MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công việc hằng ngày của các nữ công nhân này là dọn sạch rác ở các tuyến đường. Ảnh: THÙY LINH

20.10 của những nữ công nhân vệ sinh môi trường

LƯU THỊ THÙY LINH LDO | 19/10/2017 06:30

Ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10) là ngày vui của chị em phụ nữ. Cũng như nhiều người khác, các nữ công nhân làm nghề vệ sinh môi trường cũng có điều mong ước trong ngày này. Tuy nhiên, ước mơ của họ thật giản dị: Người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để Hà Nội sạch hơn, để công việc của công nhân vệ sinh môi trường bớt vất vả, nguy hiểm hơn.

Ước mơ cũng gắn với nghề

5h sáng hằng ngày, chị Nguyễn Thị Hoa (42 tuổi, nhà ở Tây Mỗ, Hà Nội) đã có mặt trên tuyến đường quen thuộc từ Nguyễn Phong Sắc - Trần Thái Tông - Cầu Giấy làm nhiệm vụ quét rác, dọn sạch lề đường, vỉa hè. Qua trò chuyện, tôi được biết chị Hoa là mẹ đơn thân, có một con trai năm nay học lớp 11, độ tuổi cần nhiều chi phí phục vụ học tập. Nhưng với công việc làm vệ sinh môi trường, thu nhập chỉ 4,5 triệu đồng/tháng không đủ chi trả cho các khoản sinh hoạt phí thường ngày, tiền học phí của con, các khoản chi khi ốm đau, bệnh tật. Chị Hoa tâm sự, ngày 20.10 mọi năm, chị cũng chẳng hề để ý đó là ngày lễ, vẫn đẩy chiếc xe thu rác khắp các ngóc ngách, phố phường để dọn rác, làm từ sớm đến tối.

Nói về ước mơ dịp 20.10, chị Hoa chia sẻ: “Mọi năm trước ở Cty cũ, ngày lễ cũng được thưởng 50.000 - 60.000 đồng. Nhưng nay, tôi mới chuyển sang Cty mới chẳng biết có được thưởng gì không và cũng chẳng hy vọng gì. Công việc ngày nào cũng vậy, có gì thay đổi đâu, quanh năm ngày tháng bận rộn quét rác thôi nên cũng chẳng ước mơ gì cao sang, chỉ mong muốn người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để Hà Nội sạch hơn, để công việc của công nhân vệ sinh môi trường bớt vất vả!”.

Quét rác cũng là một niềm vui

Chị Phương năm nay 43 tuổi, sống tại Hà Nội, làm công nhân vệ sinh môi trường được 7 năm. Công việc quét rác với chị vừa là một niềm vui giúp bảo vệ môi trường vừa là công việc kiếm thêm thu nhập, phụ giúp chồng trang trải cuộc sống chi tiêu, nuôi 2 đứa con ăn học. Quét rác với chị là công việc cần sự chăm chỉ, cần cù nhưng cũng phải tỉ mỉ. Nói về ước mơ của mình nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, chị tủm tỉm cười: “Nghề của chị thì ngày lễ tết cũng không được nghỉ, vẫn phải ra ngoài đường dọn dẹp cho sạch rác, để người dân cũng quý, cũng biết ý thức hơn, các lãnh đạo cũng không có gì phải trách mắng. Còn về mong ước cũng chẳng có gì lớn lao cả, chỉ mong được sự quan tâm của mọi người kèm theo lời chúc, có khi nhận được bông hoa hồng là chị đã thấy vui 
lắm rồi.”

Cùng làm nghề vệ sinh môi trường như chị Hoa, chị Phương, hằng ngày chị Thanh - nhân viên Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên - đẩy chiếc xe thu rác, tay cầm chổi quét từng chiếc lá, nhặt từng túi rác rơi vãi ven đường. Chị Thanh vốn quê ở Thanh Hóa, ngày trước chị ở nhà làm ruộng. Nhưng với ước mơ ra thủ đô sinh sống, chị cùng chồng bươn chải ở Hà Nội để nuôi hai đứa con. Chị năm nay 38 tuổi, hằng ngày quét rác ở khu vực Đội Cấn, Quan Hoa từ 7h đến 16h. Công việc bận bịu, cả ngày phơi mặt ngoài đường kể cả nắng mưa, ngày lễ cũng không được nghỉ nhưng mức lương thấp không đủ để đóng học cho 2 đứa con, chị và chồng liên tục phải chuyển trọ hết nơi này sang nơi khác.

Cuộc sống gia đình không ổn định, bấp bênh, nói chuyện với tôi, chị buồn bã chia sẻ: “Ước mơ cũng chỉ là ước mơ mà thôi, có thành sự thật được đâu em, ai chẳng thích có chồng tâm lý, con ngoan, nhưng phải tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình mỗi người chứ đâu đòi hỏi được. Nếu có một khoản tiền để mua một món quà, thì thà chị để dành cho cả nhà có mấy bữa ăn ngon là thấy vui lắm rồi!”. Theo chị Thanh, ngày 20.10 chỉ là ngày lễ với người làm văn phòng, công chức nhà nước chứ dân lao động tay chân, hơn 10 năm chỉ biết quét rác thì cũng giống như bao ngày thường khác, nhắc tới cũng chỉ cảm thấy tủi thân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn