MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Du khách rất đông, nhưng ngoài tắm biển và hải sản, Vũng Tàu chưa có nhiều sản phẩm, hoạt động thu hút để lưu giữ khách lâu hơn. Ảnh: T.A

Du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh: Còn nhiều thách thức để phục hồi

Thành An LDO | 17/02/2022 11:54

Từ trong Tết và cả thời gian sau Tết,  Bà Rịa - Vũng Tàu, lượng khách đổ về thành phố biển du lịch tăng đáng kể. Đây là cơ hội cho ngành du lịch tỉnh nhanh chóng phục hồi sau đại dịch COVID-19, tuy nhiên cũng đi kèm với nhiều thách thức được đặt ra cho tỉnh cần giải quyết để mang tính bền vững.

Khách đổ dồn đến du lịch tắm biển cả trong và sau Tết

Khi Tổng cục Du lịch công bố Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương đứng thứ 2 cả nước (sau Tây Ninh) về thu hút khách du lịch trong dịp Tết đã gây ra rất nhiều ngạc nhiên đối với người làm du lịch địa phương, do nhiều người vẫn nghĩ rằng khó có thể so bì sức hút so với các địa phương như Đà Lạt, Hội An, Nha Trang... 

Thống kê chỉ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón khoảng 420.000 lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng, tổng doanh thu trên toàn tỉnh ước tính đạt 358 tỉ đồng. Trong đó, ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất là ở huyện Xuyên Mộc (hơn 385%) và huyện Đất Đỏ (hơn 130%) với phân khúc du lịch cao cấp. 

Sau Tết, vẫn rất nhiều khách du lịch vẫn chọn đến Bà Rịa - Vũng Tàu nghỉ dưỡng, vui chơi dù kỳ nghỉ Tết đã kết thúc. Gần như những ngày cuối tuần sau kì nghỉ Tết, các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đều đông kín khách, các khách sạn cũng gần như lấp đầy công suất phòng.

Qua khảo sát vào ngày cuối tuần này (ngày 19.2), nhiều khách sạn, điểm du lịch, homestay... có lượng khách book chỗ trước gần kín, trong đó khách chủ yếu là nhóm gia đình, nhóm bạn bè du lịch, hoặc kết hợp hành hương, tắm biển, tham quan các thắng cảnh.

Khách đông, ngành du lịch - dịch vụ vui mừng sau chuỗi ngày dài ảnh hưởng của dịch bệnh, cùng với đó là doanh thu cao giúp du lịch địa phương nhanh chóng phục hồi.

Nhiều nụ cười đã thấp thoáng trên đôi mắt những lao động ngành du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng là áp lực đè lên vai những người làm dịch vụ, với các bài toán cân đo về chất lượng dịch vụ, số lượng, chất lượng nhân viên để đảm bảo hài lòng khách đến.

“Có thể buổi sáng chỉ khoảng 10-20% số phòng, nhưng chiều tối khách vào ồ ạt, kín 100% công suất. Khách đến quá đông thì áp lực lên đội ngũ nhân viên đang phục vụ là tất yếu, dù luôn trong tư thế sẵn sàng để phục vụ chu đáo nhất”, đại diện khách sạn Minera Hot Springs Bình Châu cho biết. Cạnh đó là áp lực về phòng chống dịch, an ninh trật tự... 

"Trong những kỳ nghỉ Tết, đã có hơn 200.000 lượt khách tắm biển, nhưng đội ngũ chỉ vài chục người nên rất áp lực rất lớn, chúng tôi đã phải gồng mình ứng trực trên bãi tắm có rất nhiều ao xoáy để không có trường hợp nào đáng tiếc xảy ra trong suốt kỳ nghỉ", ông Nguyễn Khắc Tộ - Giám đốc Trung tâm quản lý và hỗ trợ khách du lịch Vũng Tàu cho biết.

Thêm đầu tư để có đa dạng cung ứng, nâng tầm du lịch

Để thu hút khách, bản thân các doanh nghiệp cũng không ngừng đầu tư, chăm chút, nâng chất lượng dịch vụ, tổ chức thêm không gian văn hóa, ẩm thực trong khuôn viên nhằm đa dạng thêm loại hình hưởng thụ cho khách… và đưa ra các chương trình ưu đãi. Tuy nhiên, dù đang phục hồi rất tốt nhưng nhiều ý kiến cho rằng, du lịch tỉnh vẫn cần nhiều đầu tư hơn nữa để tiếp tục phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bà Đặng Thị Hải Yến - Giám đốc Điều hành Marina Bay Resort (một khu du lịch 5 sao) nhận định, địa phương đã có đa dạng loại hình lưu trú, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách. Đó là một thế mạnh, nhưng lại rất thiếu điểm giải trí, trải nghiệm, khám phá. Vì vậy, các cấp chính quyền cần có nhiều đầu tư hơn nữa trong các lĩnh vực như văn hóa, truyền thống của địa phương để thu hút sự tìm hiểu, tham quan, hoặc các loại hình vui chơi giải trí khác, qua đó sẽ lưu giữ khách ở lại lâu hơn, đồng thời cơ hội khách quay trở lại địa phương cũng cao hơn.

Theo ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Tổng quản lý Oceanami Villas & Beach Club, chính quyền cần tạo thêm cơ hội cho du lịch phát triển như giảm lãi suất, cho vay ưu đãi... giúp doanh nghiệp tăng khả năng tái đầu tư vào cơ sở vật chất, dịch vụ, sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc tổ chức tốt công tác truyền thông về những hình ảnh đẹp của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là cách nhắc nhớ, mời gọi du khách đến với địa phương.

Ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định sự tập trung cho du lịch phát triển của Bà Rịa - Vũng Tàu, cụ thể trong thời gian tới, tỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện hạ tầng tuyến đường ven biển và cải tạo lại ở khu vực Bãi Sau để khai thác tối đa tiềm năng du lịch.

Để thu hút du khách đến với Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2022, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện như các đợt famtrip, presstrip, sàn thương mại điện tử về du lịch... Các địa phương của tỉnh cũng lên kế hoạch đưa ra nhiều chương trình kích cầu, thu hút du khách trong năm 2022. Cụ thể, TP.Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, sự kiện rải đều trong năm như: Cuộc thi Miss World, âm nhạc đường phố, leo núi, xe đạp, thể thao biển cuối tuần. Huyện Xuyên Mộc tập trung hoàn thành dự án cải tạo bãi tắm công cộng, phố đi bộ Hồ Tràm...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn