MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhân viên BHXH Việt Nam giải đáp thắc mắc của người dân trên hệ thống công nghệ thông tin. Ảnh: V.L

Nâng cao khả năng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

GIA MINH LDO | 19/09/2019 15:22

Dịch vụ Call Center của BHXH Việt Nam được coi là hệ thống tạo ra tác động tích cực rất lớn và quan trọng tới việc nâng cao khả năng hỗ trợ người dân và tổ chức khi tương tác với cơ quan BHXH.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) - cho biết, hiện nay, hệ thống tương tác đa phương tiện của BHXH Việt Nam có 8 dịch vụ bao gồm: Dịch vụ Call Center; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot); trang mạng xã hội Fanpage; chuyên trang BHXH với tổ chức, cá nhân; dịch vụ thanh toán điện tử; dịch vụ qua ứng dụng di động; dịch vụ tin nhắn thương hiệu; dịch vụ đánh giá sự hài lòng.

Dịch vụ Call Center được coi là hệ thống tạo ra tác động tích cực rất lớn. Tính đến hết tháng 7.2019, hệ thống đã tiếp nhận và trả lời được 268.633 cuộc gọi từ khách hàng. Thông qua hệ thống, BHXH Việt Nam đã mở rộng hình thức tuyên truyền thông qua các hình thức gián tiếp; tổ chức và người dân được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành BHXH. Đồng thời, nhu cầu hỗ trợ, tư vấn, giải đáp trực tiếp của người dân và tổ chức giúp người dân, tổ chức có nhu cầu hiểu rõ nghĩa vụ, quyền lợi của mình cũng đã được đáp ứng…

Đối với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot), đây là hệ thống trả lời tự động được triển khai từ tháng 11.2018. BHXH Việt Nam đã xây dựng kho dữ liệu câu hỏi và trả lời để kết nối với người dân thông qua hình thức trả lời tự động (bằng trí tuệ nhân tạo) trên website của ngành, fanpage và điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng này, tổ chức và người dân sẽ tự động hóa quá trình tương tác, hội thoại kết nối với cơ quan BHXH mà không bị giới hạn bởi thời gian, địa điểm…

Theo bà Hương, với việc áp dụng dịch vụ “Hệ thống tương tác đa phương tiện” đã góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Bên cạnh đó, Fanpage BHXH Việt Nam trên mạng xã hội Facebook cũng được đưa vào hoạt động từ tháng 4.2019. Từ tháng 7.2019, Fanpage BHXH Việt Nam đã thiết lập ứng dụng Chatbot - trả lời tự động. Tổ chức và người dân trực tiếp tương tác với cơ quan BHXH để được hỗ trợ giải đáp những vướng mắc trong qua trình thực hiện BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Ngoài ra, Fanpage BHXH Việt Nam trên Facebook còn là một kênh truyền thông hữu hiệu cho BHXH Việt Nam, chủ động cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội.

Chuyên trang BHXH với tổ chức, cá nhân là một trong các kênh tiếp nhận các ý kiến, góp ý, kiến nghị, giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. BHXH Việt Nam mở rộng các kênh thu nộp, chi trả chính sách của ngành BHXH trên môi trường điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử; ứng dụng thanh toán điện tử của ngân hàng.

Thông qua hình thức nhắn tin, dịch vụ tin nhắn thương hiệu là một giải pháp hiệu quả giúp tổ chức và người dân, doanh nghiệp nắm bắt được các thông tin liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Trước đó, BHXH Việt Nam đã triển khai các dịch vụ tin nhắn thương hiệu, thông tin đến người dân, người lao động, doanh nghiệp: Thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền, thông báo cho người lao động biết khi doanh nghiệp báo giảm lao động, thông báo cho cá nhân/đơn vị biết kết quả giải quyết TTHC, thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước (30 ngày) khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn, thông báo với người có thẻ BHYT số tiền được cơ quan BHXH chi trả khi đi khám chữa bệnh BHYT, thông báo kết quả tiếp nhận dữ liệu điện tử trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT, thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, thông báo mã OTP cho người dân, doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh.

Với mong muốn lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cuối cùng để cải thiện chất lượng phục vụ, xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, BHXH Việt Nam ứng dụng dịch vụ đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đây là công cụ hữu hiệu để người dân và tổ chức đánh giá sự hài lòng về dịch vụ của BHXH. Từ những kết quả đánh giá đó, ngành BHXH sẽ kịp thời thay đổi để phục vụ ngày càng tốt hơn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn