MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
BHXH Việt Nam đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động trong thời gian nghỉ việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nam Dương

Kiến nghị trả chế độ ốm đau, thai sản khi NLĐ hưởng lương ngừng việc

Nam Dương LDO | 29/10/2021 18:31
Hà Nội- BHXH Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ LĐTBXH về việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động trong thời gian nghỉ ngừng việc do dịch COVID-19.

Theo BHXH Việt Nam, qua phản ánh của BHXH một số địa phương, trong quá trình tổ chức thực hiện chế độ BHXH có phát sinh vướng mắc việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động trong thời gian nghỉ ngừng việc do dịch COVID-19.

Cụ thể trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người lao động đang sinh sống ở vùng dịch bị cách ly, phong tỏa theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; đơn vị sử dụng lao động phải tạm ngừng hoạt động do dịch COVID-19 và có thỏa thuận trả lương ngừng việc cho người lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ Luật lao động và đóng BHXH theo tiền lương ngừng việc.

Trong thời gian này người lao động có phát sinh ốm đau, thai sản (trừ trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi), dưỡng sức phục hồi sức khỏe có đầy đủ hồ sơ, theo quy định.

Tuy nhiên, việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động trong thời gian ngừng việc do dịch bệnh nêu trên chưa có hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

"Để góp phần đảm bảo đời sống cho người lao động, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, chia sẻ với doanh nghiệp trong nỗ lực chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động sau khi dịch bệnh được kiểm soát, BHXH Việt Nam kính đề nghị Bộ LĐTBXH cho giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT trong thời gian nghỉ việc để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ", BHXH Việt Nam kiến nghị.

Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, cơ quan BHXH TPHCM đã có văn bản đề nghị các đơn vị sử dụng lao động không nộp hồ sơ thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với các trường hợp người lao động được hưởng lương ngừng việc do doanh nghiệp chi trả trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Lý do, theo quy định của Luật BHXH hiện nay thì “BHXH là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần hoặc toàn bộ thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào Quỹ BHXH”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn