MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hội thảo nêu ra nhiều hạn chế cần phải khắc phục

Nâng cao công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH

CHÍ VĂN LDO | 08/12/2017 15:53

Ngày 8.12, tại TP.Vũng Tàu, Bộ LĐTBXH phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức hội thảo nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đối với các cơ quan báo chí.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Trưởng ban Thu, BHXH Việt Nam cho biết, tính đến 30.9.2017, cả nước có 78,9 triệu người tham gia BHXH, BHYT, đạt 100,3% kế hoạch giao, tăng 3,7% so với năm 2016. Trong đó, có 13,2 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 221 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện và 78,7 triệu người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 84,2% dân số). Ước tính, đến ngày 31.12.2017, cả nước sẽ có 79,3 triệu người tham gia BHXH, BHYT.

Dù đã đạt, vượt chỉ tiêu và kế hoạch của Chính phủ và BHXH Việt Nam giao, nhưng số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, có chiều hướng giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do chính sách BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn, bởi chỉ có hai chế độ hưu trí và tử tuất; điều kiện và thời gian đóng và hưởng chính sách dài; chính sách hỗ trợ người dân tham gia chậm triển khai, với mức hỗ trợ còn hạn chế; một bộ phận người dân, người lao động tự do, không ổn định, thu nhập thấp, điều kiện kinh tế gặp khó khăn; người dân chưa có thói quen tham gia BHXH khi trẻ để hưởng lương hưu khi về già…

Trước những hạn chế đó, tại hội thảo, nhiều đại biểu đã đưa ra một số giải pháp nâng cao công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT như: Tăng cường công tác tuyên truyền vừa thường xuyên, vừa liên tục, cần đổi mới bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, phù hợp với văn hóa vùng miền; đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức đối thoại trực tiếp theo từng chủ đề, giúp người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận với những quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT vùng Đông Nam bộ tiếp tục cần có sự ủng hộ cũng như vào cuộc của cả hệ thống chính trị; ngành y tế các địa phương cần tập trung nâng cao chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh của BHYT. Đặc biệt, cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện rà soát, đánh giá hệ thống thu; bố trí, sắp xếp các điểm thu hợp lý, thông tin rõ ràng để người dân dễ nhận biết, bảo đảm đó là một kênh tuyên truyền. Giao chỉ tiêu, gắn quyền lợi, trách nhiệm khi nhân viên đại lý thu thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHXH cũng như BHYT.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn