) với tổng mức đầu tư 1.532.001 triệu đồng. Trong đó, bậc Mầm non có 210 phòng học (tăng thêm 148 phòng); bậc Tiểu học có 218 phòng học (tăng thêm 105 phòng); bậc THCS có 147 phòng học (tăng thêm 103 phòng).

Thiếu giáo viên cho chương trình mới

Về công tác tuyển dụng giáo viên, tới đây, TPHCM cần 5.241 giáo viên từ mầm non đến THPT. Trong đó, mầm non cần tuyển 892 giáo viên; Tiểu học tuyển 2.355 giáo viên; THCS tuyển 1.698 giáo viên; THPT tuyển 296 giáo viên. Sở GDĐT tuyển cấp THPT, các cấp còn lại do quận huyện, TP.Thủ Đức và các đơn vị được phân cấp tuyển dụng.

Ông Minh dẫn ra một nghịch lý là tại trung tâm đào tạo như TPHCM nhưng lại thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học. Ngoài ra, năm học 2022–2023 là năm đầu tiên các trường THPT thực hiện chương trình phổ thông 2018 đối với khối lớp 10; nên thiếu giáo viên ở một số môn học mới như Công nghệ, Tin học, Âm nhạc và Mỹ thuật.

“TPHCM thiếu giáo viên Tiếng Anh và Tin học vì khi đào tạo ra nhưng các bạn lại lựa chọn đi làm bên ngoài nhiều hơn đi dạy dẫn đến nguồn giáo viên hiện tại khó khăn. Đặc biệt là ở các huyện xa như: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo quyền lợi của học sinh để được thụ hưởng kiến thức tốt nhất”, ông Minh chia sẻ.

TPHCM thiếu giáo viên Tiếng Anh cho năm học mới. Ảnh: Huyên Nguyễn 

Riêng môn học mới ở lớp 10, nhất là môn Nghệ thuật, ông Minh cho rằng đây là khó khăn chung của ngành Giáo dục cả nước. Nguyên nhân do các trường sư phạm cũng không mặn mà đào tạo nhóm ngành này. Những trường đào tạo cử nhân thì vướng quy định về nghiệp vụ sư phạm. Sở đang phối hợp với các trường đại học để giải quyết bài toán này.

Để chuẩn bị đội ngũ giáo viên, Sở GDĐT thực hiện nhiều biện pháp. Trong đó, Thành phố tổ chức 2 đợt tuyển dụng.

Ngoài ra, đối với các vị trí giáo viên thiếu nguồn tuyển dụng (Công nghệ, Tin học) nói chung và vị trí giáo viên môn mới (Âm nhạc và Mỹ thuật) nói riêng, Sở GDĐT hướng dẫn tất cả các đơn vị trực thuộc chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn với điều kiện đặt ra các trường hợp này phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp học.

“Sở GDĐT cũng đang tính tới phương án đặt hàng theo khu vực, nhất là giáo viên giảng dạy ở các huyện xa để việc đào tạo bồi dưỡng lực lượng này”, ông Minh nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn