MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Liên thông trình độ cao đẳng nghề lên đại học gặp "khó"

LƯƠNG HẠNH LDO | 15/12/2022 08:00
Học liên thông vừa là nhu cầu của người học, vừa góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập trong việc đào tạo liên thông từ cao đẳng nghề lên trình độ đại học. 

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay việc liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học đạt tỷ lệ rất thấp. Giai đoạn 2011 - 2020, có trên 130.000 học sinh học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, chiếm khoảng 10% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp.

Khảo sát cho thấy, trong những năm qua việc tổ chức đào tạo liên thông chủ yếu dành cho học sinh trình độ trung cấp liên thông lên trình độ cao đẳng. Việc đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học chưa phổ biến chủ yếu là do năng lực, trình độ văn hóa đầu vào của người học còn hạn chế và do sự công nhận, chuyển đổi kết quả đào tạo giữa các cơ sở đào tạo đại học khác nhau khi xét tuyển sinh đào tạo liên thông.

Học viên, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng trong giờ thực hành nghề ngiệp.. Ảnh minh họa: Văn Sỹ.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật - TS.Trần Công Chánh chia sẻ: Các doanh nghiệp khi tuyển lao động đều ưu tiên nhận sinh viên học liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học hơn là sinh viên tốt nghiệp THPT rồi lên thẳng đại học.

Lí giải về việc này, vị hiệu trưởng cho hay nguyên nhân là sinh viên học liên thông giỏi kỹ năng nghề, thường đã làm việc thực tế trước khi học liên thông lên đại học nên họ tự tin, tiếp cận công việc nhanh, được doanh nghiệp đánh giá cao.

"Giáo dục nghề nghiệp có thiên hướng đào tạo kỹ năng nghề, còn giáo dục đại học là đào tạo tư duy sáng tạo. Nhân lực đều cần 2 năng lực này để có thể lao động hiệu quả nhất nên không thể quá nghiêng về bên nào. Dẫu thế, việc đào tạo liên thông đang gặp một số trở ngại khi hệ giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học đang được 2 ngành khác nhau quản lý", ông Chánh phân tích. 

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phân tích, sinh viên học liên thông đều phải qua một kỳ thi đầu vào và học chung với những lớp học của các sinh viên đại học vốn có năng lực học tập hơn hẳn lại cùng tiến độ học tập thì hoàn toàn không hợp lý về nguyên tắc sư phạm. Theo ông Vinh, với mỗi nhóm đối tượng khác nhau cần có chiến lược, phương pháp, tiến độ dạy học khác nhau thì mới thành công.

Mới đây, Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 3 trường cao đẳng thực hiện thí điểm đào tạo chương trình theo tiêu chuẩn Úc, Đức. Đây là tín hiệu vui cho người học khi nối tiếp với bậc cao đẳng, người học có thêm một sự lựa chọn để nâng cao kiến thức, tay nghề ở bậc học cao hơn.

Theo ông Lê Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, việc này thí điểm mô hình liên thông trong đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp. Qua đó, các học viên cao đẳng có kỹ năng nghề, trình độ ngoại ngữ có thể liên thông lên các bậc đào tạo kỹ sư, cử nhân, góp phần xây dựng xã hội học tập, tổ chức học tập đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn