MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều lái xe taxi tính đến chuyện bán xe, bỏ nghề vì giá xăng tăng. Ảnh: Lương Hạnh

Giá xăng lập "đỉnh", tài xế taxi tính bỏ nghề

LƯƠNG HẠNH LDO | 06/06/2022 06:40
Hà Nội - Việc giá xăng tăng đến lần thứ 4 liên tiếp trong vòng 5 tháng đầu năm 2022 khiến đời sống thu nhập của nhiều người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, những người tài xế taxi bị ảnh hưởng trực tiếp đã tính đến phương án bỏ nghề vì không thể trụ được. 

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 5.6 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 30.235 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 31.578 đồng/lít; dầu diesel không quá 26.394 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.346 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.901 đồng/kg.

This browser does not support the video element.

Tài xế xe taxi chia sẻ với PV Báo Lao Động.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, trong bối cảnh giá xăng ở tình trạng "nhảy múa", tại khu vực Mỹ Đình, nhiều tài xế lái xe taxi truyền thống ngồi dài trên xe chờ khách.

Ông Nguyễn Công Mạnh (SN 1978, trú tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã làm nghề lái xe taxi 12 năm liên tục. Chưa khi nào ông Mạnh cảm thấy khó khăn đến vậy. 

Đợt dịch COVID-19 vừa qua đã khiến thu nhập của ông bị ảnh hưởng nặng nề. Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, ông Mạnh đã nghĩ có thể quay trở lại công việc lái xe taxi truyền thống. Song, việc giá xăng giảm - tăng liên tục khiến ông không mặn nồng tiếp tục hành nghề này nữa.

"Trước khi có dịch COVID-19, taxi truyền thống là một nghề có thu nhập bình quân tương đối ổn. Sau 3 năm dịch COVID-19 diễn ra, giá xăng dầu lên cao quá, thu nhập của những lái xe taxi truyền thống kém đi rất nhiều" - ông Mạnh chia sẻ.

Theo người lái taxi này, giá xăng dầu tăng trong khi giá cước xe vẫn giữ nguyên. Nhiều đồng nghiệp của ông đã phải bán xe, hoàn vốn để, chuyển sang công việc khác.

Được biết, trước dịch COVID-19, thu nhập của ông Mạnh vào khoảng 20 triệu đồng/tháng. Còn với hiện tại, thu nhập của ông đã giảm đến một nửa.

"Thu nhập bây giờ không thể đủ cho gia đình tôi chi tiêu. Tiền phòng trọ, tiền học của con, tiền ăn uống của cả gia đình... Mặc dù tôi quyết tâm trụ lại nhưng cũng không biết còn trụ được đến bao giờ" - ông Mạnh chia sẻ. 

Là một tài xế taxi tự do, anh Nguyễn Biên Thuỳ (SN 1988 tuổi, Phúc Thọ, HN) cho biết: “Trước ngày xăng điều chỉnh tăng giá, tôi cũng đã phải tranh thủ đi đổ đầy bình. Giá xăng tăng ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập bởi giá cước vẫn như cũ trong khi các chi phí di chuyển, điện thoại giữ nguyên. Mỗi lần chở khách tôi đều phải cố gắng tìm đoạn đường gần nhất và tập trung nhất để không chạy quá quãng đường”.

Anh Thuỳ cũng cho hay, ảnh hưởng từ đại dịch lẫn giá xăng tăng đã khiến không ít tài xế bán xe, chuyển nghề.

Trong cái nắng oi ả đầu mùa hè 2022, những người lao động làm nghề lái xe taxi với làn da đen nhẻm, mồ hôi nhễ nhại ngồi chờ khách. Họ bày tỏ chỉ mong giá xăng và giá các loại thực phẩm khác được bình ổn, thu nhập khá hơn để lo cho bản thân và đảm bảo cuộc sống gia đình. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn