MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chị V sử dụng nến khi không có điện sử dụng tại khu nhà ở xã hội IDICO. Ảnh: N.N

Bí thư Nhơn Trạch chỉ đạo mở điện nước cho công nhân nhà ở xã hội IDICO

HÀ ANH CHIẾN LDO | 20/07/2022 22:37

ĐỒNG NAI - Liên quan việc công nhân sinh sống tại khu nhà ở xã hội IDICO (thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) kêu cứu về việc bị cắt điện do không đồng ý tăng phí vận hành lên mức hơn 70% - mà báo Lao Động đã có bài phản ánh - ngày 20.7, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Lê Thành Mỹ - Bí thư huyện uỷ Nhơn Trạch - cho biết, đã chỉ đạo cơ quan chức năng mở điện, nước cho các hộ dân nhà ở xã hội IDICO sử dụng.

Chỉ đạo mở điện, nước cho công nhân nhà ở xã hội IDICO

Theo ông Lê Thành Mỹ - Bí thư huyện uỷ Nhơn Trạch, sau khi chỉ đạo thì chính quyền địa phương đã xử lý ổn thoả, người dân đã được sử dụng điện, nước trở lại.

Cũng trao đổi với báo Lao Động, ông Trần Văn Hà - Chủ tịch thị trấn Hiệp Phước - cho biết: Vấn đề liên quan đến điện, nước tại khu nhà ở xã hội IDICO sau khi có phản ánh, điện nước đã được mở lại cho các hộ dân sử dụng trở lại bình thường.

Trước đó, sau khi công nhân, người lao động có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng về việc bị cắt điện do không đồng ý tăng chi phí vận hành tại khu nhà ở xã hội IDICO, UBND huyện Nhơn Trạch đã có văn bản giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND thị trấn Hiệp Phước, Điện lực Nhơn Trạch và các đơn vị có liên quan làm việc, đối thoại với người dân, Ban quản trị nhà chung cư, Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và Khu công nghiệp IDICO (Chủ đầu tư dự án).  

Hiện, Phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch đã mời Ban quản trị và Ban quản lý nhà ở xã hội IDICO cùng làm việc để giải quyết dứt điểm vụ việc. Theo đó, hai bên sẽ thống nhất phương án tăng phí và tăng bao nhiêu để triển khai. 

Trong đơn gửi tới các cơ quan chức năng, có hơn 40 hộ dân sinh sống tại các dãy nhà B3, B4, B13 sinh sống tại khu nhà ở xã hội IDICO kêu cứu về việc bị cắt điện. Nguyên nhân do các hộ dân này không đồng ý tăng chi phí vận hành với mức quá cao tại khu nhà ở xã hội này. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, các hộ dân đa phần là công nhân, người lao động có thu nhập thấp, được mua nhà ở xã hội theo hình thức trả góp từ năm 2014 đến nay. Hiện tại, khu nhà ở xã hội IDICO có 1.500 căn nhưng đều đã được bán hoặc cho thuê. 

Không có điện, công nhân thắp nến sinh hoạt

Vấn đề tăng giá dịch vụ được đề cập từ năm 2020 đến nay nhưng bị hộ dân phản đối vì mức tăng cao. Cụ thể, theo thông báo tới các hộ dân, mức tăng thấp nhất đối với căn hộ trên 33m2 là từ 100.000 đồng lên 171.000 đồng/căn hộ, mức cao nhất đối với căn hộ trên 53m2 là từ 170.000 đồng lên 305.000 đồng/căn hộ.

Chị D.T.V. cho biết, 8 năm trước, vợ chồng chị vay tiền mua căn hộ rộng hơn 33m2 trong khu nhà ở xã hội IDICO và vẫn đang phải tiếp tục trả góp. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư yêu cầu tăng phí dịch vụ thì chị V không chấp nhận. Chị V cho hay, không có điện, chị chọn cách thắp nến, nấu nướng bằng gas, dùng quạt giấy thay quạt điện, khi quá cần thiết thì buộc phải câu nhờ điện nhà lân cận. “Căn nhà này, vợ chồng tôi mua trên 150 triệu đồng, chỉ trả được 1 ít, hiện số còn lại vẫn trả ngân hàng mỗi tháng” - chị V chia sẻ.

Về lý do cắt điện các hộ dân, đại diện Phòng quản lý dự án Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và Khu công nghiệp IDICO, Phụ trách Nhà ở xã hội IDICO cho biết: Do trong hợp đồng có nêu nếu các hộ dân không đóng tiền vận hành thì công ty có quyền cắt điện. Tuy nhiên, đại diện này cũng thừa nhận là nội dung này chỉ áp dụng đối với các hợp đồng sau này, khoảng từ năm 2015.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn