MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bà Đinh Thị Tâm - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày ADORA Việt Nam - tiếp xúc với công nhân. Ảnh: PV

Mang lại những chính sách có lợi hơn cho người lao động

NGUYỄN TRƯỜNG LDO | 28/11/2019 10:19

“Dân vận khéo” để mang đến chế độ chính sách có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động là cách mà Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày ADORA Việt Nam (thuộc Khu công nghiệp Tam Điệp, Ninh Bình) đã và đang triển khai một cách linh hoạt.

Với phương châm dân vận hai chiều khi công đoàn cơ sở (CĐCS) thường xuyên lắng nghe, phản hồi, đối thoại với người lao động (NLĐ) và với lãnh đạo doanh nghiệp (DN) đã mang lại những quyền lợi, chính sách có lợi hơn cho đoàn viên, NLĐ trong công ty.

Gần gũi với người lao động

Bà Đinh Thị Tâm - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày ADORA Việt Nam - nhớ lại, 10 năm trước, tôi bắt đầu chặng đường hoạt động CĐ của mình bằng việc chứng kiến và tham gia giải quyết những vụ ngừng việc tập thể tại công ty kéo dài trong nhiều ngày… Khởi đầu khó khăn ấy lại chính là cơ duyên để bà Tâm biết đến 3 chữ “dân vận khéo”. Thời điểm đó, công ty mới đi vào hoạt động, cả NLĐ và người sử dụng lao động đều chưa hiểu nhau, chưa tìm ra sợi dây liên kết nên mâu thuẫn là điều tất yếu. Nhưng giải quyết mâu thuẫn ấy như thế nào, thật sự không dễ dàng.

“Bản thân tôi lúc đó mới ngoài 20 tuổi, chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên rất lúng túng. Khi ấy, bám sát vào định hướng từ CĐ cấp trên đó là “hãy lại gần công nhân hơn nữa và thấu hiểu họ”, tôi vỡ vạc ra nhiều điều” - bà Tâm nói.

Vì vậy, bà Tâm dành nhiều thời gian hơn để xuống nhà xưởng trò chuyện với từng công nhân và từ đó hiểu được đời sống của họ. Thời điểm ấy, bà Tâm ghi nhận công nhân (CN) gặp khá nhiều khó khăn khi tất cả chi phí cho sinh hoạt đều đã tăng nhưng mức lương chưa theo kịp. Những bức xúc ấy cộng với sự thiếu hiểu biết về pháp luật đã dẫn đến những hành động ngừng việc tập thể của NLĐ.

Nắm rõ thực trạng đó, CĐ công ty đã nhanh chóng báo cáo lại với lãnh đạo công ty về thực tế này và yêu cầu có được sự chia sẻ nhiều hơn nữa, kịp thời hơn nữa với NLĐ. “Tôi nhớ, lúc ấy, một hội nghị đối thoại giữa chủ DN và NLĐ được tổ chức đã giải quyết được rất nhiều vấn đề. Ở đó có sự thấu hiểu và chia sẻ vì mục đích chung là hướng đến sự phát triển bền vững của DN. Điều tôi vui hơn cả là từ thời điểm đó, đời sống của NLĐ trong công ty liên tục được cải thiện và những vụ ngừng việc tập thể đã không còn xảy ra”- bà Tâm chia sẻ.

Phải tổ chức tốt các phong trào thi đua

Sau này, khi mọi việc đã dần đi vào ổn định, cũng chính bà Tâm là người lập nên 15 hòm thư góp ý đặt tại các nhà xưởng trong công ty. Hằng tuần, tổ trưởng CĐ thu thập thông tin từ đó và phản ánh với CĐ công ty để giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, CĐ còn tham khảo các chế độ chính sách của các công ty khác để bổ sung vào thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với nguyện vọng và quy định mới nhất của pháp luật. Trong đó, phải kể đến việc tăng tiền cơm ca từ 15.000 đồng/người/bữa ăn lên 17.000 đồng/người/bữa ăn, điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng trước thời hạn 2 tháng cho NLĐ, tăng tiền trợ cấp thâm niên từ mức thấp nhất là 80.000 đồng lên 150.000 đồng và mức cao nhất là 800.000 đồng/tháng/người…

Công việc bận rộn gần như chiếm hết thời gian của NLĐ trong công ty, họ không có nhiều thời gian và tiền bạc cho các hoạt động khác nên đời sống tinh thần khá nghèo nàn. Do đó, không chỉ chăm lo về đời sống vật chất, CĐCS công ty đã và đang tích cực tham mưu cho doanh nghiệp chăm lo nhiều hơn nữa đến đời sống tinh thần cho CNLĐ thông qua các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được tổ chức định kỳ và nhân các dịp lễ kỷ niệm lớn trong năm.

Sau nhiều năm làm “dân vận khéo” thành công tại doanh nghiệp, bà Tâm nói rằng, hiện làm dân vận trong điều kiện có nhiều công cụ thông tin, truyền thông, internet... nhưng vẫn không thể thiếu được sự sâu sát, trực tiếp lắng nghe, bàn bạc với NLĐ, cũng như chủ DN. Và đó mới là cái cốt của “dân vận khéo”.

“Nếu hiểu dân vận chỉ là công tác vận động công nhân thì chưa hoàn toàn chính xác. Ở cơ sở, điều tiên quyết nhất để đảm bảo cho NLĐ được chăm lo tốt đó là doanh nghiệp phải hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Do đó, song song với việc tập trung chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho khoảng 8.000 NLĐ đang làm việc tại công ty, chúng tôi đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, thu hút được đông đảo công nhân tham gia góp phần tăng năng suất lao động, giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt các đơn hàng. Qua đó, chúng tôi đã tạo thiện cảm với chủ DN và cũng là cách vận động hiệu quả nhất để họ quan tâm tới NLĐ” - bà Tâm cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn