MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1A tại Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ

Vụ không đi đường BOT nhưng phải nộp phí: Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị kiến nghị lên Trung ương

HƯNG THƠ LDO | 19/04/2017 06:20
Trung tuần tháng 4.2017, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị kết thúc chương trình giám sát việc đầu tư, khai thác các công trình giao thông BOT tại địa bàn tỉnh. Nhiều vấn đề tồn tại, bất cập đã được nêu ra, trong đó mức thu phí hiện tại chưa hợp lý đối với người dân địa phương đã được chỉ rõ.
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét, có chính sách thu phí và giá phí hợp lý đối với dân địa phương.

Xe đi ra đồng mấy trăm mét cũng phải nộp phí cao

Người dân ở tỉnh Quảng Trị bắt đầu phản ứng về mức giá thu phí quá cao từ sau ngày 13.12.2016. Đó là thời điểm trạm thu phí điều chỉnh giá vé tăng thêm từ 15.000 - 40.000 đồng/lượt phương tiện để hoàn vốn cho hai dự án BOT trên QL 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị. Rất nhiều người dân và doanh nghiệp ở gần trạm thu phí phản ứng, bức xúc vì họ chỉ sử dụng một đoạn đường BOT nhưng phải mua vé phí cho cả hai đoạn đường.

Những bức xúc, kiến nghị này được đề cập tại nhiều kỳ họp HĐNĐ tỉnh Quảng Trị, sau đó UBND tỉnh Quảng Trị đã gửi kiến nghị giảm giá vé hoặc chuyển trạm thu phí đến địa điểm khác thích hợp hơn, nhưng chưa nhận được hồi âm gì từ phía cơ quan chức năng. Tại chương trình giám sát nêu trên, ông Hoàng Đức Thắng - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã đưa ra dẫn chứng cho thấy việc thu phí hiện tại chưa hợp lý đối với người dân địa phương.

“Xe vận chuyển nông sản của người dân đi làm đồng phải đi qua trạm thu phí BOT. Vượt qua trạm có mấy trăm mét mà cũng nộp phí như vậy, thì thử một ngày công được bao nhiêu mà phải chi vào phí đó nữa, một năm người dân chịu hết bao nhiêu phí như vậy thì quá tội cho dân” - ĐBQH Hoàng Đức Thắng nêu.

Quá trình kiểm tra thực tế các công trình BOT, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị chỉ rõ nhiều tồn tại, đặc biệt là về chất lượng công trình và yêu cầu khắc phục, giải trình cụ thể. Riêng vấn đề giá phí và thu phí, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đặt nhiều câu hỏi, như việc thu phí và giá phí hiện tại được căn cứ như thế nào? Việc nâng giá phí hiện tại dựa trên cơ sở nào? Có thể vận dụng chính sách nào để miễn, giảm phí cho người dân địa phương không?

Sẽ có nhóm kiến nghị về BOT trình Quốc hội

Trả lời các câu hỏi của đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đưa ra, chủ đầu tư BOT đoạn đường ở Quảng Trị nói rằng, mức thu phí đối với xe ôtô lưu thông trên tuyến đường này được thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước. Chủ đầu tư cho rằng, mức thu phí hiện tại là hợp lý, đã được các cơ quan nhà nước cân đối. Ông Võ Minh Hoài - Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Trường Thịnh (chủ đầu tư BOT Quảng Trị) nói rằng, có nhiều phản ánh của nhân dân và một số văn bản đề nghị di dời trạm. Tuy nhiên, nhà đầu tư không có quyền chọn vị trí đặt trạm thu phí, mà được Bộ GTVT chỉ định đặt trạm để khai thác và hoàn vốn cho dự án.

Ông Võ Minh Hoài nêu ý kiến: “Trạm thu phí nằm ở đâu thì ảnh hưởng đến quyền lợi của địa phương đó. Biết được thực tế như vậy, nên doanh nghiệp rất muốn giảm giá vé cho người dân địa phương, nhưng mà rất là khó. Nếu bây giờ giảm cho người dân ở huyện sát với trạm vé, thì huyện ở gần đó cũng không thể không miễn, rồi từ đó gây ra mâu thuẫn”.

Trước những kiến nghị của người dân và thực tế bất hợp lý về việc thu phí BOT, ông Hoàng Đức Thắng yêu cầu phía chủ đầu tư và ban quản lý dự án cần phải xem xét lại.

Trong khi chờ các cơ quan nhà nước có ý kiến, cần có chủ trương hỗ trợ giá phù hợp, vận dụng linh hoạt chính sách thu phí và giá phí đối với dân địa phương.

Cũng theo ông Hoàng Đức Thắng, qua kết quả đợt giám sát này, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị sẽ có một nhóm kiến nghị trình Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành để có những điều chỉnh phù hợp, nhằm phát huy hiệu quả việc đầu tư, khai thác, sử dụng các công trình giao thông theo hình thức đầu tư BOT.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn