MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
NLĐ làm việc tại Cty TNHH Inoue Việt Nam lo lắng cho quyền lợi của mình.

Hơn 100 công nhân đột ngột mất việc

LÊ TUYẾT LDO | 06/11/2017 11:00

Hiện nay, khoảng 120 công nhân (CN) đang làm việc tại Cty TNHH Inoue Việt Nam (KCN VISIP 1, vốn Nhật Bản, Bình Dương) đột ngột mất việc vì Cty thông báo sẽ chấm dứt hoạt động. Đa phần các CN đều là lao động lớn tuổi, cuối năm lại khó xin việc nên rất hoang mang.

Khóa cửa không cho CN vào xưởng

Các CN cho biết, trước đó Cty cho CN nghỉ 3 ngày, đến ngày 30.10 trở lại làm việc thì Cty lại khóa cửa, không cho CN vào xưởng, đồng thời thông báo sẽ thanh toán tiền lương cho CN đến ngày 20.11, thời điểm Cty chính thức nộp hồ sơ xin giải thể lên cơ quan chức năng.

Một nữ CN lớn tuổi, làm việc lâu năm tại Cty Inoue Việt Nam, cho biết gần 50% số CN đang làm việc ở đây là lao động lớn tuổi nên sẽ rất khó xin được việc mới. Hơn nữa, Cty đóng cửa vào thời điểm cuối năm nên CN xin việc rất khó. CN mong muốn Cty giải quyết các quyền lợi cho CN, có các khoản trợ cấp xứng đáng để CN có thời gian tìm việc làm mới và giải quyết những khó khăn trước mắt.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, phía Cty cho biết: Cty chấm dứt hoạt động. Cty sẽ thanh toán lương, bảo hiểm, các ngày nghỉ phép năm còn lại và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật Việt Nam cho đến ngày 20.11 cho CN. Ngày 27.11, Cty sẽ chi trả toàn bộ các khoản nêu trên cho người lao động từ 9 - 12h tại Cty.

Ngày 20.11, Cty sẽ gửi văn bản thông báo việc chấm dứt hoạt động cho các cơ quan quản lý nhà nước. Vào lúc 9 - 12h ngày 20.11, Cty sẽ phát bảng chi tiết lương, các khoản trợ cấp cho từng người lao động tại Cty.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác gồm đại diện Ban quản lý, CĐ KCN Việt Nam - Singapore cũng yêu cầu Cty có thông báo bằng văn bản việc chấm dứt hoạt động đến cơ quan quản lý nhà nước và thông báo rõ việc thanh toán các khoản tiền lương, trợ cấp cho toàn bộ NLĐ theo quy định của pháp luật. Và Cty phải giải quyết nhanh để không ảnh hưởng đến trật tự chung và gửi danh sách người lao động được thanh toán chế độ nghỉ việc cho cơ quan chức năng giám sát.

Cty phải ưu tiên giải quyết quyền lợi cho người lao động

Về băn khoăn của người lao động về quyền lợi của mình, theo luật sư Hồ Nguyên Lễ, doanh nghiệp (DN) chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và DN không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài.

Cụ thể việc giải thể DN được thực hiện theo quy định sau: Quyết định giải thể DN phải có các nội dung chủ yếu như lý do giải thể; thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của DN; thời hạn thanh toán nợ, thanh lý hợp đồng không được vượt quá 6 tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể; Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động.

Trường hợp Cty trước khi giải thể mà còn nhiều khoản nợ trong đó có nợ quyền lợi của người lao động, theo luật sư Hồ Nguyên Lễ, các khoản nợ của DN được thanh toán theo thứ tự sau đây: Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, BHXH theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết; Nợ thuế; Các khoản nợ khác.

Sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể DN, phần còn lại chia cho chủ DN tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty theo tỉ lệ sở hữu phần vốn góp, cổ phần.

Trong trường hợp của Cty Inoue Việt Nam, theo LS Hồ Nguyên Lễ, CĐ Cty Inoue Việt Nam hoặc CĐ KCN Việt Nam - Singapore cần can thiệp, thương lượng với DN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động như lương, BHXH, trợ cấp mất việc…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn