MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nguyễn Mạnh Dũng - người có nhiều sáng kiến vì sự an toàn của người lao động và đường sắt. Ảnh: CĐV

Sáng kiến vì sự an toàn của người lao động và chạy tàu

Linh Nguyên LDO | 06/08/2021 09:41

Thời gian gần đây, với sáng kiến “Phần mềm giám sát đường ngang Cảnh báo tự động qua mạng LAN/INTERNET” của anh Nguyễn Mạnh Dũng - chuyên viên kỹ thuật Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh - công nhân đi đường ngang vừa giảm tải được công việc vừa nắm chính xác thông tin, đảm bảo an toàn cho đường sắt. Đây là một trong 130 sáng kiến tiêu biểu, xuất sắc của Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” của Tổng LĐLĐVN.

Giảm tải nhưng vẫn đảm bảo an toàn

Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh đang quản lý 114 đường ngang có cần chắn tự động được lắp đặt dọc tuyến từ Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đến phía Bắc ga Đồng Hới (Quảng Bình) lý trình từ Km137+250 đến Km521+800 tuyến Đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, có thiết bị thông tin tín hiệu tại các ga, trạm, đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang có người gác, hệ thống đường dây trần thông tin, cáp quang, cáp đồng đường sắt. Việc theo dõi, giám sát hoạt động hàng ngày được tập trung tại Trung tâm giám sát đường ngang cảnh báo tự động của công ty và công nhân đi kiểm tra trực tiếp tại các đường ngang.

Hàng ngày, người trực Trung tâm sử dụng phần mềm giám sát đường ngang (phần mềm chạy trên 02 máy tính chủ server, lưu trữ dữ liệu do các đường ngang cảnh báo tự động gửi về: số liệu điện áp cảm biến, điện lưới, thông số hoạt động của cảm biến từ, tình trạng hoạt động của đường ngang...). Người đi kiểm tra đường ngang phải gọi điện thoại về trung tâm để xác nhận tình trạng hoạt động của đường ngang mà mình quản lý bao gồm: Tình trạng hoạt động, thông số kỹ thuật của thiết bị, các trở ngại thường gặp…

Với số lượng 114 đường ngang, số người đi kiểm tra đường hàng ngày lên tới 30-40 người. Như vậy, tần suất làm việc của nhân viên trung tâm rất vất vả. Họ phải nghe điện thoại và thông báo thông tin các đường ngang liên tục nên dẫn đến tình trạng quá tải cho người trực trung tâm giám sát, công nhân gọi điện thoại về cũng phải chờ nhau.

Trước thực trạng đó, anh Nguyễn Mạnh Dũng đã nghiên cứu viết ra phần mềm quản lý giám sát hoạt động của các đường ngang cảnh báo tự động. Trong ngày, sau thời gian làm việc tại phòng, anh Dũng tranh thủ ra thực địa, quan sát, nghiên cứu. Việc tận mắt chứng kiến sự vất vả của công nhân đường ngang là một trong những động lực để anh Dũng viết xong sáng kiến trong vòng 6 tháng kể từ ngày nảy sinh ý tưởng.

Phần mềm được xây dựng để giám sát hoạt động của đường ngang cảnh báo tự động liên tục, phân quyền người dùng đến từng cung, tổ sản xuất, Chi nhánh thông tin tín hiệu. Phần mềm xây dựng trên nền tảng ASP.NET kết hợp cơ sở dữ liệu SQL Server; sử dụng 01 máy chủ Webserver để kết nối với 02 máy chủ cơ sở dữ liệu qua mạng LAN, đưa dữ liệu đường ngang lên mạng INTERNET thông qua đường truyền kết nối quang. Với nền tảng kỹ thuật này, công nhân trực có thể theo dõi hoạt động của đường ngang cần chắn tự động bằng máy tính, điện thoại thông minh. Khi sử dụng cách làm này, người dùng được phân quyền đầy đủ có thể xem hoạt động của đường ngang cảnh báo tự động do mình quản lý bao gồm hoạt động của đường ngang cảnh báo tự động, số liệu cảm biến, kết nối của đường truyền, các lỗi của đường ngang và các thông số khác…

Áp dụng vào thực tế, sáng kiến của anh Dũng giúp thường xuyên giám sát được tình trạng hoạt động của các thiết bị tại các đường ngang có cần chắn tự động, đảm bảo an toàn chạy tàu. Năng suất lao động của cả công nhân trực, kiểm tra đường ngang và nhân viên tổ quản trị giám sát, nhân viên kỹ thuật chi nhánh, kỹ thuật công ty đều tăng lên.

Đặc biệt, công nhân có thể giám sát được hoạt động của đường ngang mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, việc thống kê, báo cáo trở nên dễ dàng thực hiện thông qua website bằng các loại báo cáo như pdf, word, excel… Với việc tận dụng triệt để công nghệ, Phần mềm giám sát này còn phân quyền cho người sử dụng đúng với chức năng của mình và tăng cường công tác giám sát thiết bị 24/24, góp phần nâng cao an toàn chạy tàu.

Luôn nghĩ và làm vì sự an toàn của người lao động, của đường sắt

Từ khi về công tác tại công ty vào năm 2007, đến nay, anh Dũng có khoảng 30 sáng kiến cải tiến tập trung vào việc áp dụng kỹ thuật giảm bớt sức người ở các khâu, đảm bảo an toàn chạy tàu… Sáng kiến Phần mềm giám sát đường ngang Cảnh báo tự động qua mạng LAN/INTERNET của anh Dũng đã nâng cao công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn cho người và phương tiện giao thông đường bộ qua các đường ngang có cần chắn cảnh báo tự động. Đồng thời, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân thường trực kiểm tra và trực Trung tâm giám sát đường ngang. Do được theo dõi khắc phục kịp thời các trở ngại nên làm tăng tuổi thọ của thiết bị, giảm việc hư hỏng phải thay thế.

Là nhân viên phòng Kỹ thuật an toàn công ty, phụ trách lĩnh vực thông tin trong Công ty, anh Dũng đã luôn cố gắng thực hiện các chế độ kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xác định nguyên nhân, chỉ đạo xử lý hoặc trực tiếp xử lý nhanh những tồn tại của thiết bị thông tin tín hiệu - điện và đề xuất các biện pháp phòng ngừa trở ngại có hiệu quả. Đề xuất các biện pháp và tham gia tổ chức cứu chữa, phân tích cùng với lực lượng tại chỗ khi xẩy ra tai nạn, sự cố thiết bị, thiên tai gây hư hỏng.

Điều đáng trân trọng ở anh Dũng không chỉ là tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề khi tuổi đời còn khá trẻ mà còn ở cả tinh thần tập thể. Anh thường xuyên phối hợp với các thành viên Ban Khoa học kỹ thuật trẻ Đoàn Thanh niên Công ty thực hiện các hoạt động có hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực Tin học; hướng dẫn sử dụng, nâng cao nghiệp vụ tin học cho đoàn viên thanh niên, cán bộ công nhân viên của công ty.

Sáng kiến “Phần mềm giám sát đường ngang Cảnh báo tự động qua mạng LAN/INTERNET” của anh Nguyễn Mạnh Dũng được Tổng LĐLĐVN công nhận là một trong 130 sáng kiến tiêu biểu, xuất sắc trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”. Hiện tại, anh Dũng đang tập trung nghiên cứu cho sáng kiến Nghiên cứu lắp đặt đồng hồ đồng bộ sử dụng công nghệ GPS thay thế đồng hồ đồng bộ sử dụng tín hiệu máy chủ tại các ga.

Chia sẻ về động lực để có nhiều sáng kiến, anh Dũng cho biết Công đoàn công ty thường xuyên phát động các phong trào thi đua, trong đó có phát động phong trào viết sáng kiến hợp lý hoá sản xuất, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu đề tài khoa học. Đây chính là nền tảng để mỗi cán bộ, công nhân viên trong công ty phát huy tinh thần sáng tạo, kiến thức để đưa ra được nhiều sáng kiến, sáng tạo ở lĩnh vực mình công tác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn