MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Buổi đối thoại định kỳ 3 tháng 1 lần tại Nhà máy Pro Sports Hồng Thuận. Ảnh: Mạnh Cường

Công nhân hào hứng tham gia đối thoại định kỳ

Mạnh Cường - Minh Hương LDO | 02/08/2023 10:00

Mỗi khi đến thời điểm đối thoại định kỳ, công nhân đều vô cùng hào hứng tham gia góp ý để các đại diện trong ban chấp hành công đoàn nêu ra trước lãnh đạo. Sau mỗi kỳ đối thoại như thế, phần lớn nguyện vọng của công nhân đều được thực hiện.

Nỗi lòng được giãi bày

Cứ 3 tháng một lần, Nhà máy Pro Sports Hồng Thuận (Giao Thủy, Nam Định) lại tổ chức đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo và công nhân. Điều đặc biệt là chỉ có công nhân và lãnh đạo cao nhất nhà máy chứ không có tổ trưởng các bộ phận.

Chị Ngọc Anh (24 tuổi) - công nhân may, cán bộ công đoàn của nhà máy cho biết: “Ngày đối thoại định kỳ chúng tôi vô cùng háo hức vì được đại diện cho các công nhân trong xưởng nói lên ý kiến về công việc, môi trường và các chế độ hàng ngày. Đối thoại được tổ chức sau khi hết giờ làm việc, dù biết rằng thời điểm này rất mệt nhưng chúng tôi vẫn tích cực tham gia”.

Chị Trần Hồng Thắm (38 tuổi) - công nhân may Công ty TNHH Sơn Hà Chi nhánh Đồng Nai chia sẻ trước khi diễn ra đối thoại định kỳ, tổ trưởng công đoàn chuyền may sẽ phát phiếu để công nhân viết ý kiến, nguyện vọng. Bản thân chị và nhiều công nhân khác rất háo hức, cố gắng viết hết những điều bản thân muốn thay đổi ở công ty, viết thật chi tiết để cán bộ công đoàn dễ hiểu.

“Nhờ những buổi đối thoại định kỳ mà nỗi lòng của công nhân được lãnh đạo biết đến nhiều hơn. Thậm chí, chúng tôi còn đề nghị người đại diện công đoàn ghi âm cuộc đối thoại để mọi người cùng lắng nghe” - chị Thắm chia sẻ.

Theo chị Thắm, buổi đối thoại được thực hiện 3 tháng một lần vào thời điểm đầu tháng, thời gian này là hợp lý để lãnh đạo công ty kịp thời nắm bắt các tâm tư của công nhân. Nhưng nếu có các chính sách quan trọng, chị mong muốn có thể đối thoại đột xuất bởi nếu để quá lâu mới tổ chức sẽ thiệt thòi rất nhiều cho công nhân.

Thay đổi các chính sách thiết thực

Theo chị Ngọc Anh, đối thoại định kỳ không đơn giản chỉ là buổi trao đổi, lắng nghe mà còn là tiền đề cho rất nhiều thay đổi tích cực. Không ít nguyện vọng của công nhân đã được lãnh đạo thực hiện ngay sau khi kết thúc buổi đối thoại.

“Vừa rồi, chúng tôi có kiến nghị về khẩu phần ăn của đơn vị nấu ăn mới công ty hợp tác. Sau đó, nhà máy đã làm việc lại với đơn vị thực hiện và bữa ăn đã được cải thiện đáng kể. Khay cơm đầy đặn hơn trước rất nhiều nhờ vậy mà công nhân chúng tôi có đủ sức khỏe để làm việc tốt hơn” - chị Ngọc tâm sự.

Bên cạnh đó, theo chị Ngọc, đề xuất lắp thêm quạt trần công suất lớn cũng đã được công ty thực hiện. Đây là điều công nhân vô cùng mong mỏi để chống lại cái nóng oi bức của mùa hè.

Đối với chị Thắm, thay đổi thiết thực nhất chính là môi trường làm việc hàng ngày. Quản lý, tổ trưởng ngày càng quan tâm công nhân hơn đồng thời chính sách đãi ngộ khi làm tăng ca hoặc có con nhỏ cũng được công ty đáp ứng.

“Sau buổi đối thoại định kỳ vừa rồi, chúng tôi thấy tổ trưởng đã sát sao hơn với công nhân trong công việc rất nhiều. Đây là điều khiến công nhân cảm thấy rất thoải mái nhờ vậy mà năng suất công việc cũng ấn tượng hơn.

Đồng thời, công ty cũng đã thấu hiểu, hỗ trợ thêm tiền một bữa ăn nữa dù chỉ tăng ca đến 7h tối” - chị Thắm vui mừng kể lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn