MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Quế Chi

Dùng ứng dụng trên điện thoại để hỗ trợ pháp lý cho người lao động

Quế Chi LDO | 15/11/2018 16:02
Dùng ứng dụng trên điện thoại để hỗ trợ pháp lý cho người lao động là một trong những kinh nghiệm trong công tác hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền lợi của NLĐ mà bà Elyane Palmer, chuyên gia về Quan hệ Lao động của Hội đồng CĐ Úc tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của CĐ Úc diễn ra chiều 15.11 tại Hà Nội.

Hội thảo do Tổng LĐLĐVN phối hợp với Hội đồng CĐ Úc tổ chức. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải; các đại biểu đến từ LĐLĐ tỉnh, CĐ ngành.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải cho rằng đây là cơ hội để CĐ Việt Nam tiếp cận kinh nghiệm của Hội đồng CĐ Úc, nghiên cứu để cụ thể hóa hoạt động CĐ trong thời gian sắp tới, từ đó đem lại lợi ích thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, NLĐ của Việt Nam.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Elyane Palmer Palmer, chuyên gia về Quan hệ Lao động của Hội đồng CĐ Úc cho biết, trong nhiều trường hợp bảo vệ quyền lợi của cá nhân NLĐ, thay vì đi qua con đường khởi kiện qua tòa án, một số CĐCS tại Úc đã vận dụng sức mạnh tập thể của NLĐ để giúp giải quyết vấn đề cá nhân mà NLĐ gặp phải, ví dụ như gây áp lực để chi trả tiền lương của NLĐ đang bị vi phạm.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Quế Chi

Bà Elyane Palmer Palmer nêu lý do, trong nhiều trường hợp, nếu không vận dụng được sức mạnh của NLĐ tại chỗ, mà đưa đi theo con đường tòa án thì vụ việc phải kéo dài cả năm và tốn nhiều chi phí để giải quyết quyền lợi cho NLĐ.

Bên cạnh đó, CĐ Úc cũng tích cực tìm kiếm ngay tại cơ sở những người tích cực ủng hộ hoạt động CĐ, đào tạo nâng cao năng lực cho họ để giúp họ có kỹ năng, trở thành thủ lĩnh hoạt động CĐ ngay tại DN. Đây chính là người sẽ giúp cung cấp, hỗ trợ pháp lý cho NLĐ ngay tại nơi làm việc.

Ngoài ra, CĐ Úc còn tích cực đào tạo nâng cao nhận thức của NLĐ để họ hiểu được quyền của mình, từ đó tự bảo vệ mình. Nhiều CĐCS còn lập ra tổng đài để hỗ trợ NLĐ. Nếu là những trường hợp đơn giản, NLĐ sẽ được hướng dẫn qua điện thoại để họ tự tháo gỡ; nếu phức tạp thì chuyển lên CĐ cấp trên để giải quyết.

Đại biểu đặt câu hỏi trao đổi tại Hội thảo. Ảnh: Quế Chi

CĐ Úc cũng tiến hành xây dựng ứng dụng trên điện thoại để hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ các bước cần thiết mà họ phải thực hiện (như phải chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ… gì) trong các trường hợp bị sa thải bất hợp pháp, gặp vấn đề an toàn vệ sinh lao động… để họ có thể tiến hành các bước bảo vệ quyền lợi của mình.

Về vấn đề thương lượng TƯLĐTT, bà Elyane Palmer chia sẻ, hiện trong công tác này ở Úc đang chuyển từ mô hình diện rộng (cấp ngành, tập thể, bao phủ) xuống giới hạn ở cấp DN, cơ sở. Điều này khiến nảy sinh hạn chế, đó là CĐ tiêu tốn nhiều nguồn lực, nhưng gặp khó khăn trong việc nâng cao điều kiện lao động, quyền lợi lao động cho NLĐ trong quy mô toàn ngành. Vì vậy, CĐ Úc đang thúc đẩy đưa TƯLĐTT về quy mô cấp ngành, trong toàn chuỗi cung ứng để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ.

Chuyên gia đến từ Hội đồng CĐ Úc còn chia sẻ những kinh nghiệm của CĐ Úc trong công tác an toàn vệ sinh lao động...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn