MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Phan Bửu Đảo - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ quan EVNGENCO 3 - hướng dẫn người nhà bệnh nhân trên đường Nguyễn Xiển, Phường Long Bình sử dụng bình ôxy . Ảnh: Nam Dương

Cùng cán bộ công đoàn trực cấp cứu ôxy cho người bệnh COVID-19

Nam Dương LDO | 06/09/2021 07:00
Biết “Chương trình ATM ôxy miễn phí” do Tổng Công ty phát điện 3 (EVNGENCO3) phối hợp với Thành đoàn TP.Thủ Đức, TPHCM thực hiện nhằm cung cấp ôxy miễn phí cho các bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn TP.Thủ Đức cũng hơn nửa tháng, nhưng hẹn hò mãi, ngày 4.9, tôi mới có dịp  cùng các cán bộ, đoàn viên CĐ của EVNGENCO 3 trực đường dây nóng của chương trình.

Tiếp tế cho người chưa “cai” được ôxy

9h30’, chúng tôi tiếp nhận thông tin một bệnh nhân COVID-19 nhà trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, TP.Thủ Đức vừa được bệnh viện cho về và chưa “cai” được ôxy nên cần ôxy gấp.

Chỉ sau mấy phút, chúng tôi nhanh chóng mặc trang phục bảo hộ y tế và đưa bình ôxy lên xe, bật phần mềm chỉ đường Google map rồi tăng tốc. Đường phố khá vắng vẻ, chiếc xe lao nhanh, vượt nhiều xe cùng chiều khác, tiếng gió phần phật bên ngoài mỗi khi tôi hé cửa sổ để chụp vài tấm ảnh. Trên xe, anh Phạm Nguyễn Duy Thạnh - nhân viên của EVNGENCO 3, người thường xuyên trực đường dây nóng - liên tục gọi điện thoại thông báo tình hình xe đã đi đến đâu cho người nhà bệnh nhân.

Ông Phan Bửu Đảo - Phó Chủ tịch CĐ Cơ quan EVNGENCO 3 - vừa lái xe vừa chia sẻ: “Biết là người bệnh cần ôxy gấp, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn và tuân thủ Luật Giao thông vì sợ sau này bị… phạt nguội. Ngại nhất là gặp những “chốt cứng”, tức là đường bị chặn, không có người trực, đành phải quay đầu xe, mất nhiều thời gian”.

Qua nhiều chốt, thấy xe có dán biểu tượng của chương trình ATM ôxy miễn phí, xe chúng tôi được thông chốt nhanh chóng. Khoảng 45 phút sau, chúng tôi đã đến được nhà của bệnh nhân. Sau vài phút kiểm tra lại trang phục bảo hộ, chúng tôi mang bình ôxy và đồng hồ đo áp suất ôxy vào nhà. Lúc này, bệnh nhân vẫn đang chờ xe của bệnh viện đưa về. Tranh thủ thời gian này, người thực hiện chương trình (đã được đào tạo về kỹ năng hướng dẫn sử dụng bình ôxy trước đó) lắp đồng hồ áp suất ôxy vào bình và hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách sử dụng bình ôxy và đồng hồ đo nồng độ ôxy trong máu (Sp02).

Anh H.N.Q.L - con của bệnh nhân - cho biết mẹ anh đưa em gái anh đi sinh sau đó cả 3 mẹ con, bà cháu đều bị nhiễm COVID-19. Cách đây khoảng 10 ngày, em gái anh được bệnh viện cho về trước, sau đó đến cháu bé được cho về và đã bình thường. Còn hôm nay mẹ anh đã xét nghiệm âm tính và được cho về, nhưng chưa “cai” được ôxy, nên anh đã gọi đến đường dây nóng Chương trình ATM ôxy miễn phí để được hỗ trợ.

“Tôi cũng không nghĩ là mọi người đưa ôxy đến nhanh thế. Có bình ôxy ở nhà chắc chắn gia đình yên tâm” - anh H.N.Q.L tâm sự. Do xe của bệnh viện đưa bệnh nhân về trễ hơn dự kiến, chúng tôi đã bàn giao bình ôxy để gia đình sử dụng và về trực tiếp tại “đại bản doanh” và ăn cơm trưa khi đã hơn 13h.

Vào nhà F0

Suốt buổi chiều chúng tôi tiếp tục trực tại trụ sở EVNGENCO 3, nơi đặt “đại bản doanh” của chương trình. Đến 16h, không thấy ai gọi đến, tôi ra về và không quên nhắn với người đang trực đường dây nóng: “Có gì báo anh nhé. Anh có giấy đi đường sau 18h, nên lúc nào cũng đi được”. Ông Đảo tiễn tôi ra về và đùa: “Anh xui, nhưng em vui vì không có người cần đến ôxy gấp”.

Về nhà, tôi báo cáo lịch trình làm việc trong ngày với cơ quan, và “tếu táo” với mấy bạn: “Muốn đi gặp F0 mà không được”... Đúng 5 phút sau, tôi nhận được tin nhắn từ ông Đảo: “Có người cần ôxy gấp, địa chỉ XXX đường Liên Phường, phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức. Người nhận, chị T điện thoại 0904669XXX. Gia đình đã có bố dương tính”.

Ngay lập tức, tôi lại ra xe và lao về địa chỉ trên. Lúc này 2 tình nguyện viên của chương trình là Phạm Văn Đạt và Phan Nhật Huy đang trực tại Trạm Y tế Phường Tăng Nhơn Phú (gần với nhà bệnh nhân) cũng được lệnh mang gấp 2 bình ôxy lên đường.

Dù cách nhà chỉ khoảng 5km, nhưng phải mất nhiều thời gian hỏi đường, tôi vẫn chỉ tìm được khu vực trên (là một dự án dân cư còn khá vắng vẻ) nhưng không tìm được nhà. Đang lúc luẩn quẩn, chợt một nhân viên bảo vệ chạy ra hỏi tôi đi đâu. Biết tôi đi tiếp tế ôxy, anh nói: “Chắc nhà này rồi” và dẫn tôi vào một ngôi nhà gần như biệt lập vì xung quanh chủ yếu là đất nền cây cỏ mọc hoang. Một người phụ nữ khoảng 40 tuổi đang bế đứa con nhỏ chừng 2 tuổi trên tay, mặt lo lắng gọi điện thoại liên tục để hướng dẫn cho hai tình nguyện viên đang chở ôxy đến nhà.

Chị cho biết, hơn 10 ngày trước chị xét nghiệm dương tính, sau xét nghiệm PCR thì âm tính. Còn chồng chị thì bị dương tính và đang được đưa đi cách ly, chữa bệnh, ở nhà chỉ còn chị và 3 con nhỏ. Con gái lớn 16 tuổi tự xét nghiệm ở nhà và đã “2 vạch”, đang khó thở.

Mấy phút sau, 2 tình nguyện viên Phạm Văn Đạt và Phan Nhật Huy trong trang phục bảo hộ cẩn thận với 2 bình ôxy loại 9 lít (có thể thở từ 4 - 6 tiếng tùy cấp độ) đến. Rất nhanh chóng, các tình nguyện viên lắp đồng hồ đo áp suất ôxy và chừng 10 phút sau, cháu Đ.L.Y.N đã được thở ôxy, vẻ mặt tươi tỉnh hẳn. Sau khi hướng dẫn cho chị T - mẹ cháu - cách sử dụng bình ôxy, các tình nguyện viên lấy thông tin người tiếp nhận và báo cho cơ quan y tế của địa phương để hỗ trợ. Tôi và 2 tình nguyện viên ra về, lòng có chút nhẹ nhàng vì biết rằng đêm nay, dòng ôxy của Chương trình ATM ôxy miễn phí đã giúp thêm được những bệnh nhân qua lúc khó khăn.

Ông Phan Bửu Đảo cho biết, từ khi triển khai chương trình  (22.8) đến nay, đã có gần 70 bình ôxy được các cán bộ, đoàn viên CĐ và tình nguyện viên trao đến tận nhà các bệnh nhân. Bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn TP.Thủ Đức, TPHCM có nhu cầu về ôxy có thể gọi số điện thoại đường dây nóng 0812.286.153 hoặc số điện thoại di động 0968.888.798 sẽ có cán bộ công đoàn hay tình nguyện viên mang ôxy đến tận nhà miễn phí.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn