MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhờ có chuyển đổi số trong quản lý công đoàn, nên đoàn viên, người lao động của VNPT được quan tâm và hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời hơn so với trước kia. Ảnh: Minh Ánh

Những sáng kiến giúp nhiều người lao động được hưởng lợi

Minh Ánh LDO | 02/08/2023 09:00

Không chỉ thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, các cấp công đoàn cũng có nhiều sáng kiến, cách làm mới hỗ trợ người lao động vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Áp dụng chuyển đổi số vào các hoạt động của tổ chức công đoàn

Nhớ lại khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chị Nguyễn Thị Mai Hoa, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội vẫn cảm thấy ấm lòng khi được Công đoàn VNPT và Công đoàn đơn vị hỗ trợ và quan tâm nhiệt tình.

Theo chị Hoa, nhờ có tổ tư vấn, hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 do Công đoàn VNPT thành lập tiếp nhận thông tin qua ứng dụng Công đoàn VNPT và các kênh thông tin, chị và đồng nghiệp vượt qua được những lo lắng khi bị mắc bệnh. “Sáng kiến thành lập tổ tư vấn hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Công đoàn VNPT rất ý nghĩa, hiệu quả và làm rõ hơn vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động” - chị Hoa nói.

Những ứng dụng chuyển đổi số của công đoàn VNPT không dừng lại trong thời kỳ COVID-19. Một số lĩnh vực hoạt động đã và đang triển khai thực hiện số hóa như: Công tác báo cáo, đánh giá xếp loại hoạt động công đoàn cơ sở, công tác tài chính, xây dựng app Công đoàn VNPT...

Đáng nói, phần mềm modul khảo sát đoàn viên công đoàn và người lao động được triển khai, thực hiện trước thềm Đại hội Công đoàn VNPT lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Xuống thực tế, nhìn những thao tác và báo cáo mà công đoàn VNPT thu được qua phần đánh giá, cho ý kiến của người lao động, mới thấy chuyển đổi số đã thực sự giúp ích rất nhiều cho công tác quản lý của công đoàn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn VNPT - cho biết, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đang thực hiện chuyển từ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số. Vì vậy, vị trí người lao động cũng được đào tạo, tái đào tạo, chuyển đổi từ công nghệ cũ sang công nghệ mới, đáp ứng được năng lực của cán bộ, công nhân viên chức trong giai đoạn mới.

Ông Tuấn nói: “Trước kia lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ công đoàn có giấy đề nghị hỗ trợ, phải mất vài ngày để chuyển được danh sách lên cấp trên. Nay, chỉ cần nhập thông tin và có chữ ký số, trong tích tắc có thể giải quyết được vấn đề”.

Sáng kiến chăm lo cho người lao động

Tại Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN), ông Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN - cho biết, thời gian qua, công đoàn NHVN đã có nhiều sáng kiến chăm lo cho người lao động, đáng chú ý nhất là giai đoạn dịch COVID-19.

Theo thống kê trong giai đoạn đại dịch, Công đoàn NHVN đã thực hiện chi hỗ trợ đối với trên 23.000 cán bộ, đoàn viên, người lao động tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc, các tổ chức tín dụng với số tiền trên 34 tỉ đồng.

Sau đại dịch, Công đoàn Ngân hàng tổ chức nhiều chương trình chăm lo như: “Chăm lo đoàn viên, người lao động trong ngành ngân hàng thông qua ký kết thỏa ước lao động tập thể”; chương trình “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”...

Bằng nhiều cách làm, mỗi tổ chức công đoàn ngành, công đoàn cơ sở đều hướng đến mục tiêu chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, đổi mới cơ chế hoạt động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn