MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Không còn nhộn nhịp, tấp nập, ga Yên Bái giờ đây hoang vắng, đìu hiu vì vắng khách đi tàu. Ảnh: Đại Long

Ga Yên Bái đìu hiu, nhân viên nghỉ luân phiên vì không có việc

Đại Long LDO | 04/11/2023 08:03

Từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, lượng khách đi tàu liên tục giảm khiến các nhân viên ga Yên Bái phải thay nhau nghỉ luân phiên vì không có việc.

Nỗi buồn của Trưởng ga

1 giờ sáng, ông Trần Đức Đông - Trưởng ga Yên Bái - có mặt tại nơi làm việc. Sau khi đi kiểm tra một lượt, ông thong thả pha trà uống nước. Chừng 30 phút sau, có một chuyến tàu từ Hà Nội đi Lào Cai, dừng lại ở ga Yên Bái. Lúc này những nhân viên trực ga đã chạy ra đường ray sẵn sàng đón hành khách xuống tàu.

Tưởng chừng như khi tàu xuất hiện thì bầu không khí tĩnh lặng, trống vắng sẽ được xóa tan bằng âm thanh ồn ào, náo nhiệt nhưng điều này lại không xảy ra. Âm thanh duy nhất xuất hiện là giọng nói thì thầm của những nhân viên trên tàu và người tại nhà ga trò chuyện với nhau.

Chuyến tàu chỉ dừng lại tại ga Yên Bái chừng 10 phút và không có bất kỳ hành khách nào lên hay xuống. Dường như ông Đông và cả nhân viên ga đã quá quen thuộc với cảnh vắng lặng như vậy nên chỉ nhìn nhau thở dài.

Ông Trần Đức Đông kể, trước năm 2014, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai được người dân lựa chọn đi lại bởi Quốc lộ 70 chật hẹp, quanh co, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi ấy được ví như thời kỳ “hoàng kim” của tuyến đường sắt này bởi ga Yên Bái lúc nào cũng tấp nập khách ra vào, lên xuống tàu.

“Khoảng một thập niên trước, mỗi ngày đêm có từ 14 - 16 lượt tàu đi qua ga Yên Bái. Lượng hành khách tại ga lớn nên các nhân viên liên tục phải tăng ca và hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của khách đi tàu.

Hiện tại, nhà ga đã được đầu tư hơn trước về hệ thống quạt gió, cơ sở hạ tầng… nhưng hoạt động lại vô cùng ảm đạm khi mỗi ngày chỉ có 2 chuyến tàu chở khách sáng và chiều. Hiếm hoi mới có khách đến mua vé đi tàu, đa phần họ đến ga để ký gửi, nhận hàng hóa” - Trưởng ga Yên Bái buồn rầu kể chuyện.

Mỗi ngày chỉ bán được vài vé tàu

Số liệu cập nhật cho thấy, trong 3 tháng gần nhất, ga Yên Bái bán được khoảng 1.000 lượt vé. Con số này được cho là nhiều vì dịp nghỉ lễ 2.9 là cao điểm du lịch nên lượng khách đi tàu tăng. Vào những tháng bình thường thậm chí mỗi ngày chỉ bán được vài vé tàu. Doanh thu của ga lúc còn đông khách là 2 tỉ đồng/tháng, hiện chỉ còn khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên bán vé ngậm ngùi chia sẻ: “Đã lâu lắm rồi chúng tôi chưa được thấy cảnh ga tàu kín khách và nhộn nhịp như ngày trước. Hồi ấy các nhân viên phải thức trắng đêm để làm việc. Còn bây giờ đầu tuần mà chỉ có lác đác một vài khách đến mua vé.

Tàu giảm chuyến lại ít khách, các nhân viên không có việc làm phải thay nhau nghỉ, thu nhập cũng giảm theo. Có lúc mỗi nhân viên nghỉ khoảng 2 tháng, thậm chí có thời điểm phải nghỉ làm tận 4 tháng”.

Theo chị Thuỷ, lực lượng lao động thủ công đường sắt như công nhân gác chắn, tuần đường, công nhân bảo trì, công nhân tác nghiệp ga... cũng phải nghỉ luân phiên vì chẳng có việc. Do làm không đủ công nên lương tháng bình quân cũng chỉ vài triệu đồng.

Khoảng 17h45, tiếng còi vang lên kèm theo ánh sáng của đèn báo hiệu tàu vào đến ga. Một số nhân viên trực ga lại vội vàng chạy ra đường ray. Khá hơn như buổi sáng, có một hành khách lên tàu để đi Hà Nội do... tiện gửi hàng hoá.

Sau khi tàu cuối cùng trong ngày rời đi, mọi thứ lại quay về đúng trật tự vốn có. Sự vắng vẻ, tĩnh lặng lại tiếp tục bao trùm lên toàn bộ nhà ga…

Sống cạnh ga Yên Bái hơn nửa thế kỷ, cô Phạm Thị Tuyết - Hiệu trưởng một trường mầm non trên địa bàn - chia sẻ: “Trước đây, mỗi dịp nghỉ lễ hoặc Tết, mọi người phải đến ga từ mờ sáng xếp hàng để mua vé. Giờ thì những chuyến tàu chỉ “chở gió”, chẳng còn không khí gì của đường sắt cả. Thậm chí thi thoảng có người đến mua vé, còn phải chạy khắp nơi để hỏi xem có nhân viên nào trực không vì họ chỉ làm việc luân phiên”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn