MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hàng chục chiếc taxi đỗ kín lối đi trước trụ sở Công ty CP Ba Sao. Ảnh: TẤT THẢO - VŨ HẢI

Không thoả thuận được quyền lợi, 300 lái xe taxi ngừng việc

VŨ HẢI - TẤT THẢO LDO | 28/11/2017 11:00
Sáng 27.11, khoảng 300 lái xe taxi Ba Sao (Cty Cổ phần Ba Sao) đã ngừng việc tập thể, tập trung trước trụ sở của Cty tại số 18, lô 4A, đường Trung Yên 10 (Hà Nội) do không tìm được tiếng nói chung về quyền lợi với phía Cty.

Sụt giảm lượng khách

Có mặt tại hiện trường, PV chứng kiến hàng chục xe taxi đỗ dài cả tuyến phố cùng hàng trăm tài xế. Lực lượng công an có mặt tại đây để đảm bảo an ninh trật tự. Theo các tài xế, thời gian gần đây lượng khách của taxi Ba Sao sụt giảm mạnh nên hiệu quả hoạt động, thu nhập và đời sống của anh em lái xe bị ảnh hưởng. Đặc biệt là những người mua xe của Cty. Một số đã trả hết nhưng còn nhiều người đang trả góp tiền xe cho Cty.

Lái xe Phạm Đức Tiễn cho hay, thời điểm làm ăn dễ có thể thu 0,8-1 triệu đồng mỗi ca 12 tiếng, nay chỉ thu về 300.000 - 500.000 đồng, chưa trừ chi phí xăng xe, ăn uống. Do đó tài xế đề xuất Cty giảm 500.000 đồng tiền đàm (tiền quản lý)/xe; tiếp thị thêm các sảnh khách sạn để anh em không phải “bơi” xe ngoài đường do thiếu điểm dừng điểm đỗ. Theo các tài xế, trước đó, họ đã gửi đơn tập thể lên Cty, tuy nhiên không được Cty chấp nhận. Sau đó, Cty tổ chức họp từng nhóm khoảng 20 người với lý do tổng kết cuối năm. Tại những cuộc họp này, anh em lái xe tiếp tục đề cập vấn đề giảm tiền đàm và mở rộng điểm tiếp thị. Tuy nhiên, những kiến nghị của lái xe, Cty đều không chấp nhận chưa kể tại các cuộc họp này, Cty còn đưa ra quan điểm cứng rắn, sẵn sàng chấm dứt hợp đồng kinh doanh với bất kỳ ai còn đưa đơn.

Lái xe Cao Đình Thuật cho biết, ngày 22.11, khi anh mang đơn lên đề nghị Cty với nội dung như trên, ban giám đốc Cty mời ngày 23.11 đến để làm việc. “Sáng 23.11, tôi và lái xe Nguyễn Văn Quyến làm việc với ông Vũ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT và ông Đinh Văn Phúc - Trưởng phòng Thanh tra Cty. Qua trao đổi, lãnh đạo Cty cho biết, Cty không có tiền đi tiếp thị và không giảm tiền đàm. Nếu giảm tiền đàm thì phải cắt giảm tiền lương của 80 nhân viên Cty. Ngoài ra, Cty yêu cầu nếu ở lại làm thì phải viết cam kết không tiếp tục làm rối sự việc, không đưa đơn. Tôi không đồng ý. Sau đó, Cty thanh lý hợp đồng ngay tại cuộc làm việc này” - anh Thuật cho biết. Tương tự, lái xe Phạm Đức Tiễn thông tin: “Sáng 25.11, Cty mời lên và đề nghị tôi thanh lý hợp đồng với lý do kích động gây rối, chống đối Cty”.

Phóng viên Báo Lao Động đã tới trụ sở Cty CP Ba Sao đề nghị gặp lãnh đạo Cty để có thông tin hai chiều, khách quan. Tuy nhiên, chỉ có một người đàn ông tự xưng phụ trách kỹ thuật cho biết, lãnh đạo Cty hiện không có mặt tại đây và đề nghị phóng viên cung cấp số điện thoại để Cty liên lạc lại sau. Trong khi theo các tài xế, vào thời điểm trên, giám đốc Cty vẫn có mặt tại trụ sở.

Đời sống ngày càng khó khăn

Do lượng khách giảm, thu nhập giảm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các lái xe taxi. Lái xe Trần Đình Bản cho biết, anh đã lái cho Cty được 4 năm và so với trước đây, thu nhập của anh giảm hơn 50%. Theo anh Bản: “Trước đây, một ngày tôi chạy xe thu về được khoảng 1 triệu đồng. Trừ tất cả các chi phí, một tháng đưa vợ được từ 7-10 triệu đồng. Còn bây giờ, một ngày chạy xe chỉ được khoảng 300.000-500.000 đồng; trừ chi phí chẳng để lại được đồng nào”. Trong khi đó, hằng ngày anh vẫn phải “đánh bóng mặt đường” từ sáng đến tận 22h, có khi đến 1-2h sáng.

Sụt giảm thu nhập khiến đời sống của gia đình anh gặp vô cùng khó khăn. Anh Bản đã có vợ và 4 con. Anh và đứa con đầu (đang học đại học) thuê nhà ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 2 triệu đồng/tháng. Vợ và 3 người con của anh vẫn đang sống ở quê. Vợ anh làm ruộng, nhưng chỉ là để trong nhà có hạt thóc, rau cỏ, lợn gà… để ăn, chứ hầu như không có thu nhập. Nguồn sống của gia đình với 6 miệng ăn trông chờ cả vào anh. Trước đây anh còn cáng đáng được, chứ với tình hình hiện nay, anh rất bế tắc, chưa biết xoay xở ra sao. “Thấy tiền gửi về ít đi nhiều lần, vợ tôi còn nghi ngờ tôi đưa tiền cho bồ, cáu gắt với tôi, khiến tôi không biết giải thích sao cho vợ hiểu” - anh Bản tâm sự.

Cũng như anh Bản, thu nhập hầu như không có cũng khiến anh Đặng Văn Tân (SN 1990) khốn đốn. Trong khi đó, xe anh mua của Cty là 720 triệu đồng, trả góp 360 triệu đồng. Mỗi tháng, tổng cộng các khoản tiền đóng cho Cty (tiền trả góp, tiền quản lý, tiền sân đỗ…) lên đến 15-16 triệu đồng. “Với tình hình hiện nay, thì thu không đủ cho các chi phí” - anh Tân tính toán. Trước đây, vợ anh Tân làm nghề tự do, một tháng được khoảng 5 triệu đồng. Hiện vợ anh đang phải nghỉ để trông con mới sinh, nguồn thu của gia đình trông chờ cả vào anh. Hai vợ chồng vẫn đang phải thuê nhà ở Mỹ Đình với giá 2 triệu đồng/tháng. Thu nhập giảm khiến cuộc sống gia đình nhỏ của anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn