MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại diện BHXH Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí tại Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, ngày 23.5. Ảnh: Thư Anh

Luôn coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng

Anh Minh LDO | 18/06/2020 11:28
Để thực hiện thành công mục tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) toàn dân, những năm qua, BHXH Việt Nam luôn coi công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là công tác phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông.

Công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan thông tấn báo chí ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn ngành.

Đa dạng phương thức tuyên truyền

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhận định, mối quan hệ giữa cơ quan báo chí và người làm công tác BHXH, BHYT ngày càng trở nên mật thiết, gắn bó hơn bao giờ hết. Thông qua các cơ quan báo chí, công tác truyền thông về BHXH, BHYT được tiến hành mạnh mẽ với độ bao phủ rộng khắp, tần suất ngày một tăng với nhiều hình thức và nội dung phong phú; thông điệp chuyển tải tới người dân ngày một đi vào chiều sâu, đúng trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là việc chú trọng đến các nhóm đối tượng chuyên biệt.

Nhờ sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí, không những làm chuyển biến nhận thức của người dân, người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) về chính sách BHXH, BHYT mà còn góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. 

“Đặc biệt, các cơ quan báo chí còn đóng vai trò là người hướng dẫn, giới thiệu chính sách, nêu bật trách nhiệm của người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải quan tâm đến lợi ích hợp pháp của NLĐ, góp phần quan trọng trong việc phổ biến các kiến thức pháp luật về lao động, về Luật BHXH, Luật BHYT, về nghĩa vụ và quyền lợi hợp pháp của NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT” - ông Đào Việt Ánh chia sẻ. 

Hiện nay, BHXH Việt Nam duy trì mối quan hệ phối hợp cung cấp thông tin tới hơn 80 cơ quan báo chí ở tất cả các loại hình (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử), hướng tới các nhóm đối tượng độc giả, khán - thính giả trong cả nước. Chỉ trong năm 2019, đã có trên 13.000 tin, bài, phóng sự, toạ đàm, chuyên trang, chuyên mục, chương trình... phản ánh về việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được đăng tải trên các cơ quan báo chí (tăng hơn 30% so với năm 2018, bình quân mỗi ngày có từ 30-50 tin, bài được các cơ quan báo chí phản ánh). Trong 5 tháng đầu năm 2020, đã có 4.227 tin, bài, phóng sự truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cũng như hoạt động của hệ thống BHXH trong cả nước được các cơ quan báo chí đăng tải.

Bên cạnh các loại hình truyền thông truyền thống, các loại hình truyền thông mới cũng được các cơ quan báo chí đưa vào ứng dụng hết sức hiệu quả với các thông tin về BHXH, BHYT: Dưới dạng đồ họa (Infographic), bài viết theo hình thức mega story, video clip, đối thoại, tọa đàm trực tuyến, clip tin tức... được thực hiện công phu mang tính trực quan, dễ dàng tác động trực tiếp tới độc giả, thể hiện rõ hiệu quả trong việc đổi mới các sản phẩm báo chí truyền thông về BHXH, BHYT. 

Cần tuyên truyền đa chiều

Ngày 21.11.2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1676-QĐ/TTg phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH.

Đề án đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH nêu định hướng: Kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường xuyên và tuyên truyền theo chiến dịch; Ưu tiên tuyên truyền theo chiến dịch trong giai đoạn thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách BHXH…

“Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ có sự chủ động cao hơn. Yêu cầu tuyên truyền thường kỳ và nhất là theo chiến dịch không chỉ thuần túy là tăng cường về số lượng tin, bài về BHXH, BHYT được đăng tải. Quan trọng hơn là chiều sâu nội dung, tính đa dạng trong các vấn đề được phản ánh, đúng như yêu cầu đã được nêu trong Đề án của Chính phủ: Đa chiều, kết hợp, dựa trên bằng chứng thay vì một chiều đơn lẻ” - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nêu ý kiến. 

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ sớm xây dựng bộ chỉ số giám sát, đánh giá kết quả tuyên truyền BHXH theo chỉ đạo tại Đề án của Chính phủ với các hoạt động, hình thức tuyên truyền về BHXH nói chung, trong đó có công tác tuyên truyền BHXH, BHYT trên báo chí nói riêng. Đó sẽ là căn cứ thực tiễn để BHXH Việt Nam xác định trọng tâm, trọng điểm cung cấp thông tin, góp phần cùng các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, phục vụ ngày càng tốt hơn quyền được bảo đảm an sinh xã hội của mỗi công dân, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn