MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Công nhân tăng ca thời 4.0, tận dụng công nghệ để tăng thu nhập

Quỳnh Trang LDO | 10/04/2024 14:33

Với mức lương khiêm tốn, phải trang trải cho nhiều khoản chi tiêu, nhiều công nhân đã tận dụng mạng xã hội, xây kênh cá nhân để bán hàng online kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Vừa giải trí vừa kiếm tiền

Trở về căn phòng nhỏ sau một ngày làm việc ở công ty, chị Hoàng Kim (quê Bắc Ninh) lại bắt tay vào việc đóng gói các sản phẩm được tiếp thị liên kết để chuẩn bị vận chuyển cho khách hàng.

Để giải khuây sau giờ làm việc và tương tác với bạn bè, chị Kim đã lập kênh TikTok, ban đầu chỉ làm nội dung về cuộc sống hàng ngày của nữ công nhân với lối dẫn chuyện nhẹ nhàng, gần gũi. Nhưng nhờ sự mộc mạc, chân thật, chị đã nhận được sự ủng hộ với những bình luận tích cực từ cộng đồng mạng.

Kênh TikTok của chị Hoàng Kim ban đầu chỉ làm nội dung về cuộc sống hàng ngày của nữ công nhân. Ảnh: NVCC

Tận dụng kênh Tik Tok cá nhân với gần 40.000 lượt theo dõi, chị đã tìm hiểu hình thức tiếp thị liên kết Tik Tok để kiếm thêm thu nhập từ việc quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội.

“Bản thân đã trải nghiệm và sử dụng sản phẩm, thấy tốt nên đã suy nghĩ và quyết định tận dụng kênh Tik Tok của mình để tiếp thị những sản phẩm đấy. Công việc "tay trái" này giúp mình có thêm khoản thu nhập nho nhỏ mỗi tháng”, chị Kim chia sẻ.

Chị Kim tận dụng kênh Tik Tok cá nhân với gần 40.000 lượt theo dõi để kiếm thêm thu nhập từ việc quảng cáo sản phẩm. Ảnh: NVCC

Chị Kim cũng cho biết thêm, dù đã làm công nhân một thời gian khá dài nhưng cuộc sống vẫn bấp bênh. Mức lương dao động 6 - 7 triệu đồng/tháng, chỉ đủ để trang trải các khoản phí sinh hoạt, không thể chu cấp cho gia đình.

“Trước đây, mình không bị gánh nặng về mặt tài chính lắm, kiếm được bao nhiêu là mình sẽ chi tiêu, đầu tư cho bản thân. Nhưng từ khi lập gia đình và có con nhỏ, mình phải chi tiêu thật hợp lý. Với đồng lương ít ỏi mà còn phải chi trả tiền phòng, tiền ăn ở rồi xăng xe nên mình đã cố gắng làm thêm một công việc “tay trái” để tăng thu nhập của mình”, chị Kim bộc bạch.

Công việc ở công ty vẫn là chính

Tương tự như chị Kim, anh Đoàn Phong cũng đã xây kênh Tik Tok được 1 năm, nội dung chủ yếu về đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân.

"Đôi lúc cũng bí đề tài, nhưng thỉnh thoảng mình xem được những clip của các bạn đồng nghiệp khác nên tham khảo để quay, chủ yếu là về những câu chuyện sau giờ làm, hay đơn giản là công nhân đi chợ, nấu một bữa cơm ra sao. Thời buổi công nghệ nên đa số công nhân đều có các trang mạng xã hội nên số lượng người theo dõi và tương tác với kênh tăng mỗi ngày", anh Phong nói.

Đối với anh Đoàn Phong, kênh Tik Tok chủ yếu để chia sẻ về cuộc sống, không đặt nặng vấn đề tài chính. Ảnh: NVCC

Anh Phong cũng chia sẻ thêm, hiện anh sử dụng kênh Tik Tok chỉ để chia sẻ về đời sống công nhân. “Mình xác định làm việc tại công ty là chính, còn làm thêm chỉ khi có thời gian rảnh. Kênh Tik Tok mình sử dụng để giải trí là chính nên chưa đặt nặng việc kiếm tiền”, anh Phong cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn