MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Nhóm đối tượng cần hướng dẫn để được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

ANH THƯ LDO | 08/10/2021 08:17
Trong quá trình triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị có hướng dẫn cụ thể với một số nhóm người lao động chưa có căn cứ rõ ràng để chi trả tiền hỗ trợ.

Sau khi triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (theo Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ), Bảo hiểm xã hội Việt Nam có công văn đề nghị hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ người lao động.

Theo nội dung công văn, tại Khoản 1 Quyết định số 28 quy định một trong các điều kiện để xác định đối tượng hỗ trợ là "Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30.9.2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội)". 

Khi xác định đối tượng thực hiện, đối chiếu với quy định tại Điều 11 Nghị định số 28 năm 2015 của Chính phủ, cơ quan bảo hiểm xã hội chưa có căn cứ rõ ràng để áp dụng đối với các đối tượng gồm: Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động; Người lao động nghỉ việc không hưởng lương; Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái quy định pháp luật (tự ý bỏ việc).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tại thời điểm ngày 30.9.2021, những trường hợp nêu trên không đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng cũng chưa phải đã ra khỏi "danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp" của đơn vị sử dụng lao động và thực chất là có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, tương đồng với đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 28.

Cũng theo nội dung công văn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong hồ sơ của các cơ quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền chưa đề cập rõ các tình huống bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nêu trên. Vì vậy, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chưa quy định chi tiết về nội dung này.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm nghiên cứu, hướng dẫn nhóm đối tượng có tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thực chất là được bảo lưu trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 (thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam) đến ngày 30.9.2021, nhưng không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30.9.2021 để Bảo hiểm xã hội Việt Nam có cơ sở thực hiện. 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn tiếp tục nhận hồ sơ, giải quyết chi trả tiền hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất đối với những đối tượng đã quy định cụ thể.

Đồng thời chưa tiếp nhận hồ sơ của nhóm đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng cũng chưa phải đã ra khỏi "danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp" cho đến khi có hướng dẫn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn