MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhân viên Bưu điện ở Đắk Lắk lặn lội đến các thôn, buôn vùng biên giới để trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân. Ảnh: Sỹ Linh

Để người dân được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH đúng hạn: Nỗ lực vượt khó

BẢO TRUNG LDO | 23/04/2020 10:16

Trong mùa dịch COVID-19, Bưu điện tỉnh Đắk Lắk đang gặp khá nhiều khó khăn, trở ngại trong việc chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người dân. Ngành BHXH và ngành Bưu điện tỉnh cam kết, nỗ lực vượt khó, đến tận những buôn làng xa xôi, vùng biên để chi trả đúng tiến độ các khoản tiền nói trên giúp dân an tâm sinh hoạt, ổn định cuộc sống giữa mùa dịch bệnh...

Gặp nhiều khó khăn, trở ngại

Chị Trần Thị Mỹ Hạnh - nhân viên Bưu điện xã Ia Rvê (huyện Ea Súp, Đắk Lắk) - tâm sự: ‘’Hiện, tôi đã chi trả trợ cấp BHXH cho gần 50 người trong xã. Khi đi chi trả lương hưu, BHXH, tôi mất rất nhiều thời gian, công sức vì xã có đường biên giới với Campuchia, người dân thưa thớt, đường xá đi lại khó khăn, hiểm trở. Có lúc tôi đến chi trả nhưng người trong nhà đi vắng cả, chỉ còn hai vợ chồng già nên họ không dám cho vào, đành hẹn lại ngày khác. Trong mùa dịch COVID-19, chi trả các khoản trợ cấp đúng hạn sẽ giúp cho người dân có thêm một khoản kinh phí để duy trì cuộc sống sinh hoạt thường nhật’’.

Tây Nguyên nhiều núi đồi, không bằng phẳng, đường sá đi lại ở một số xã vùng sâu, vùng xa xuống cấp khiến nhân viên Bưu điện khi đi chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người dân gặp không ít trở ngại. Ở bưu điện tại một số huyện, nhân viên có lúc phải mất cả ngày trời để chi trả các khoản nói trên cho từ 1-3 người dân.

Ông Nguyễn Sỹ Linh - Giám đốc Bưu điện TP.Buôn Ma Thuột - cho hay: “Nhân viên bưu điện khi đi chi trả thường đem theo khoản tiền rất lớn. Đôi lúc, có một số đối tượng bất lương đi trên đường để ý nên chúng tôi phải cắt cử thêm 2, 3 người đi chung để tránh thất thoát tiền bạc và đảm bảo an toàn cho anh, chị em. Bên cạnh đó, nhiều người đã già yếu, con cái nhận thay nhưng khi nhân viên bưu điện đến thì họ lại đi làm, phải mất thời gian hẹn tới hẹn lui mới có thể chi trả dứt điểm”.

Được biết, có nhiều sổ BHXH một số địa bàn khác với địa chỉ người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đang sinh sống, số điện thoại liên hệ có sự thay đổi nên nhân viên Bưu điện khi đi chi trả gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh, việc tổ chức chi trả bằng tiền mặt tận nhà người dân cũng sẽ kéo dài thời gian hơn so với cách thức truyền thống trước đây.

Nỗ lực chi trả đúng thời hạn

Theo thống kê của BHXH tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh đang có hơn 40.000 người được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng. Trong đó, hơn 11.000 người nhận qua tài khoản cá nhân và khoảng 32.000 người được chi trả bằng tiền mặt. BHXH tỉnh đã tạm ứng kinh phí cho phía Bưu điện chi trả hơn 360 tỉ đồng cho những đối tượng được hưởng (trong tháng 4, 5).

Lãnh đạo bưu điện huyện Ea Súp nhấn mạnh rằng, đơn vị đã chi trả được 95% lương hưu (gần 400 người), còn về trợ cấp BHXH thì mới chỉ chi trả được khoảng 20% trong tổng số 1.400 người. Hiện, mỗi một xã chỉ có 2 nhân viên đi hỗ trợ cho người dân nên tiến độ công việc có phần chậm trễ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục động viên anh, chị em nỗ lực chi trả dứt điểm các khoản tồn đọng còn lại. 

Ông Lê Xuân Khánh - Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển Đối tượng, BHXH tỉnh Đắk Lắk - cho hay: “Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng thụ hưởng được đầy đủ, kịp thời, an toàn thì phía BHXH, Bưu điện ở các địa phương đã chủ động phối hợp với các tổ trưởng thôn, buôn nhằm thông báo ngày giờ cụ thể đến chi trả các khoản nói trên để người dân có thể sắp xếp thời gian, công việc ở nhà lĩnh tiền. Dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng ngành Bưu điện và ngành BHXH tỉnh sẽ quyết tâm, dồn toàn lực triển khai thực hiện để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người dân đúng theo tiến độ đã đề ra”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn