MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều học sinh, phụ huynh Hà Nội bày tỏ nguyện vọng bỏ môn thi thứ 4 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Ảnh: Tường Vân.

Tuyển sinh lớp 10: Học sinh Hà Nội "mất ăn mất ngủ" đợi công bố môn thứ 4

Tường Vân LDO | 07/03/2022 19:56

Nhiều học sinh Hà Nội rơi vào trạng thái "nín thở" đợi công bố môn thi thứ 4 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2022-2023.

"Nín thở" đợi công bố môn thi thứ 4

Những ngày này, ngoài việc học tập trên lớp, ôn luyện tại nhà, em Nguyễn Thị Thùy Trang - học sinh lớp 9 tại Trường THCS Mê Linh (Mê Linh, Hà Nội) dành thêm thời gian theo dõi thông tin về môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội.

Kể từ khi Hà Nội cho phép dạy học trực tiếp đối với học sinh từ lớp 7-12, việc học của Thùy Trang liên tục bị chuyển đổi từ trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại khiến bản thân em gặp nhiều khó khăn, áp lực. 

"Tùy theo từng tuần, có tuần chúng em học online do dịch bệnh căng thẳng, có tuần lại được đến trường học trực tiếp. Thời gian ôn luyện không còn nhiều, lại chủ yếu học online nên nhiều khi em cảm giác như bị "nhồi nhét" kiến thức, không thể nào tiếp thu được hết" - Thùy Trang phàn nàn. 

Do môn Toán không phải thế mạnh của mình nên ngoài học trên lớp, Trang có đăng kí học thêm môn Toán 1 tuần 2 buổi. Em nhận định, so với các bạn cùng trang lứa, lịch học thêm như vậy khá ít.

"Chủ yếu em tự ôn luyện tại nhà. Em rất sốt ruột đợi công bố môn thi thứ 4 vì nếu vào các môn tự nhiên em sẽ không kịp thời gian ôn luyện" - Thu Trang nói. 

Đồng hành cùng con trong giai đoạn ôn thi chuyển cấp, chị Lê Thị Dung - phụ huynh em Thiều Thị Thùy (học sinh lớp 9 tại Thanh Trì, Hà Nội) bày tỏ sự sốt ruột khi đến thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa công bố các môn thi vào lớp 10.

Qua quá trình theo dõi, chị đánh giá thầy cô trên lớp rất nhiệt tình hỗ trợ học sinh, con gái chị cũng rất nỗ lực học ngày, học đêm nhưng kết quả không được như mong đợi. 

"Học online hạn chế lớn nhất là thiếu đi sự tương tác. Ở giai đoạn ôn thi nước rút, học sinh chủ yếu tự học nên rất cần trao đổi với giáo viên. Phần lớn thời gian con ôn luyện 3 môn Toán, Tiếng Việt, Ngữ Văn nhưng kết quả vẫn chưa được như mong đợi" - chị Dung nói.

Với những khó khăn kể trên, chị Dung và nhiều phụ huynh khác mong Hà Nội cân nhắc về việc bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực lên học sinh trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, học online kéo dài như hiện nay.

Không chỉ phụ huynh lo lắng, bản thân Thùy cũng vô cùng căng thẳng, áp lực, đếm từng ngày trông chờ thông báo các môn thi vào lớp 10.

"Hiện tại trên lớp chúng em đang ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi giữa kì. Em tranh thủ thời gian này, ôn tập những phần nội dung kiến thức quan trọng" - Thùy chia sẻ.

Chủ động ôn luyện kĩ kiến thức cơ bản

Là giáo viên nhiều năm theo dõi thông tin tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, thầy giáo Đinh Đức Hiền nhận định, việc dạy học xen kẽ on-off như hiện nay làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học là điều khó tránh khỏi.

Đây là tình hình chung với học sinh cả nước chứ không riêng Hà Nội. Tuy nhiên, đây là những giải pháp phù hợp nhất để duy trì dạy học trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài như hiện nay.  

"Khi tình hình không ổn định thì việc chủ động trong học tập sẽ là chìa khóa duy nhất giúp học sinh thích nghi, học sinh cần chủ động trong việc đọc trước tài liệu, làm bài tập.

Do tình hình dịch bệnh, việc học bị ảnh hưởng nên đề thi năm nay sẽ bám sát thực tế, học sinh và phụ huynh cũng không cần quá lo ngại" - thầy Hiền nhắn nhủ.

Thầy Hà Xuân Nhâm – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) lại cho rằng, số lượng môn thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cân nhắc, tính toán kĩ lưỡng, phụ thuộc trên điều kiện dịch bệnh thực tế. 

“Với tình hình học sinh học online kéo dài, nếu thi môn thứ 4 thì những kiến thức cũng đơn giản, chỉ nằm trong nội dung chương trình học. Vậy nên, giai đoạn này, các em học sinh thay vì lo lắng, sợ hãi hãy tập trung hết sức lực cho việc học tập, ôn luyện” – thầy Nhâm nêu quan điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn