MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị. Ảnh: N.V

Chú trọng ứng dụng công nghệ trong thanh tra, kiểm tra BHXH

LÊ TUYẾT LDO | 22/11/2018 14:03
Trong 2 ngày 19 - 20.11, tại TPHCM đã diễn ra hội nghị “Tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác thanh tra, kiểm tra”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH VN Đào Việt Ánh nhấn mạnh, ứng dụng CNTT không chỉ giúp nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra BHXH mà còn giúp đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người lao động (NLĐ).

Công việc trôi chảy, thông suốt

Ông Trần Đức Long - Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra (BHXH VN) cho biết, đơn vị này đã nghiên cứu và xây dựng các yêu cầu trong quản lý nghiệp vụ, đặc tả chức năng và phối hợp với Trung tâm CNTT, Cty TNHH MTV ứng dụng kỹ thuật và sản xuất (Tecapro) phân tích, thiết kế và phát triển phần mềm ứng dụng nhằm mục tiêu hiện đại hóa công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Mục tiêu chính của phần mềm sẽ giải quyết 2 vấn đề cụ thể: Thứ nhất là “Hiện đại hóa công tác quản lý”, đó là việc dữ liệu nghiệp vụ được quản lý có hệ thống, số liệu được tổng hợp tự động chính xác, nhanh chóng giúp người quản lý nắm bắt để xử lý kịp thời; giảm tải sử dụng văn bản giấy và sổ sách ghi chép tay. Qua đó giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Hướng tới mục tiêu cán bộ quản lý có thể tự truy cập (bằng máy tính, điện thoại, thiết bị cá nhân) để lấy số liệu, thông tin khi tham gia các cuộc họp hoặc cần thông tin để đưa ra quyết định quản lý. Thứ 2, mục tiêu ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ sẽ tiết kiệm thời gian cho cán bộ trong công tác báo cáo, tổng hợp (đến kỳ báo cáo kết xuất số liệu, kiểm tra và ký điện tử gửi báo cáo); giải quyết bài toán nghiệp vụ trên số lớn, hỗ trợ các tiện ích để nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đáp ứng với cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Ông Dương Văn Hào - Giám đốc BHXH tỉnh Khánh Hòa - cho rằng, ứng dụng phần mềm đã giúp cả bộ phận chuyên môn là Phòng Thanh tra - Kiểm tra cũng như giám đốc BHXH tỉnh xử lý công việc, các tình huống nghiệp vụ được trôi chảy, thông suốt và nhanh chóng hơn.

Không còn khoảng cách giữa các cấp quản lý

Theo ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, qua một số thao tác, ứng dụng ban đầu có thể nhận thấy sự thuận tiện, hiệu quả rõ rệt khi sử dụng phần mềm ứng dụng. Ví dụ, trước đây với toàn bộ hồ sơ giấy, mỗi khi rà soát, kiểm tra, đối chiếu là cả một công đoạn dài, phải yêu cầu bộ phận chuyên môn tập hợp, sao chép rất mất thời gian. Nay, chỉ cần một thao tác là có thể kiểm tra toàn bộ hồ sơ, các công đoạn thanh tra đã qua xử lý, rất tiết kiệm thời gian. Đối với các đơn thư, khiếu nại, tố cáo cũng vậy, giám đốc có thể theo dõi, nắm bắt cụ thể từng vụ việc, đối tượng để qua đó có những chỉ đạo kịp thời các bộ phận chuyên môn xử lý đúng tiến độ, phục vụ đối tượng đúng quy định pháp luật.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp - cũng cho rằng, trước đây, đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Đồng Tháp cũng đã đưa vào một số ứng dụng CNTT để quản lý nhưng ở dạng nhỏ, lẻ từng thành phần. Với ứng dụng công nghệ mới, theo ông Hiếu, việc sử dụng toàn diện, bao quát và đồng bộ hơn, giữa BHXH tỉnh với huyện, thị và giữa BHXH tỉnh với BHXH Việt Nam. Đối với các bộ phận chuyên môn dễ áp dụng mà giám đốc BHXH tỉnh cũng dễ dàng áp dụng hiệu quả hơn trong điều hành, quản lý mảng này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn