MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ doanh nghiệp và người dân. Ảnh: H.A

BHXH Việt Nam: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

THU VŨ LDO | 10/10/2019 13:58

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, BHXH Việt Nam xác định rõ chiến lược trọng tâm của ngành là tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý và cải cách hành chính (CCHC), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các quy trình, nghiệp vụ tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành

Những năm trở lại đây, việc ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành; hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được thống nhất trên phạm vi toàn quốc... Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; gần 44 triệu hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử.

Hiện toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH được triển khai xây dựng theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử. Năm 2018 được coi là năm đột phá với nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa ngành BHXH được triển khai quyết liệt và hiệu quả, như: Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử ngành BHXH để số hóa tài liệu lưu trữ; phần mềm giao dịch điện tử trên tất cả lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp; hệ thống một cửa điện tử tập trung trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ”; cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động, chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành, kết nối gần 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc giúp ngành BHXH nâng cao chất lượng quản lý KCB, giám định và thanh toán BHYT.

Cũng trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm qua, ngành BHXH đã xây dựng hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Dịch vụ tin nhắn (SMS); thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống hỗ trợ khách hàng tự động; phân tích, khai thác được lượng dữ liệu rất lớn của ngành trên BIGDATA; thiết lập fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4.

Triển khai hệ thống thanh toán điện tử tích hợp

Ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) - cho biết, trong thời gian tới về công nghệ, BHXH Việt Nam tiếp tục đầu tư công nghệ theo đúng quy chuẩn để có hệ thống thông tin hiện đại và đảm bảo an toàn thông tin; xây dựng các quy định về phối hợp ứng cứu và ứng phó với các sự cố an toàn thông tin, có quy trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như cơ quan ứng cứu khẩn cấp máy tính, Cục An toàn thông tin (Bộ TTTT) để có sự phối hợp trên diện rộng…

Theo đó, BHXH Việt Nam sẽ thường xuyên rà soát, đơn giản hoá và cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về TTHC, không gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân. Trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm soát TTHC, BHXH Việt Nam sẽ ban hành và công bố công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được duy trì, thực hiện hiệu quả thông qua bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH; giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đồng thời, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai Đề án “Nghiên cứu xây dựng, thành lập và triển khai mô hình tổ chức hỗ trợ, tư vấn giải đáp về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của ngành BHXH”. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến; cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH. Đặc biệt, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm qua, BHXH Việt Nam hoàn thiện việc xây dựng hệ sinh thái 4.0, phục vụ người dân và doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại.

Mặt khác, BHXH Việt Nam sẽ tái cấu trúc lại quy trình nghiệp vụ và bộ máy quản lý, vận hành hệ thống CNTT để đảm bảo phù hợp với thực tế ứng dụng CNTT của ngành. Triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân thông qua hệ thống tương tác đa phương tiện, cổng thông tin, tin nhắn và trực tiếp. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng triển khai hệ thống thanh toán điện tử tích hợp với dịch vụ công mức độ 4 để tạo thuận lợi tốt nhất trong thanh toán các dịch vụ BHXH.

“Chúng tôi xem việc rà soát và cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu là công việc thường xuyên, liên tục để đảm bảo dữ liệu chuẩn hóa, phản ánh kịp thời các diễn biến hoạt động. Xác định được tính chất quan trọng đó nên thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn nỗ lực để xây dựng và khai thác có hiệu quả hệ thống tổng hợp thống kê dự báo Data Warehouse” - ông Phương cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn