MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Hà Nam. Ảnh minh họa: Phương Nam

Hà Nam tập trung đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Minh Hạnh LDO | 17/12/2023 18:48

Theo Sở Lao động Thương binh - Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Hà Nam, công tác giáo dục, đào tạo nghề đã góp phần nâng cao tỉ lệ lao động qua đào tạo, phần lớn học viên sau khi tốt nghiệp nghề đã tìm được việc làm với thu nhập ổn định.

Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025” của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ.

Trong đó, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về vai trò, vị trí của công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề, hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Tăng cường thông tin về nghề nghiệp, thị trường lao động, dữ liệu liên quan đến ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động của từng ngành, nghề, tương ứng với từng khu vực, dự báo nhu cầu nhân lực thông qua ngày hội tư vấn hướng nghiệp…

Cụ thể tại huyện Lý Nhân, từ năm 2018 đến 31.8.2022 đã có 2.341 học viên tốt nghiệp sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng; tỉ lệ lao động có việc làm sau đào tạo các năm đều đạt trên 80%. Phần lớn học viên sau khi học nghề phát huy được nghề đã học, đặc biệt là nghề may công nghiệp và các nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

Đại diện Phòng LĐTBXH huyện Lý Nhân cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện đã đào tạo nghề cho 517 lao động nông thôn; giới thiệu việc làm ước thực hiện 200 lao động nông thôn và giải quyết việc làm mới cho khoảng 4.747 lao động (đạt 105,4% kế hoạch). Tính đến ngày 24.10, toàn huyện có 341 trường hợp đi xuất khẩu lao động.

Cũng theo đại diện Phòng LĐTBXH huyện Lý Nhân, để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề, hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông và đào tạo nghề cho lao động cần phải tăng cường phối hợp tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông. Quan trọng nhất là đánh giá nhu cầu tuyển dụng lao động địa phương của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn để định hướng cụ thể công tác đào tạo nghề, trong đó có đào tạo nghề cho lao động nông thôn bảo đảm phù hợp, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn