MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Ảnh: Dương Toàn

Linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục hành chính

Tiến Dũng LDO | 24/07/2020 08:23
Trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai đã chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội và gia tăng sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH.

Nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên môi trường mạng và tăng tính tương tác, trao đổi thông tin giữa cơ quan BHXH và người dân, đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh đã đăng ký và đưa vào hoạt động trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh trên ứng dụng Zalo.

Kênh truyền thông này đã đem lại tác động rất tích cực, hiệu quả, đảm bảo truyền tải thông tin đến người dân, người lao động (NLĐ) nhanh, thuận tiện và dễ tiếp cận. Đặc biệt là tương tác với người dân, đơn vị sử dụng lao động qua tính năng chat, qua đó, cơ quan BHXH dễ dàng tư vấn, giải đáp chế độ chính sách, hướng dẫn lập và nộp hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN một cách nhanh chóng, thuận tiện bằng cách cung cấp các đường link TTHC và các văn bản, biểu mẫu liên quan để tạo thói quen người dân tự tìm hiểu pháp luật liên quan khi cần thực hiện các TTHC.

Số liệu thống kê đến ngày 26.6, đã có 1.820 người quan tâm (đăng ký); đã xuất bản (đăng tải) 33 bài viết và 3 video thu hút trên 5.200 lượt xem; đã tương tác, tư vấn giải đáp chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng như hướng dẫn lập và nộp hồ sơ, thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho trên 2.500 lượt người (thông qua tính năng chat).

Ngay sau khi BHXH Việt Nam triển khai 11 TTHC dành cho cá nhân trên Cổng Dịch vụ công ngành BHXH, ngày 19.4.2020, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 480/BHXH-VP về việc tăng cường hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong đó triển khai nhiều giải pháp và giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trực thuộc như: Bổ sung hoàn thiện thông tin số điện thoại di động của NLĐ vào Phần mềm TST (đây là thông tin bắt buộc phải có thì người dân mới thực hiện được thủ tục trực tuyến); tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các TTHC liên quan bằng hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công; thực hiện truyền thông 3 video trên Trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh trên Zalo để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng, các thao tác đăng ký, thực hiện các TTHC công trực tuyến...

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã giao Đoàn Thanh niên của BHXH tỉnh thực hiện Công trình thanh niên “Hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH đối với cá nhân trên Cổng Dịch vụ công”. Sau một tháng triển khai (5.2020), lực lượng tình nguyện viên đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn 273 người dân thực hiện thành công TTHC trên Cổng Dịch vụ công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn