MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Freelancer đau đầu vì phải cạnh tranh với dân không chuyên

Mạnh Cường LDO | 11/04/2023 06:43

Nhiều freelancer (người làm việc tự do) dày dặn kinh nghiệm đau đầu bởi các đối thủ freelancer mới vào nghề hoặc những người không chuyên trong lĩnh vực cạnh tranh về giá khiến việc tìm kiếm, hợp tác với khách hàng ngày càng khó khăn.

Anh Nguyễn Cường (Nam Định) - freelancer với hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Content SEO và truyền thông cảm thấy mệt mỏi, áp lực mỗi khi nhìn thấy bài đăng “dìm giá” của người khác.

Rất nhiều người trái ngành cạnh tranh, ít kinh nghiệm nhận công việc với giá thấp để cạnh tranh với freelancer. Ảnh chụp màn hình.

Group về Content SEO là nơi anh thường xuyên vào để tìm kiếm khách hàng vì khách hay lên đây thuê freelancer. Thế nhưng, ngày càng nhiều người mới vào nghề hoặc thất nghiệp, muốn làm thêm đã tự hạ giá quá thấp để khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Theo anh Cường, thông thường một bài Content SEO cơ bản 1.000 từ không ảnh có giá tối thiểu 70.000 đồng. Tuy nhiên, rất nhiều người đã hạ giá chỉ còn 50.000 đồng thậm chí còn thấp hơn. Chưa kể những trường hợp viết không lương để lấy kinh nghiệm.

Anh Cường cho biết, những người hạ giá thấp chủ yếu là học sinh, sinh viên muốn viết bài để lấy kinh nghiệm hoặc có một nguồn thu nhập thêm trang trải cuộc sống. Ngoài ra cũng có thể là mẹ bỉm sữa, giáo viên, người mới vào nghề hay bất kỳ ai có chút kỹ năng viết lách.

Khách hàng nhìn thấy những bài viết này thường xuyên sẽ thắc mắc với anh Cường tại sao giá lại cao hơn thị trường. Bên cạnh đó, khách cũ đang làm việc với anh cũng ngỏ ý muốn điều chỉnh lại giá khiến anh phiền lòng và thấy công việc đang làm khá rẻ mạt.

Một người có chuyên môn, freelancer giàu kinh nghiệm sẽ không bao giờ hạ giá bài viết trừ khách quen hoặc khách đặt viết số lượng lớn. Bởi nếu hạ giá bài viết đồng nghĩa tự khẳng định chất lượng bài thấp.

"Phần lớn những người nhận giá thấp chưa có kinh nghiệm nhiều. Khi viết bài sẽ thấy rõ không đáp ứng được quy định chuẩn Content SEO hoặc diễn đạt không đúng, rối nghĩa, lan man. Khách hàng sẽ mất rất nhiều thời gian để sửa lại" - anh Cường nhận định.

Trong khi đó, nếu thuê những người dày dặn kinh nghiệm, chỉ cần trả thêm một chút tiền sẽ nhàn hạ hơn hẳn. Chỉ cần giao từ khóa, đưa ra yêu cầu là nhận về một bài viết hoàn chỉnh để đăng luôn, không phải chỉnh sửa nếu có cũng chỉnh sửa rất ít.

Mỗi lần nhìn thấy có người nhận việc giá thấp, anh Cường cảm thấy khá phiền lòng với công việc đang làm. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Đồng quan điểm, Freelance Marketing Lê Thị Vinh (33 tuổi) trú tại quận Hà Đông, Hà Nội cũng cho rằng lĩnh vực chị làm có rất nhiều người hạ thấp giá nhận khách trong khi họ không hiểu sâu về Marketing.

Marketing là tổng thể của rất nhiều yếu tố, từ xây dựng Fanpage, TikTok, Zalo, Youtube đến Google; Thành thạo các kỹ năng phân tích từ khóa, chiến lược kinh doanh, hình ảnh, content, video, Ads…; Phát triển đa nền tảng từ website đến gmail, mạng xã hội, telesale…

Những yếu tố này cần một team ít nhất 3 thành viên chuyên sâu cùng thực hiện mới thành công nên chi phí sẽ tương đối. Trong khi đó, nhiều cá nhân chỉ có hiểu biết cơ bản, chưa chuyên sâu cũng tự nhận là chuyên gia, đưa ra giá thấp để nhận việc. 

Điều này khiến cho Freelancer như chị Vinh khá đau đầu khi phải cạnh tranh với dân không chuyên. "Thù lao bị trả thấp so với công sức, kinh nghiệm bỏ ra. Freelancer như chúng tôi rất mệt mỏi vì phải luôn luôn tự tìm kiếm khách hàng" - chị Vinh nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn