MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Nguyễn Sỹ Cương (Ảnh: Q.H)

“Cán bộ ngân hàng mà lại tham gia hiệp hội vàng thì hòa cả làng”

Xuân Hải LDO | 09/09/2016 07:00
Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đã nói như vậy khi cho ý kiến vào dự Luật về hội tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách chiều 8.9 được tổ chức tại Hà Nội.
Cho ý kiến vào dự luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, ngay cả khái niệm thế nào là hội, dự thảo cũng chưa đưa ra được một khái niệm rõ ràng, xuất phát từ khái niệm mập mờ nên luật này làm cho quản lý cán bộ công chức thêm lộn xộn. Ông Cương không đồng tình với việc cán bộ công chức là người của Chính phủ nhưng tham gia tổ chức phi Chính phủ, là hội viên thoải mái vì việc này ảnh hưởng đến nhiệm vụ quản lý nhà nước.
“Ví dụ công chức của Cục An toàn thực phẩm mà tham gia hiệp hội sữa, cán bộ làm Bộ Công thương cấp phép về phân bón nhưng lại tham gia hiệp hội phân bón... thì “vừa đá bóng vừa thổi còi”, không nên chút nào. Hay làm ở ngân hàng lại tham gia hiệp hội kinh doanh vàng thì hoà cả làng” – ông Cương nói.
Ông Cương cũng không nhất trí với việc chia ra hội đăng ký và hội không đăng ký. Bởi thực chất đó chỉ là phương thức để quản lý, để xác định có tư cách pháp nhân hay không chứ không phải tiêu chứ phân loại hội.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại đề nghị: Nên phân chia hội có tư cách pháp nhân và hội không có tư cách pháp nhân để có quy định điều chỉnh. Quy định theo hướng này thì hội có yếu tố nước ngoài cũng có thể quản lý được chứ không để buông như dự thảo.
Trong khi đó, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị tách Công đoàn lao động ra khỏi Luật này vì nó liên quan đến Bộ Luật lao động, xử lý các quan hệ lao động. Và đây là 1 trong 4 vấn đề được ghi nhận của Tổ chức lao động quốc tế.  
Tại hội nghị, TS Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển nói: “Chúng ta làm luật về hội để làm gì? Là để đảm bảo quyền lập hội cho người dân,hay để quản lý hội hay là cả hai? Có lẽ cả hai là hướng đúng để đảm bảo quyền lập hội của người dân nhưng không xem nhẹ vai trò quản lý nhà nước. Quản lý là tạo điều kiện chứ không phải triệt tiêu, kiểm soát quyền lập hội.”
Ông Giao cũng thẳn thắn nói: Vấn đề lớn phát sinh trong hoạt động của các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, chính trị - xã hội – nghề nghiệp... hiện nay là hoạt động theo xu hướng hành chính hoá, kém hiệu quả và rất hình thức và sử dụng một nguồn lớn ngân sách.
“Đảng rất đúng khi có nghị quyết, văn bản nói rõ là giữ ổn định biên chế đến hết 2016, từ 2017 thực hiện khoán hoặc hỗ trợ kinh phí để thực hiện nhiệm vụ được giao. Luật ngân sách cũng nói rõ các tổ chức này thực hiện theo nguyên tắc tự đảm bảo, chỉ hỗ trợ cho nhiệm vụ được giao. Vậy luật này có giải quyết vấn đề này hay không? Tôi cho rằng nên và có phần quy định nguyên tắc tiêu ngân sách, trách nhiệm giải trình. Vì nếu gạt hẳn ra thì chả ở đâu giải quyết, phải tầm luật thì mới giải quyết minh bạch hoá và giải trình của các tổ chức trên” – ông Giao nói.

Clip Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn