MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trung tâm điều hành hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam. Ảnh: H.A

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động

HÀ NGUYÊN LDO | 11/01/2019 07:33

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, năm 2018, toàn ngành đã hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao: Đối tượng tham gia BHXH là trên 14,7 triệu người, đạt 100,7% kế hoạch; đối tượng tham gia BHYT là 83,5 triệu người, đạt tỉ lệ bao phủ 88,5% dân số.

Giảm thủ tục hành chính xuống còn 28 thủ tục

Để đạt được kết quả đó, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT được triển khai quyết liệt, hiệu quả; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT tiếp tục có bước tiến vượt bậc; đã giảm thời gian nộp BHXH của DN từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ; giảm từ 115 TTHC xuống còn 28 thủ tục. Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng tiếp tục được hoàn thiện, góp phần tư vấn, giải đáp cho người dân, NLĐ.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nêu rõ, bước sang năm 2019 là năm khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết số 28 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; năm tập trung hoàn thiện hàng loạt các đề án, dự án về CNTT, cải cách hành chính, đổi mới phong cách phục vụ. Vì vậy, các đơn vị trực thuộc chủ động khẩn trương xây dựng dự toán, kế hoạch thu, chi BHXH, BHTN, BHYT năm 2019 để kịp thời giao cho BHXH các tỉnh, thành phố ngay khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm 2018, với sự nỗ lực của toàn ngành, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN được 332.006 tỉ đồng, vượt 1.432 tỉ đồng, đạt 100,4% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; số nợ phải tính lãi 5.715 tỉ đồng, bằng 1,7% tổng số phải thu (giảm 1,2% so với năm 2017), mức thấp nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh chỉ đạo các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra chuyên ngành, tăng cường thanh tra đột xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, nhất là các đơn vị nợ kéo dài; xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng quý, từng tháng, bao gồm cả thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất; kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT; trường hợp cố tình vi phạm kéo dài thì hoàn thiện hồ sơ gửi các cơ quan chức năng để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự. Tập trung hoàn thiện, tổng kết, đánh giá việc trả sổ BHXH cho NLĐ theo quy định của Luật BHXH.

Kịp thời phát hiện hành vi trục lợi BHYT

Trong công tác kiểm soát chi phí khám chữa bệnh (KCB), dược, vật tư y tế, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh chỉ đạo các đơn khẩn trương xây dựng kế hoạch phân bổ dự toán chi Quỹ KCB BHYT năm 2019 cho các tỉnh, thành phố. Tiếp tục phát huy tối đa các tính năng, tiện ích của Hệ thống thông tin giám định BHYT trong việc giám sát, kiểm soát chi phí KCB BHYT; thực hiện giám định điện tử tại tất cả các cơ sở KCB BHYT; chủ động phối hợp với ngành y tế kiểm soát chặt chẽ các chi phí bất hợp lý tại các cơ sở KCB BHYT theo cảnh báo từ Hệ thống giám định điện tử; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi và tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT; kiên quyết từ chối thanh toán chi phí KCB BHYT không đúng quy định, bất hợp lý; phấn đấu trong năm 2019, chi KCB BHYT đảm bảo trong phạm vi dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao.

Ngoài ra, các đơn trong ngành cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ; hoàn thiện hệ thống các phần mềm, cơ sở dữ liệu tập trung; tăng cường giao dịch điện tử, tiếp tục mở rộng cung cấp các dịch vụ công trựctuyến mức độ 3, mức độ 4; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin, quản lý, sử dụng văn bản điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của BHXH Việt Nam; đảm bảo đến hết năm 2019, cơ bản toàn bộ các công việc của ngành đều được xử lý trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Khẩn trương hoàn thành các công tác chuẩn bị để khai trương và đưa vào vận hành Hệ thống chăm sóc khách hàng, gồm: Dịch vụ Call Center; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot) để hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chế độ, chính sách cho NLĐ và nhân dân; đồng thời, xây dựng Fanpage; xây dựng chuyên trang hỗ trợ tương tác giữa người dân, tổ chức và doanh nghiệp với BHXH Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn