MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhân viên BHXH tuyên truyền lợi ích của BHXH, BHYT tự nguyện đến người dân. Ảnh: Hà Anh

Tăng cường công tác truyền thông chính sách bảo hiểm

Hà Anh LDO | 27/08/2020 07:00
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt mục tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, BHXH Việt Nam vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, nội dung chỉ đạo tập trung đẩy mạnh truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Truyền thông về ý nghĩa nhân văn của BHXH, BHYT 

Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - cho biết, các đơn vị đẩy mạnh truyền thông truyền thông ý nghĩa sâu sắc, kết quả thiết thực khi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vào cuộc trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; truyền thông lan tỏa kết quả, sự thành công trong việc đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương… Động viên khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực cũng như ý nghĩa của việc tự đảm bảo an sinh cho bản thân của mỗi người dân, từ đó giúp người dân hình thành thói quen chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như một nhu cầu thiết yếu để chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình. 

Đặc biệt, các đơn vị cần tiếp tục truyền thông chuyên sâu về ý nghĩa nhân văn, giá trị thiết thực, lợi ích vượt trội khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), những rủi ro khi không tham gia. Qua đó, người dân hiểu sâu sắc hơn nữa chính sách BHXH, BHYT do cơ quan BHXH tổ chức thực hiện là các chính sách an sinh xã hội quan trọng, trụ cột của Đảng và Nhà nước, được Nhà nước đảm bảo thực hiện, thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chế độ ta, vì lợi ích lâu dài, bền vững của mỗi người dân; là chính sách quan trọng để đảm bảo quyền được an sinh xã hội của công dân theo quy định của Hiến pháp… 

Tiếp tục truyền thông các chủ đề đã được BHXH Việt Nam phát động: Chủ đề “Hưởng ứng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam chung tay phòng, chống dịch COVID-19” và chủ đề “Ý nghĩa, lợi ích của cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin ngành BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia trong bối cảnh dịch COVID-19”.

Tập trung truyền thông có trọng tâm, trọng điểm

Bên cạnh việc truyền thông lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến tất cả tầng lớp nhân dân trong xã hội, các đơn vị tập trung truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, đúng và trúng các nhóm chủ thể tiềm năng để vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đối với BHXH tự nguyện, các đơn vị tập trung vào nhóm đối tượng là người lao động tự do, đặc biệt ưu tiên vận động người buôn bán nhỏ, kinh doanh dịch vụ, bán hàng online, trông giữ trẻ tại nhà, người giúp việc gia đình, người có thu nhập ổn định; hội viên nông dân; hộ gia đình kinh doanh cá thể; hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, trang trại thuộc các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, dịch vụ; người đang nhận trợ cấp của Nhà nước do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc nhưng đang bảo lưu thời gian tham gia hoặc dừng tham gia…

Đối với BHYT hộ gia đình, cần tập trung vào những người chưa tham gia BHYT; người đã tham gia BHYT thuộc các trường hợp sau: Người thuộc hộ nghèo đã thoát nghèo; người thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo đã được cấp có thẩm quyền công nhận thành phường, thị trấn hoặc đạt chuẩn nông thôn mới (nhóm này khi được công nhận sẽ không còn thuộc diện được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí, do đó cần ưu tiên truyền thông để nhóm này tiếp tục tham gia BHYT, đảm bảo việc chăm sóc sức khoẻ lâu dài); người hết thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa có việc làm…

Để nâng cao hiệu quả truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… BHXH Việt Nam cho rằng, các đơn vị cần ưu tiên các hình thức như: Tổ chức các hội nghị tuyên tuyền, vận động trực tiếp; tổ chức lễ ra quân theo chiến dịch quy mô toàn quốc, cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức các tổ, đội, nhóm nhỏ đến từng gia đình, khu dân cư, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng để tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; truyền thông tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên Internet, mạng xã hội; khuyến khích công chức, viên chức sử dụng tài khoản mạng xã hội cá nhân tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN, đăng tải, chia sẻ những câu chuyện hay, xúc động, gương người tốt, việc tốt nhằm lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong cộng đồng mạng; truyền thông qua các sản phẩm truyền thông như tờ rơi, tờ gấp, áp phích, chương trình truyền hình thực tế, phim ngắn, tiểu phẩm, gameshows, video, clip, viral clip, motion graphic, inforgraphic…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn