MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tỷ lệ học sinh, sinh viên chọn giáo dục nghề nghiệp có xu hướng tăng lên. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Tăng cường liên kết giữa nhà tuyển dụng và cơ sở giáo dục nghề nghiệp

LƯƠNG HẠNH LDO | 18/11/2022 08:00
Việc đẩy mạnh liên kết giữa đơn vị đào tạo giáo dục nghề nghiệp và nhà tuyển dụng là thực sự cần thiết để học viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. 

Theo số liệu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, tính đến tháng 10.2022, toàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo 6.962 người, đạt 87% kế hoạch, trong đó trình độ đại học 110 người, trung cấp 971 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 5.881 người.

Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, liên kết với các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh các trường THCS, THPT. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về công tác đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp cho lao động nông thôn. Nhờ đó từng bước nâng cao nhận thức nghề nghiệp cho học sinh, lao động nông thôn để có sự lựa chọn phù hợp, đúng với nhu cầu xã hội đang cần...

Ông Nhữ Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Liên kết và Giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang cho biết: Nhờ đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, đào tạo theo địa chỉ và đơn đặt hàng, tỷ lệ học viên, sinh viên ra trường có việc làm ngày càng tăng, đạt hơn 85%. Mức thu nhập của học viên, sinh viên sau khi ra trường làm việc tại tỉnh, đạt trung bình từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng, làm việc ngoài tỉnh đạt từ 7 đến 12 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ học sinh, sinh viên chọn giáo dục nghề nghiệp có xu hướng tăng lên, các em không còn xem đại học là con đường duy nhất.

Bên cạnh đó, hệ thống chính sách về giáo dục nghề nghiệp cũng khá rõ ràng khi có Luật Giáo dục Nghề nghiệp. Việc thu hút người lao động trong doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng tay nghề, thích ứng yêu cầu đổi mới khoa học công nghệ, đổi mới trong sản xuất ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh. 

Tuy vậy, yếu tố đóng vai trò then chốt nhằm thu hút học viên vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chính là cơ hội việc làm và thu nhập sau đào tạo.

Theo ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH): Trong cơ chế hiện nay, lãnh đạo các trường nghề cần phải có tư duy kinh tế thị trường. Nếu chỉ có tư duy và kiến thức thuần túy là giáo dục, mà không gắn kinh tế thị trường, rất dễ bị lạc hậu. Sau đó, cần phải tổ chức, thiết kế chương trình đào tạo gắn kết với nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp, thị trường lao động.

Hơn nữa cần chú trọng tới yếu tố kỹ năng. Kỹ năng ở đây phải đến từ hai phía. Một là từ nhà trường, thầy cô giáo phải trang bị kỹ năng để kết nối doanh nghiệp. Điều đó không phải ngày một ngày hai mà làm được, cần phải có quá trình trau dồi.

Ngược lại, khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp kết nối, doanh nghiệp trở thành nhà trường thứ hai. Nhưng không phải cán bộ kỹ thuật nào trong doanh nghiệp cũng có thể dạy học. Do đó, chúng ta phải trang bị cho họ kiến thức về sư phạm để họ có thể truyền tải những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm mình có cho người học. Từ đó, nâng cao trình độ, kỹ năng cho người lao động, đáp ứng yêu cầu tất yếu của thị trường.

Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cần có tổ công tác gắn kết giáo dục nghề nghiệp và đơn vị tuyển dụng, thời gian qua đã ký kết nhiều chương trình hợp tác với doanh nghiệp ở cấp Trung ương, địa phương và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn