MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ phận một cửa thuộc BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) hướng dẫn người tham gia BHXH hoàn tất hồ sơ. Ảnh: H.A

12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm 2019

HÀ NGUYÊN LDO | 14/02/2019 14:46
Năm 2019 là năm khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TƯ về cải cách chính sách BHXH, năm tập trung hoàn thiện hàng loạt các đề án, dự án về công nghệ thông tin (CNTT), cải cách hành chính, đổi mới phong cách phục vụ với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ ngành BHXH “nỗ lực, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. BHXH Việt Nam đã có những giải pháp trọng tâm để đáp ứng cho những mục tiêu hết sức quan trọng nói trên.

Chỉ còn 28 thủ tục hành chính

Năm 2018, toàn ngành BHXH thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được 332.006 tỉ đồng, đạt 100,62% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; giảm nợ đọng chỉ còn 1,7% tổng số phải thu (giảm 1,2% so với năm 2017), mức thấp nhất từ trước tới nay. Số người tham gia BHXH là 14,724 triệu người, chiếm khoảng 30,4% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó có 271 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 7% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Số người tham gia BHYT tăng nhanh đạt 88,5% dân số (tương ứng với 83,515 triệu người), vượt 3,3% so với chỉ tiêu tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg.

Cũng trong năm vừa qua, toàn ngành đã giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho gần 10,7 triệu lượt người; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 177,6 triệu lượt người; phối hợp giải quyết cho 768.739 người hưởng chế độ BHTN. Thực hiện Luật BHXH, cả nước cũng đã rà soát, bàn giao được 13,24 triệu sổ BHXH cho người lao động, đạt 99,1% trên tổng số người lao động đang tham gia.

Năm 2018, toàn ngành đã tiến hành thanh tra chuyên ngành tại 8.007 đơn vị, doanh nghiệp; kiểm tra tại 9.240 đơn vị; thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 5.117 đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, phát hiện 44.460 lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian, 47.393 lao động đóng thiếu mức quy định, thu được 1.907 tỉ đồng tiền nợ đóng của các đơn vị trong và sau thanh kiểm tra, yêu cầu thu hồi về quỹ BHYT số tiền 158,9 tỉ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT không đúng quy định.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam phối hợp với Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại gần 40 tỉnh, thành phố, qua đó đã phát hiện nhiều nội dung thanh toán sai quy định, kiến nghị thu hồi về Quỹ BHYT hàng trăm tỉ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), BHXH Việt Nam thường xuyên tiến hành rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm TTHC trong các lĩnh vực của ngành. Cụ thể, nếu năm 2011, số TTHC của ngành là 263 thủ tục thì đến nay chỉ còn 28 thủ tục đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, Trang tin điện tử của BHXH các tỉnh. Trong từng thủ tục, các quy định về mẫu biểu, hồ sơ cũng như quy trình giải quyết cũng được đơn giản hóa tối đa, thời gian giải quyết từng thủ tục được rút ngắn.

Công tác ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt là trong năm 2018, BHXH Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT; quản lý tập trung cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. Trong năm 2018, BHXH Việt Nam đã cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến với tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến là 47,72 triệu hồ sơ.

Kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý

Về định hướng, kế hoạch thực hiện năm 2019, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, BHXH Việt Nam đã đặt ra 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm 2019. Trong đó, về công tác thu, chi và phát triển đối tượng, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, bao phủ BHYT của địa phương, hoàn thành kế hoạch thu theo niên độ, tiếp tục giảm mạnh nợ BHXH.

BHXH Việt Nam cũng sẽ tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp với từng vùng miền, nhóm đối tượng, thu hút được nhóm đối tượng là nông dân, lao động phi chính thức tham gia BHXH, BHYT, phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành; xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát tình hình tham gia BHXH đối với các doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thuế nhưng chưa tham gia BHXH trên địa bàn toàn quốc để triển khai các giải pháp mở rộng bao phủ BHXH khu vực này.

Trong năm nay, ngành BHXH cũng sẽ tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước, qua ATM nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân; tiếp tục việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh có cảnh báo từ Hệ thống thông tin giám định; đẩy mạnh thực hiện giám định điện tử tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý, không đúng quy định.

Đồng thời tiếp tục hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình, cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia; nghiên cứu, dự thảo mẫu thẻ BHXH, BHYT điện tử để triển khai thực hiện trong thời gian tới theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn