MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tài xế liên tục kiểm tra điện thoại chờ nhận cuốc. Ảnh: Hữu Chánh

Công nhân thất nghiệp đổ xô chạy Grab, vỡ mộng thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng

HỮU CHÁNH LDO | 31/07/2023 11:42

Khi làn sóng thất nghiệp gia tăng, chạy xe công nghệ là nghề được nhiều công nhân tìm đến, nhưng đây cũng là lựa chọn bấp bênh không kém.

Thu nhập không như kỳ vọng

Anh Huỳnh Tiến Đạt, từng làm công ty giày da ở Bình Dương chuyển sang chạy GrabBike nhiều tháng qua ở TPHCM sau khi công ty cắt giảm nhân sự.

Khi mới bắt đầu chuyển sang chạy xe ôm, nam tài xế 30 tuổi vẫn kỳ vọng đây là công việc có thể cứu nguy cho mình sau 2 năm bấp bênh với công việc trong nhà máy may.

Dắt xe ra khỏi nhà trọ từ 5h sáng, nhưng đến 9h, anh Đạt mới chỉ được nhận 1 cuốc xe ngắn với thu nhập 30 nghìn đồng.

"Thời gian đầu mới vào nghề, mỗi ngày chăm chỉ chạy từ 12 tiếng trở lên, thu nhập dao động trong khoảng 400 đến 500 nghìn đồng một ngày. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng trở lại đây, mỗi ngày cùng lắm cũng chỉ kiếm được khoảng 300 nghìn đồng, có những ngày chỉ hơn 100 nghìn đồng" - anh Đạt nói.

Nguyên nhân được anh Đạt chỉ ra là do nhiều tài xế mới xuất hiện, lượng khách đi ít hơn, thu nhập cũng theo đó mà giảm sút.

"Thu nhập bình quân mỗi tháng từ chạy xe hiện nay cũng không khá hơn so với hồi tôi còn làm trong nhà máy, chỉ dao động từ 8 đến 10 triệu đồng" - anh Đạt ngán ngẩm.

Khi làn sóng thất nghiệp gia tăng, chạy xe công nghệ là nghề được nhiều công nhân nghĩ tới đầu tiên. Ảnh: Hữu Chánh

Hai tháng trước, công ty của anh Nguyễn Trọng Hảo (28 tuổi) ở Bình Dương cũng rơi vào tình cảnh ít việc. Không có tăng ca, thu nhập của anh chỉ còn hơn 8 triệu đồng/tháng. Dù đã cố gắng chắt bóp chi tiêu, song mức thu nhập trên không đủ trang trải cuộc sống, anh Đạt quyết định nghỉ việc ở công ty sau 5 năm gắn bó.

Người đàn ông quê Nghệ An chọn GrabBike làm công việc chính với hy vọng có nguồn thu ổn, khoảng trên 12 triệu đồng/tháng để nuôi gia đình. Tuy nhiên, thực tế khác xa với anh nghĩ.

"Dành hơn 12 tiếng mỗi ngày để làm việc, thu nhập cũng chỉ khoảng từ 300 đến 400 nghìn đồng. Nếu trừ đi chi phí xăng xe, ăn uống, sinh hoạt... cũng chẳng còn bao nhiêu" - anh Hảo nói.

Giấc mộng có nguồn thu ổn định từ việc chạy GrabBike vỡ vụn, nam tài xế đang tính đường về quê làm shipper, dù thu nhập thấp hơn nhưng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí.

Lựa chọn bấp bênh

Tình trạng thất nghiệp đang gia tăng trong nhiều tháng qua. Riêng quý II năm nay, 217.800 lao động trên cả nước mất việc do doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, tăng khoảng 46% so với quý trước, phần lớn là lao động doanh nghiệp FDI ở các tỉnh đông khu công nghiệp, chế xuất như Bình Dương, TPHCM, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Trong gần 9.560 doanh nghiệp tham gia khảo sát cuối tháng 4, có 82% cho biết, sẽ giảm quy mô, tạm dừng hoặc ngừng kinh doanh trong nửa năm còn lại.

Hơn 7.300 doanh nghiệp cho hay, vẫn hoạt động song 71% số này có kế hoạch cắt giảm lao động, nhiều nhất ở hai lĩnh vực xây dựng và công nghiệp.

Theo Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), có thể làn sóng sa thải người lao động tiếp diễn ở các tháng cuối năm 2023 do khó khăn vĩ mô và nội tại của doanh nghiệp. Cùng với cắt giảm nhân lực, gần 30% doanh nghiệp cho biết, sẽ giảm một nửa doanh thu, chỉ khoảng 2,5% đơn vị có chiều hướng tăng.

Làn sóng cắt giảm đơn hàng, sa thải lao động ở các doanh nghiệp tăng mạnh, nhiều người tìm đến xe ôm công nghệ như một giải pháp trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, nhiều tài xế cho biết, đây cũng là lựa chọn bấp bênh không kém.

Chạy GrabBike từng là công việc hái ra tiền của lao động phổ thông. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Hoàng Văn Công - một tài xế xe công nghệ tại TPHCM - chán nản chỉ sau 2 tháng chạy Grab toàn thời gian, vì lượng công việc có được không như anh hình dung.

"Nghe mấy người bạn bảo chạy Grab thu nhập từ 12-15 triệu đồng/tháng, nhưng mới chạy được thời gian mà thấy bèo quá. Nói chung cũng chỉ đủ ăn tiêu chứ không có dư. Nếu chọn Grab là nghề chính chắc sống không nổi" - anh Công nói.

Từng làm tài xế xe tải cho công ty điện tử ở TPHCM trong 7 năm qua, thời gian vừa rồi, anh Phạm Văn Thắng (35 tuổi, TP Thủ Đức) thất nghiệp vì công ty phá sản. Anh tính sẽ tìm đến Grab như một giải pháp tạm thời trước khi có được phương án chắc chắn hơn. Tuy nhiên, với thu nhập chỉ dao động trong khoảng 300 nghìn đồng mỗi ngày chạy cật lực, anh dự định sẽ lại tiếp tục tìm việc khác để có thu nhập ổn định hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn