MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Công ty xe buýt thường xuyên nợ lương, Đà Nẵng tìm cách thay thế

THÙY TRANG LDO | 27/10/2023 16:32

Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, Công ty Cổ Phần Công nghiệp Quảng An 1 - đơn vị vận hành một số tuyến xe buýt trợ giá của thành phố - mới trả hết lương tháng 4,5 cho các nhân viên lái phụ xe và nhân viên văn phòng.

Như vậy, sau nhiều tháng bị người lao động ngưng phản ánh thì doanh nghiệp vẫn còn nợ 4 tháng lương.

Nợ cả lương và bảo hiểm xã hội

Ngày 27.10, ông N.T – một nhân viên từng làm việc tại Công ty Quảng An 1 cho biết, đến thời điểm này, đơn vị vẫn đang nợ 4 tháng lương của người lao động.

“Giữa tháng 8.2023, gần 100 lao động của doanh nghiệp ngưng việc tập thể vì bị công ty nợ lương từ tháng 4 cùng năm. Đến đầu tháng 9, sau khi báo chí phản ánh và các sở ngành vào cuộc thì công ty mới trả cho chúng tôi được lương tháng 4. Từ đó đến nay, người lao động vẫn còn bị nợ từ 4 đến 5 tháng lương mà công ty chẳng biết khi nào mới phản hồi. Chúng tôi gọi cho người quản lý tại Đà Nẵng thì họ nói họ không phải người trả lương, còn ông chủ thì chẳng bao giờ nói năng gì” – ông T bức xúc.

Bức xúc vì bị nợ lương, nhiều lao động tại Công ty Cổ Phần Công nghiệp Quảng An 1 đã ngưng việc tập thể nhiều lần. Ảnh: Thùy Trang

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng xác nhận, đến giữa tháng 10.2023, Công ty Cổ Phần Công nghiệp Quảng An 1 mới trả hết lương tháng 4,5 cho các nhân viên lái phụ xe và nhân viên văn phòng. Các Sở, cơ quan liên quan đang tiếp tục theo dõi tình hình Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động của đơn vị.

Phía Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng cũng cho biết, Công ty CP công nghiệp Quảng An I tại Đà Nẵng là một trong những cái tên luôn có mặt trong danh sách nợ bảo hiểm xã hội tiền tỉ.

Đơn vị này đã nhiều lần bị thanh tra. Năm 2020, doanh nghiệp chậm đóng tổng cộng 3,095 tỉ đồng, bị xử phạt 150 triệu, đến nay doanh nghiệp chưa nộp, số tiền chậm đóng tiếp tục tăng lên 11,388 tỉ đồng (bao gồm lãi chậm đóng 2,679 tỉ đồng).

“Không được đóng Bảo hiểm xã hội nhưng tháng nào doanh nghiệp vẫn trích tiền lương của nhân viên ra ở khoản bảo hiểm xã hội. Trong khi người lao động đau ốm không có bảo hiểm y tế, bức xúc xin nghỉ việc cũng không được trợ cấp thất nghiệp” – ông T. cho biết thêm.

Sẽ chọn đơn vị có năng lực thay thế

Thông tin thêm về phương án để đảm bảo cho các tuyến xe buýt trợ giá thành phố được hoạt động thông suốt trong thời gian đến, Sở Giao thông Vận tải cho biết, trước thực trạng khó khăn của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1, Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đơn vị vận hành từ khâu nghiệm thu, thanh quyết toán kinh phí trợ giá kịp thời đúng thời hạn.

Các đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia giao thông bằng xe buýt thay thế phương tiện cá nhân, hỗ trợ xử lý nhanh các yêu cầu về bổ sung cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động xe buýt.

Tuy nhiên, đến nay năng lực tài chính của doanh nghiệp không đảm bảo được quyền lợi của người lao động, làm ảnh hưởng đến việc vận hành của các tuyến xe buýt.

“Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải thành phố đang triển khai song song 2 nội dung là vừa yêu cầu Công ty Quảng An khắc phục, duy trì dịch vụ để phục vụ nhu cầu của người dân; đồng thời triển khai các bước để tiến hành đầu tư lại các tuyến xe buýt (hiện nay do Công ty Quảng An đang vận hành) sau khi kết thúc hợp đồng với Công ty Quảng An (tháng 6.2024) để lựa chọn đơn vị đủ năng lực vào vận hành các tuyến xe buýt tại thành phố Đà Nẵng” – Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn