MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lao động tự do ở Hà Nội có thể nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ COVID-19

ANH THƯ LDO | 14/08/2021 16:20
Về chính sách hỗ trợ lao động tự do, nhiều quận, huyện ở Hà Nội phản ánh gặp nhiều vướng mắc trong xác định đối tượng, số lần hỗ trợ, xác nhận cư trú và xác nhận không lĩnh trợ cấp tại nơi thường trú để tránh trường hợp trục lợi chính sách.

Cụ thể, lao động tự do trên địa bàn Hà Nội đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ an sinh xã hội dành cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 phải có đơn “Đề nghị hỗ trợ”.

Nội dung đơn gồm các thông tin về người lao động (họ tên, nơi ở hiện tại, nơi thường trú, tạm trú...) và thông tin về tình trạng việc làm hiện nay, sau đó gửi UBND xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú hợp pháp (thường trú hoặc tạm trú).

Trong trường hợp người lao động hiện đăng ký tạm trú ở nơi khác địa chỉ thường trú, muốn đề nghị hỗ trợ tại nơi đăng ký tạm trú, thì họ phải có giấy xác nhận “không đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ” tại nơi thường trú và ngược lại.

Giấy này do UBND xã, phường, thị trấn nơi người lao động đăng ký thường trú hoặc tạm trú xác nhận cho người lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ cho lao động tự do, người lao động gặp vướng mắc trong việc xin giấy xác nhận “không đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ” tại nơi thường trú hoặc tạm trú.

Hiện nay, người lao động đang thực hiện giãn cách xã hội, trong đó có không ít trường hợp đang cách ly y tế, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Do đó, họ không thể về nơi thường trú hoặc nơi tạm trú để xin xác nhận “không đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ”.

Trước thực trạng này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã đề nghị UBND Thành phố Hà Nội tháo gỡ khó khăn trong việc xác nhận để hưởng chế độ hỗ trợ cho lao động tự do.

Cụ thể, sở đề nghị UBND thành phố cho phép UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp nhận hồ sơ người lao động bằng nhiều hình thức (trực tiếp, bưu điện, email, trực tuyến...); đồng thời linh hoạt trong việc giảm thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Việc gửi thông tin người lao động đã được nhận hỗ trợ đến nơi người lao động đăng ký thường trú/tạm trú cũng cần được triển khai bằng các hình thức linh hoạt (qua email, hòm thư công vụ, bưu điện...).

Thay vì phải niêm yết công khai danh sách các trường hợp được hỗ trợ bằng nhiều hình thức, các cơ quan chức năng chỉ cần công khai trên trang thông tin của đơn vị, nhằm bảo đảm người lao động được hưởng trong thời gian sớm nhất.

Kiến nghị trên được UBND Thành phố Hà Nội thống nhất. Trên cơ sở đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc đề nghị UBND 30 quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan chủ động, linh hoạt tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với nhóm lao động tự do bằng nhiều hình thức như đã nêu ở trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn