MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh họa: Hạnh An.

Đẩy mạnh đào tạo và chuẩn hoá kỹ năng nghề mới trong năm 2024

HẠNH AN LDO | 04/03/2024 19:53

Năm 2024, ngoài mục tiêu tuyển sinh dạy nghề cho 2,43 triệu người, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cũng phát triển và trang bị kỹ năng nghề cho người lao động trong lĩnh vực mới, nghề mới.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có văn bản số 351 gửi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về việc tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động ở những ngành nghề mới, kỹ năng mới.

Đây là một trong những nhiệm vụ nhằm triển khai các Nghị quyết, Chương trình, Đề án của Chính phủ về đào tạo nguồn nhân lực trong các ngành, lĩnh vực mới nổi, ngành nghề mới, kỹ năng mới.

Theo đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp rà soát, đánh giá thực trạng, năng lực tổ chức đào tạo các ngành, lĩnh vực mới nổi, ngành nghề mới, kỹ năng mới, bao gồm: Trí tuệ nhân tạo, chíp bán dẫn, chuyển đổi năng lượng, tín chỉ carbon, năng lượng hydrogen, logistics, đường sắt cao tốc, du lịch halal…

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động ở những ngành nghề mới, kỹ năng mới, để đáp ứng nhu cầu lao động có kỹ năng nghề cho phục hồi và phát triển kinh tế.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: "Vụ kỹ năng nghề không đi sâu vào vấn đề đào tạo mà đi chung vào phát triển và trang bị kỹ năng nghề cho người lao động trong lĩnh vực mới, nghề mới".

Vụ Kỹ năng nghề thực hiện chuẩn hoá nghề theo Luật Việc làm. Cơ quan này cũng phối hợp với bộ chủ trì, lĩnh vực thuộc quản lý bộ ngành để xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề theo nhu cầu thực tế sản xuất của doanh nghiệp. Từ đó, chuẩn hoá, đánh giá và cấp chứng chỉ cho người lao động tự học, tự trang bị; cơ sở đào tạo căn cứ vào đó xây dựng các chương trình đào tạo.

Vụ trưởng vụ Kỹ năng nghề nhấn mạnh, việc chuẩn hoá các kỹ năng nghề không chỉ giúp các trường học mà chính các doanh nghiệp cũng đào tạo được người lao động.

"Đặt ra tiêu chuẩn để doanh nghiệp có thể tự phát triển cho người lao động, đúng nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp. Nhu cầu đến câu, chuẩn hoá đến đó. Bản thân người lao động muốn tham gia lao động ở ngành nghề đó thì họ đối chiếu vào kỹ năng nghề, năng lực của bản thân để lựa chọn phương pháp học phù hợp" - ông Trường chia sẻ.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Đào Trọng Độ - Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - thông tin, cơ quan này đã yêu cầu các trường cao đẳng làm rõ cấp độ có thể tham gia đào tạo các ngành, nghề mới.

"Trên cơ sở báo cáo của các trường, về khả năng hiện nay, vướng về cơ chế chính sách, đăng ký ngành học, nguồn lực... chúng tôi có cơ sở dữ liệu tổng thể, chính xác. Sau đó, khi họp với chuyên gia, các nhà sản xuất sẽ có phương án hỗ trợ để các trường vào cuộc đào tạo. Dự kiến trong tháng 3.2024 sẽ có thông tin tổng hợp báo cáo của các trường trên cả nước" - ông Độ thông tin.

Về mục tiêu tuyển sinh dạy nghề cho 2,43 triệu người trong năm 2024, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên khẳng định con số này hoàn toàn khả thi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn