MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam tuyên truyền đến người dân những chính sách về BHXH tự nguyện. Ảnh: Hà Anh

Cần chủ động đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt theo từng thời kỳ

Hà Anh LDO | 06/08/2020 07:46
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, trong 7 tháng đầu năm, toàn ngành đã kịp thời tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

15,27 triệu người tham gia BHXH

Ngày 4.8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 8.2020 dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh. Cùng tham dự hội nghị có các Phó Tổng Giám đốc: Nguyễn Đình Khương, Phạm Lương Sơn, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn; lãnh đạo các vụ, ban, đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và gần 2.400 công chức viên chức (CCVC) ngành BHXH tại các điểm cầu địa phương.

Tính đến hết ngày 31.7, toàn ngành đã giải quyết 70.878 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; 539.118 người hưởng các chế độ trợ cấp 1 lần (trong đó 475.577 người nghỉ việc hưởng BHXH 1 lần); 5.393.768 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; 580.634 người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho 92,490 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) nội trú và ngoại trú…

Tính đến hết tháng 7, số người tham gia BHXH trên cả nước là 15,27 triệu người, đạt tỉ lệ khoảng 31% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, thấp hơn 2,5% so với chỉ tiêu phấn đấu tại Nghị quyết số 01/2020/NQ-CP của Chính phủ (33,5%). Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT và BHTN đều giảm so với năm 2019. Có 27 tỉnh, thành phố vẫn chưa đạt được các chỉ tiêu giao…

Diễn biến của dịch COVID-19 phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành nghề giày da, du lịch, khách sạn… khiến những ngành này sẽ cắt giảm lao động và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu và phát triển đối tượng; tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT vẫn còn phổ biến; tỉ lệ nợ còn cao, trong đó nợ do Ngân sách Nhà nước (NSNN) đóng, hỗ trợ đóng có xu hướng tăng. Đến nay, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 20.682 tỉ đồng, chiếm 5,1% số phải thu, tỉ lệ nợ/số phải thu tăng 0,3% so với tỉ lệ nợ/số phải thu cùng kỳ năm 2019…

Cần tuyên truyền hiệu quả theo chiều sâu, bền vững

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhận định, do tác động từ dịch COVID-19 nên việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong những tháng cuối năm sẽ hết sức nặng nề. Các địa phương cần chủ động đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt theo từng thời kỳ. Bên cạnh đó, từng CCVC ngành BHXH cũng cần phải thể hiện bản lĩnh và ý chí của mỗi cán bộ ngành BHXH, vượt qua mọi khó khăn, đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển của ngành.

Để phát triển người tham gia BHXH đạt hiệu quả, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề nghị các địa phương cần tập trung rà soát, chuẩn hóa số liệu nhóm ưu tiên chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đối với nhóm tham gia BHXH bắt buộc cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế để xác định những doanh nghiệp, người lao động (DN, NLĐ) đang hoạt động như không tham gia BHXH.

Lưu ý về những nhóm tiềm năng hiện nay vẫn chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, cần phải phân nhóm rõ ràng từng địa phương để đưa ra phương án tuyên truyền phù hợp, vấn đề này, các địa phương cần có báo cáo tổng hợp trước ngày 30.8. Ngoài ra, các địa phương cũng cần phối hợp với các đại lý tổ chức tuyên truyền hiệu quả theo chiều sâu, bền vững. 

“Chúng ta cần thực hiện tuyên truyền để người dân hiểu được giá trị cốt lõi của chính sách từ đó tự nguyện tham gia. Đối với những cuộc phát động ra quân rất hiệu quả, tuy nhiên phải duy trì chứ không phải ra quân xong là thôi, cần lấy kết quả đó để làm hiệu ứng lan tỏa truyền thông”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo.

Tổng Giám đốc nhấn mạnh, toàn ngành cần tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với những cơ sở y tế có cảnh báo từ Hệ thống thông tin giám định, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; tập trung thanh tra, kiểm tra đối với những doanh nghiệp chưa đóng BHXH; kịp thời phát hiện các đơn vị trốn đóng BHXH. Đồng thời, Trung tâm Công nghệ thông tin cần tiếp tục xây dựng, rà soát, nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ nhằm cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; liên thông, kết nối dữ liệu để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn