MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chị Hằng trình bày vụ việc của mình với PV. Ảnh: K.LIỆP

Mang thai 7 tháng vẫn ngược xuôi đòi quyền lợi

L.TUYẾT - K’LIỆP LDO | 08/06/2017 06:32
Chị Ma Thị Bích Hằng (ngụ TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) nguyên là nhân viên Cty CP Deli Fresh (quận 2, TPHCM) đang mang thai tháng thứ 7, vẫn phải ngược xuôi gửi đơn đi khắp nơi để đòi quyền lợi. Trong đơn gửi đến báo Lao Động, chị Hằng trình bày, Cty CP Deli Fresh đã vi phạm trong việc chi trả lương cho chị theo HĐLĐ đã ký kết. Ngoài ra, còn không thanh toán tiền lương 2 tháng, không đóng BHXH theo luật định cho chị.

NLĐ vi phạm lỗi nặng đến mức phải bị sa thải?

Chị Hằng trình bày, chị được Cty CP Deli Fresh thử việc từ tháng 4.2016 tại TP.Đà Lạt, đến ngày 11.6.2016, hai bên chính thức ký kết HĐLĐ thời hạn 1 năm với vị trí Quản lý trang trại, mức lương trên 23 triệu đồng (gồm lương căn bản và các loại phụ cấp), nơi làm việc tại TP.Đà Lạt. Từ tháng 6 đến tháng 12.2016, chị được phía Cty Deli Fresh trả lương đầy đủ. Thế nhưng, từ tháng 1.2017, chị Hằng nhận được email của công ty với nội dung nhiều lần không hoàn thành nhiệm vụ nên Cty tìm người thay thế. Đến ngày 13.2.2017, thì phía Cty chỉ trả cho chị hơn 5 triệu đồng tiền lương. Khi Cty chi trả tiền lương tháng 13 năm 2016 cho tất cả nhân sự thì lại trừ chị Hằng ra mà không có bất kỳ thông báo bằng văn bản nào.

Bức xúc, chị Hằng khiếu nại, ngày 17.2, Cty CP Deli Fresh đã có văn bản do bà giám đốc Ines Quoico ký, trả lời NLĐ. Văn bản nêu: Cty không trả lương tháng 13 cho chị Hằng vì trong năm 2016, Cty kinh doanh không hiệu quả và đặc biệt xét theo bảng đánh giá năng lực theo quy trình của Cty, bà Hằng đã không hoàn thành nhiệm vụ. Văn bản cũng nêu, dù công việc được giao cho bà Hằng tại trang trại có diện tích 900 mét vuông và khá đơn giản nhưng hiệu quả đem lại không cao. Các lỗi này đã được thông báo qua email và bà Hằng cũng biết.

Tuy nhiên, Cty không giảm lương và vẫn chi trả mặc dù các lỗi trên gây thiệt hại cho công ty. Bên cạnh đó, Cty vẫn tạo điều kiện cho bà Hằng tiếp tục học việc tại Organik Đà Lạt và tập trung hết thời gian tại đây từ tháng 11.2016. Trong quá trình học việc, bà Hằng có các lỗi như kỹ năng giao tiếp không tốt, quên thanh toán tiền nước, không có kế hoạch công việc rõ ràng… “Với các lỗi trên, Cty có quyền áp dụng hình thức đơn phương chấm dứt HĐLĐ hoặc xử lý sa thải vì chuỗi lỗi theo tình tiết tăng nặng” - văn bản nêu.

“Tôi đã trả lời là không đồng ý với quyết định trên của Cty. Bởi Cty chưa lần nào phổ biến về nội quy lao động với tôi nhưng lại áp đặt các lỗi vi phạm và yêu cầu tôi bồi thường” - Chị Hằng nói.

Có hơn thua với bà bầu?

Chị Hằng trình bày: Ngày 22.2.2017, Cty yêu cầu tôi sáng 23.2.2017 phải có mặt tại văn phòng số 8 Thảo Điền (quận 2, TPHCM) để làm việc. Tôi đã cố gắng xin Cty dời lại thời gian vì ngày 22.2 tôi bị xuất huyết có dấu hiệu động thai phải vào viện, nhưng Cty nhất quyết không đồng ý và vẫn yêu cầu tôi có mặt đúng lịch yêu cầu. Tôi phải đi ngay trong đêm để sáng 23.2, lúc 9h00 sáng tôi có mặt tại công ty để làm việc theo yêu cầu. Tới nơi, Cty lại yêu cầu tôi dời địa điểm làm việc tới địa chỉ tòa nhà Mê Linh Point tại số 2 Ngô Đức Kế, quận 1, TPHCM.

Buổi làm việc kết thúc vào lúc 21h00 cùng ngày với kết luận Cty sẽ đơn phương chấm dứt HĐ với tôi, yêu cầu tôi bàn giao tất cả tài liệu liên quan đến công việc. Vì vắng giám đốc nên phía Cty yêu cầu tôi hôm sau (tức 24.2) tới số 8 Thảo Điền để nhận biên bản làm việc. Ngày 24.2, lúc 11h15, khi nhận biên bản, tôi nhận thấy nội dung được thể hiện trong biên bản mới (8 trang) không giống với nội dung biên bản làm việc ngày 23.2 (6 trang) nên tôi đã không đồng ý ký và trở về Đà Lạt.

“Quá căng thẳng, tôi tiếp tục bị động thai, phải xin nghỉ phép, nghỉ hưởng BHXH suốt 1 tháng từ ngày 25.2 đến 23.3.2017. Hết thời gian nghỉ bệnh tôi đi làm lại và nộp giấy tờ nghỉ hưởng BHXH về Cty nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tôi làm đơn khiếu nại đến Phòng Lao động quận 2 (TPHCM), qua 2 lần hòa giải nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết. Tôi đã làm đơn khởi kiện tại tòa án quận 2 (TPHCM)”.

Ngày 24.4.2017, Cty có văn bản trả lời bà Hằng, cho rằng: Cty đã thanh toán dứt điểm tiền lương tháng 1-2.2017 cho bà Hằng theo mức lương 10 triệu đồng/tháng. Hoàn trả tiền BHXH đã trừ vào lương bà Hằng trong thời gian bà nghỉ do hư thai tại tháng 10.2016. Khấu trừ các khoản BHXH mà nghĩa vụ bà Hằng phải đóng trong thời gian bà nghỉ việc không lương đến khi kết thúc HĐLĐ. Cty cũng yêu cầu bà Hằng trả máy tính xách tay cho Cty trước ngày 27.4.2017. Gửi đơn xin nghỉ không lương về Cty đến khi kết thúc HĐLĐ. Không được đến các trang trại của Cty khi không có sự đồng ý của Cty. Sau đó, Cty có ít nhất 2 lần gửi thông báo, yêu cầu bà Hằng có mặt tại địa chỉ số 8 Thảo Điền để trao đổi lại mức đóng BHXH và nhận thông báo không tái ký HĐLĐ.

“Tôi đề nghị được trao đổi qua thư điện tử hoặc bưu điện nhưng Cty không đồng ý. Là một thai phụ mang thai ở tháng thứ 7, kinh tế gia đình phụ thuộc vào thu nhập qua lương của tôi. Nhưng đã 5 tháng kể từ tháng 1.2017 đến nay, sau khi biết tôi mang thai, Cty CP Deli Fresh không trả lương cho tôi theo đúng HĐLĐ đã ký khiến cuộc sống của gia đình tôi trở nên rất vất vả, đồng thời không đóng BHXH cho tôi nên chế độ thai sản của tôi sẽ không được cơ quan BHXH thanh toán khi tôi dự sinh vào cuối tháng 8.2017” - chị Hằng nói.

Ngày 2.6, PV đã liên hệ với Cty CP Deli Fresh về khiếu nại của bà Hằng thì được biết, vụ việc đang trong quá trình giải quyết và sẽ trao đổi với báo chí khi có kết quả.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn